Chưa thể khắc phục tình trạng buôn bán động vật hoang dã tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo khảo sát của Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) thực hiện tại 20 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, tình trạng buôn bán động vật hoang dã vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Chợ chim thiên nhiên được bày bán công khai trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội). (Ảnh: Báo Dân tộc)
Chợ chim thiên nhiên được bày bán công khai trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội). (Ảnh: Báo Dân tộc)

Cụ thể, khảo sát nhanh gần đây của Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) thực hiện tại 20 tỉnh, thành phố tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2019 - 2020 cho thấy, tình trạng buôn bán các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã tại nhiều địa phương vẫn không có biến chuyển tích cực.

Một số chợ động vật hoang dã vẫn hoạt động công khai, thậm chí buôn bán cả các loài động vật quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Thậm chí, thị trường buôn bán ngà voi còn đang trở nên rất "sôi động", trải dài khắp 3 miền. Có tới 27/31 địa điểm được khảo sát ghi nhận tình trạng buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ ngà voi.

Ngoài ra, một số khu chợ tại Đồng bằng sông Cửu Long vẫn buôn bán sôi động các loài rùa, chim và các động vật hoang dã khác, bao gồm loài quý hiếm.

Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn được coi là điểm nóng về trung chuyển và tiêu thụ động vật hoang dã trên thế giới. Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ Việt Nam đã có các chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ hơn, nhưng nạn buôn bán động vật hoang dã vẫn chưa dấu hiệu giảm.

Ông Trịnh Lê Nguyên, Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) cho biết, để hạn chế nguy cơ bùng phát các dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã, cần một số biện pháp như đóng cửa toàn bộ các chợ, địa điểm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp; thắt chặt việc quản lý hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã vì mục đích thương mại kết hợp với việc nghiên cứu, đánh giá và lập danh mục các loài được phép gây nuôi; kiểm soát hoạt động quảng cáo, giao bán sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng thương mại điện tử; khuyến khích cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp...

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.