Cần xử lý nghiêm những trường hợp tung tin thất thiệt về sữa học đường

Sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình sữa học đường với yêu cầu sữa học đường phải đảm bảo đủ 21 vi chất với hàm lượng cụ thể, phụ huynh đã tin tưởng vào chương trình ý nghĩa này. Tuy nhiên, trước đó, nhiều bậc cha mẹ không tránh khỏi hoang mang bởi những thông tin thất thiệt và mong muốn sẽ xử lý nghiêm những trường hợp tung tin.
Hầu hết nhiều phụ huynh đều ủng hộ đăng ký tham dự chương trình sữa học đường. Ảnh minh họa.
Hầu hết nhiều phụ huynh đều ủng hộ đăng ký tham dự chương trình sữa học đường. Ảnh minh họa.

Cần xử lý nghiêm những trường hợp lan truyền thông tin

Ngày 5.12, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BYT (TT31) quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường. Nội dung đáng chú ý nhất của TT31 sản phẩm sữa tươi trong chương trình sữa học đường phải đảm bảo đủ 21 vi chất với hàm lượng trung bình của từng loại vi chất trong 100 ml sữa và quy định về nguồn nguyên liệu đầu vào, việc công bố sản phẩm, ghi nhãn cũng như điều khoản chuyển tiếp.

Theo quy định tại TT31, ngoài 3 vi chất sắt, can xi, vitamin D mà CTSHĐ đang thực hiện thì tới đây sẽ bổ sung thêm 18 vi chất khác như: kẽm, đồng, phospho, ma giê, các loại vitamin A, E, C, B1, B2…

Theo Bộ Y tế, TT31 được ban hành nhằm thực hiện các chỉ tiêu của Quyết định 1340/QĐ-TTg ngày 8.7.2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt CTSHĐ cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, đặc biệt là các chỉ tiêu về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi, tăng chiều cao.

Có lẽ không cần phải nói nhiều lần thì phụ huynh vẫn hiểu được lợi ích của việc bổ sung sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày của con. Chính vì vậy, uống sữa học đường ở trường được phần lớn phụ huynh tự nguyện cho con tham gia, giúp nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho học sinh lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học.

Nhiều trường ở Hà Nội đã tham gia rất tích cực với chương trình mang nhiều ý nghĩa nhân văn này. Tuy nhiên, khi thông tin bổ sung 21 vi chất với hàm lượng cụ thể vào sữa học đường khiến nhiều phụ huynh hoang mang bởi nhiều thông tin thất thiệt.

Chị Phạm Hoàng Giang – Ban Phụ huynh lớp 1, trường Tiểu học Kim Đồng (HN), chia sẻ: “Con tôi rất thích uống sữa tươi và tôi cũng nghĩ ngay đến việc đăng ký sữa học đường cho con, thế nhưng, gần đây, đọc những thông tin trên mạng xã hội về sữa học đường đã từng khiến tôi và nhiều phụ huynh khác lo lắng như biến sữa tươi thành sữa bột, sữa giả, sữa nhập của Trung Quốc... Đánh trúng vào tâm lý của những người làm cha, làm mẹ, những thông tin lan truyền trên mạng xã hội nên được xử lý kịp thời, tránh gây hoang mang dư luận, bức xúc không đáng có giữa phụ huynh đối với các cơ sở giáo dục”.

Phần lớn các trường Tiểu học trên địa bàn Hà Nội, các thầy cô cũng cho biết, học sinh được uống sữa học đường vào 15 giờ 20 hàng ngày, đây là thời điểm thích hợp cho việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao cho học sinh. Do đó, nếu sữa học đường có đầy đủ 21 vi chất dinh dưỡng sẽ đảm bảo đúng mục đích mà chương trình đặt ra.

Học sinh Nguyễn Bảo Đan – Trường Tiểu học Ngọc Khánh (HN), cho biết: “Cứ mỗi buổi chiều, con và các bạn lại chờ đến giờ được phát sữa học đường. Đó là thời điểm vui nhất bởi học cả ngày mệt mỏi lại đường uống sữa. Thậm chí, con còn thi uống với các bạn xem ai uống nhanh hơn để đến “màn” bóp dẹp vỏ hộp sữa rồi xếp gọn vào thùng. Cô giáo nói, hành động này của các con sẽ góp phần bảo vệ môi trường và thực hiện nếp sống ngăn nắp, gọn gàng nên chúng con rất thích”

Mỗi phụ huynh hãy là một tuyên truyền viên tỉnh táo

Trước đó, nhiều bậc cha mẹ học sinh bởi nghe tin lan truyền trên mạng xã hội về việc bổ sung vi chất vào sữa học đường, cùng nhau lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Chị Nguyễn Thị Trang Nhung - Phụ huynh có con học trường Tiểu học Trung Tự (Đống Đa, HN), chia sẻ: “Thực sự chúng tôi rất quan tâm tới khẩu phần ăn hàng ngày của con ở trường, trong đó có cả sữa học đường. Không phải phụ huynh nào khi nghe tin về sữa học đường cũng có thể bình tĩnh tìm hiểu, lắng nghe từ nhiều phía hay biết chọn lọc thông tin. Tuy nhiên, tôi hiểu và tin tưởng chương trình quốc gia này, và việc bổ sung vi chất vào chắc chắn sẽ có ích lợi đối với trẻ. Chính vì vậy, phụ huynh phải thực sự “tỉnh táo” trước thông tin trên mạng mà bỏ qua những phát ngôn chính thống”.

Đa phần các phụ huynh cũng cho rằng, những tài khoản đăng tải các luồng thông tin thiếu căn cứ trên cần bị xử lý trách nhiệm. Đồng thời, để phụ huynh hiểu đúng về chương trình sữa học đường, chị Ngô Hà Thanh (Phụ huynh trường Tiểu học Ái Mộ, Long Biên) cho rằng: “Các cấp, ban ngành, các cơ sở giáo dục cũng cần giải đáp thắc mắc của phụ huynh. Nên đăng tải những thông tin chính thống lên các trang chính thống như báo đài, trang web của trường hoặc gửi mail, dán lên bảng thông báo cho phụ huynh nắm bắt thông tin, hiểu đúng vấn đề.

Khi cung cấp thông tin, các nhà trường, nhà cung cấp sản phẩm cần có những lý lẽ khoa học, xác thực, minh bạch để thuyết phục được cha mẹ học sinh, đồng thời, để những thành phần xấu không có cơ hội suy diễn, làm sai lệch thông tin”.

Theo GD&TĐ
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.