Nhiều khách hàng 'tố' Công ty Việt Hưng Phát lừa đảo đất dự án

(Ngày Nay) - Tiếp tục có rất nhiều khách hàng của Công ty Việt Hưng Phát lên tiếng tố giác đơn vị này đã lừa đảo mình
Công ty Việt Hưng Phát bị khách hàng tố lừa đảo
Công ty Việt Hưng Phát bị khách hàng tố lừa đảo

Những lùm xùm liên quan đến hoạt động xây dựng, phân phối dự án của Công ty Cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát vẫn chưa dừng lại khi tiếp tục có rất nhiều khách hàng lên tiếng tố giác đơn vị này đã lừa đảo mình. Điều đáng nói là trước những thông tin tố giác này Công ty Việt Hưng Phát vẫn giữ thái độ im lặng và trốn tránh trách nhiệm…

Mạo nhận dự án, lừa đảo khách hàng?

Ngày 29/04/2018, thông qua điện thoại, anh Phan Quang Thi quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh được mời đi xem và mua đất ở huyện Nhà Bè. Nhưng khi đến địa chỉ hẹn, đối tượng này lây lý do đât ở Nhà Bè giá quá cao rồi thuyết phục anh Thi đi xem đất thuộc khu dự án Khu dân cư Nhà Vườn thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Những đối tượng này đưa anh Thi cùng những nạn nhân khác đi chung 01 đoàn xe đến Long An đi ngang qua khu một dự án đang xây dựng và nói rằng dự án này của họ. Sau đó, những đối tượng này đưa đoàn tham quan đến quán cà phê và bắt đầu thuyết trình về tiền năng sinh của dự án. Sau đó tiến hành đặt cọc mua bán đất theo bản vẽ. Các đối tượng này hứa hẹ sẽ cung cấp giấy tờ pháp lý của dự án khi về trụ sở công ty của họ.

Nhiều khách hàng 'tố' Công ty Việt Hưng Phát lừa đảo đất dự án ảnh 1Nhiều khách hàng tố giác công ty Việt Hưng Phát lừa đảo 

Anh Phan Quang Thi đã đặt cọc với số tiền 100.000.000 VNĐ để mua lô đất V-28 có diện tích 100 m2, và tổng trị giá của lô đất là 1.350.000.000VNĐ mà không xem kỹ thông tin trên tờ đặt cọc.

Sau khi đặt cọc, anh Thi phát hiện giấy tờ CTCP Đầu tư Việt Hưng Phát cung cấp không minh bạch, không có bản gốc như cam kết, và ký HĐĐC với Công ty Việt Hưng Phát chứ không phải là chủ đầu tư của dự án.

Anh Thi yêu cầu được xem bản gốc hồ sơ pháp lý thì được nhân viên pháp chế Công ty đưa ra những lý do vòng vo như: Chính sách công ty không cho công khai (mâu thuẫn với cam kết ban đầu); hồ sơ nằm ở trụ sở chính của công ty; Trên thực tế dự án đã tiến hành gần xong nhưng vì một số lý do về thủ tục hành chính nên chưa hoàn thiện xong hồ sơ pháp lý; …

Khi được hỏi có phải Chủ đầu tư hay không thì CTCP Đầu tư Việt Hưng Phát chế ra những khái niệm về Chủ Đầu tư thứ cấp nhưng không đưa ra được giấy tờ chứng minh. Do đó, anh Thi đề nghị CTCP Đầu tư Việt Hưng Phát ngừng giao dịch và hoàn trả số tiền cọc cho tôi. Tuy nhiên, CTCP Đầu tư Việt Hưng Phát không hoàn trả số tiền này anh Thi.

CTCP Đầu tư Việt Hưng Phát bằng thủ đoạn cung cấp những thông tin sai sự thật về các dự án đất nền trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận như: dự án Spring Town (Long An); dự án Khu dân cư Nhà Vườn thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An; dự án Khu dân cư theo quy hoạch 6.5 ha tại Xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, …  để ký rất nhiều hợp đồng đặt cọc “ma” nhằm chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty này không chứng minh được mình có quyền sử dụng đất, quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc các dự án đất nền.

Cho đến nay, có rất nhiều trường hợp tương tự nạn nhân Phan Quang Thi như Bà Trần Thị Thu Hà ngụ tại thị trấn Cần Giuộc, tỉnh Long An, ngày 18/03/2016 ký hợp đồng số 027/HĐCNQSDĐ – VHP/2016 mua lô đất thuộc dự án Spring Town (Long An), trong đó CTCP Địa ốc Kim Phát làm môi giới, tổng số tiền bà Hà là 138.600.000 vnđ; Ông Nguyễn Thiện Thương ngụ tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đã ký với CTCP Đầu tư Việt Hưng Phát 02 hợp đồng số 284/HĐGV-VHP và 308/HĐĐC – VHP mua đất nền thuộc dự án Khu dân cư theo quy hoạch 6.5 ha tại Xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tổng số tiền ông Thương đã đóng là 976.100.000 vnđ.

Cần chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm soát

Đối với vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú thuộc Công ty Luật Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có quan điểm như sau:

Với cơn sốt đất nền đang lan rộng hiện nay, các dự án đầu tư đất nền mọc lên như “nấm sau mưa”, hứa hẹn nhiều tiền năng lợi nhuận. Đặc biệt là các dự án quanh khu vực các thành phố lớn.

Tuy nhiên, hầu hết tình trạng pháp lý của các dự án này đang “nằm trên giấy”. Đa phần các Chủ Đầu tư chưa có quyền bán đất dự án. Nhiều dự án chỉ mới có Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết dự án; Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; Quyết định đầu tư dự án; Thiết kế cơ sở đã được thẩm định và phê duyệt; … Hầu hết những thông tin dự án này đều được công khai rộng rãi trên các cổng thông tin điện tử.

Nhiều khách hàng 'tố' Công ty Việt Hưng Phát lừa đảo đất dự án ảnh 2Luật sư Trương Anh Tú 

Lợi dụng cơn sốt này, nhiều công ty bất động sản thành lập và bán đất dự án như một dạng cò đất. Ví dụ: Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát, … Trên thực tế, công ty này không phải Chủ đầu tư dự án; không được Chủ đầu tư dự án bất động sản (có đủ điều kiện phân lô bán nền) ủy quyền một cách hợp pháp.

Thậm chí, theo thông tin Luật sư được biết Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát đã bị khởi tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hiện vụ án đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Bằng thủ đoạn lấy các thông tin dự án hiện có trên địa bàn, cung cấp thông giả mạo để ký kết các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Các loại biến thể của hợp đồng này như: Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Kim Phát); Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Kim phát); Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Việt Hưng Phát); Hợp đồng góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất(Việt Hưng Phát); …

Hiện nay, Luật đất đai 2013 và Nghị định 43/2013/NĐ – CP có quy định rất chặt chẽ và chi tiết về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện dự án dầu tư xây dựng nhà ở; dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê.

Với tình trạng xáo trộn như hiện nay, mặc dù Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên trên thực tế, những công ty này chưa bị áp dụng các biện pháp hạn chế kinh doanh, vẫn đang còn hoạt động. Bằng thái độ coi thường pháp luật, chúng vẫn ngang nhiên dùng các thủ đoạn để mời mọc, dụ dỗ bà con người dân cả tin.

Chính vì vậy, khi bà con có kế hoạch mua đất thuộc các dự án đất nền, bà con cần phải tham vấn Luật sư về thông tin dự án, kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án trước khi đặt bút ký mua đất. Tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Luật Đất đai 2013 có quy định về hình thức hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất khi một bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thì được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên.

Do đó, luật sư đưa ra lời khuyên, khi tham gia giao dịch mua đất nền, về hình thức giao dịch bà con nên công chứng, chứng thục hợp đồng mua – bán, lúc này, Công chứng viên, các cơ quan chứng năng thực hiện nhiệm vụ công chứng, chứng thực, bằng thẩm quyền của mình sẽ kiểm tra dự án bà con định mua có đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay không?

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.