Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố bản đánh giá tác động kinh tế của dịch bệnh Covid-19 vào thứ Năm, cho rằng ngành này đang phải đối mặt với một "hố đen" ngày càng lớn về mặt tài chính.
Phân tích của IATA đã chỉ ra các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất từ 63 tỷ USD đến 113 tỷ USD doanh thu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng y tế.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ mất gần 58 tỷ USD và các thị trường hàng không chính của nó, bao gồm Trung Quốc, Australia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, có thể chứng kiến số lượng hành khách giảm 23% theo kịch bản tồi tệ nhất. Chỉ riêng Trung Quốc sẽ mất 22 tỷ USD trong mùa dịch này.
Nếu kịch bản diễn ra đúng như dự đoán, sự sụp đổ kinh tế của thế giới sẽ tương đương với thiệt hại của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Bản đánh giá của IATA, được công bố vào tháng trước, đã nhanh chóng mất giá trị khi cho rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong phạm vi khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thế nhưng hiện tại, virus corona đang lây lan nhanh chóng tại toàn bộ các châu lục trên thế giới, trừ Nam Cực.
Hàng loạt các hãng hàng không đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khẩn cấp và cắt giảm số lượng chuyến bay.
Cathay Pacific, hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc, đã cho 75% nhân viên nghỉ phép không lương, ngừng hoạt động tuyển dụng và các dự án không quan trọng.
Hãng Cathay có khoảng 120 máy bay hiện đang nằm trong nhà kho và đã cắt giảm 3/4 chuyến bay hàng tuần vào tháng 3.
Tập đoàn Lufthansa cho biết đã cho 150 máy bay tương đương 1/5 phi đội của mình ngừng hoạt động để giảm thiểu chi phí phát sinh.
Cùng ngày, United Airlines cho biết họ sẽ cắt giảm số lượng chuyến bay quốc tế xuống 1/5 và các tuyến nội địa giảm 10% trong tháng 4. Còn British Airways của Anh đã cắt giảm 216 chuyến bay đến châu Âu và Mỹ từ ngày 16-28/3.
Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Flybe đã tuyên bố phá sản vào thứ Năm, khiến hơn 2.300 người lao động bị mất việc. Hãng hàng không này trước đó đã gặp nhiều vấn đề tài chính, nhưng dịch Covid-19 bùng nổ đã làm trầm trọng thêm vấn đề.
Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA, đã thay mặt cho 290 hãng hàng không yêu cầu các chính phủ ra tay cứu giúp cho ngành công nghiệp hàng không.
"Các chính phủ phải lưu ý. Tất cả các hãng hàng không đang cố gắng hết sức để duy trì hoạt động khi họ thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó là liên kết các nền kinh tế thế giới, Khi các chính phủ tìm kiếm các biện pháp kích thích kinh tế, ngành hàng không sẽ cần xem xét để được giảm thuế, chi phí và phân bổ vị trí", ông Juniac nói.