Covid-19 khiến các hãng hàng không mất 113 tỷ USD

(Ngày Nay) - Các hãng hàng không trên toàn cầu có thể thiệt hại tới 113 tỷ USD từ vụ dịch Covid-19, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cảnh báo.
Covid-19 khiến các hãng hàng không mất 113 tỷ USD

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố bản đánh giá tác động kinh tế của dịch bệnh Covid-19 vào thứ Năm, cho rằng ngành này đang phải đối mặt với một "hố đen" ngày càng lớn về mặt tài chính.

Phân tích của IATA đã chỉ ra các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất từ 63 tỷ USD đến 113 tỷ USD doanh thu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng y tế.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ mất gần 58 tỷ USD và các thị trường hàng không chính của nó, bao gồm Trung Quốc, Australia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, có thể chứng kiến số lượng hành khách giảm 23% theo kịch bản tồi tệ nhất. Chỉ riêng Trung Quốc sẽ mất 22 tỷ USD trong mùa dịch này.

Nếu kịch bản diễn ra đúng như dự đoán, sự sụp đổ kinh tế của thế giới sẽ tương đương với thiệt hại của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. 

Bản đánh giá của IATA, được công bố vào tháng trước, đã nhanh chóng mất giá trị khi cho rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong phạm vi khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thế nhưng hiện tại, virus corona đang lây lan nhanh chóng tại toàn bộ các châu lục trên thế giới, trừ Nam Cực.

Hàng loạt các hãng hàng không đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khẩn cấp và cắt giảm số lượng chuyến bay.

Cathay Pacific, hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc, đã cho 75% nhân viên nghỉ phép không lương, ngừng hoạt động tuyển dụng và các dự án không quan trọng.

Hãng Cathay có khoảng 120 máy bay hiện đang nằm trong nhà kho và đã cắt giảm 3/4 chuyến bay hàng tuần vào tháng 3.

Tập đoàn Lufthansa cho biết đã cho 150 máy bay tương đương 1/5 phi đội của mình ngừng hoạt động để giảm thiểu chi phí phát sinh.

Cùng ngày, United Airlines cho biết họ sẽ cắt giảm số lượng chuyến bay quốc tế xuống 1/5 và các tuyến nội địa giảm 10% trong tháng 4. Còn British Airways của Anh đã cắt giảm 216 chuyến bay đến châu Âu và Mỹ từ ngày 16-28/3.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Flybe đã tuyên bố phá sản vào thứ Năm, khiến hơn 2.300 người lao động bị mất việc. Hãng hàng không này trước đó đã gặp nhiều vấn đề tài chính, nhưng dịch Covid-19 bùng nổ đã làm trầm trọng thêm vấn đề.

Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA, đã thay mặt cho 290 hãng hàng không yêu cầu các chính phủ ra tay cứu giúp cho ngành công nghiệp hàng không.

"Các chính phủ phải lưu ý. Tất cả các hãng hàng không đang cố gắng hết sức để duy trì hoạt động khi họ thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó là liên kết các nền kinh tế thế giới, Khi các chính phủ tìm kiếm các biện pháp kích thích kinh tế, ngành hàng không sẽ cần xem xét để được giảm thuế, chi phí và phân bổ vị trí", ông Juniac nói.

Theo SCMP
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.