Phát triển đô thị sân bay – cơ hội bứt phá cho Đà Nẵng

(Ngày Nay) -Việc quy hoạch đô thị gắn liền với sân bay đang là xu hướng phát triển của nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tiên phong phát triển đô thị sân bay đầu tiên tại Việt Nam đang là một phương án đầy tiềm năng, góp phần tăng cường lợi thế cạnh tranh cho thành phố Đà Nẵng.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam

Giải pháp “sân bay không tách rời đô thị”

Mô hình đô thị sân bay đã có từ lâu trên thế giới. Ở nhiều đô thị phát triển trên thế giới như New Zealand, Sydney (Úc), Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức)… đã hình thành các đô thị sân bay rất thành công. Trong đó, sân bay đóng vai trò là điểm trung chuyển và giao tiếp trong lòng thành phố. Các cụm công trình đô thị đa chức năng sẽ liên kết chặt chẽ với các chức năng của sân bay, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững xuyên suốt quá trình đô thị hóa.

Theo phân tích của các chuyên gia, đô thị sân bay đáp ứng cả 2 mục đích phát triển thành phố và phát triển sân bay. Một trong những tác động kinh tế dễ thấy nhất của mô hình này là lợi nhuận và việc làm, được đem lại từ các dịch vụ nghỉ ngơi, mua sắm, giao dịch tài chính… của hành khách tại sân bay.  

Các dịch vụ phi hàng không ở sân bay đóng góp 50% doanh thu của cảng hàng không nhưng sẽ mang lại lợi nhuận tới 83%, góp phần bù lỗ cho các dịch vụ hàng không như thủ tục check in, hải quan… và làm giảm phí sân bay trên một hành khách. Từ đó tăng khả năng thu hút các hãng hàng không lựa chọn sân bay đó làm nơi cất/hạ cánh.  

Có thể thấy việc phát triển đô thị sân bay đang và sẽ là xu hướng phát triển tương lai, do đem lại các lợi ích khả quan về kinh tế, xã hội, môi trường, bản sắc… cho thành phố và cả khu vực, nhất là trong bối cảnh sự canh tranh giữa các sân bay trên thế giới diễn ra gay gắt như hiện nay.

Tuy nhiên, việc phát triển quy hoạch đô thị sân bay nói chung, đặc biệt là ở Việt Nam mất nhiều thời gian và phải đối mặt với những khó khăn về tính khả thi trong quy hoạch, thiết kế, xây dựng, kỹ thuật, chính sách…. Do vậy, để xây dựng một đô thị sân bay hoàn chỉnh, cần sự chung tay nghiên cứu, đầu tư, phát triển của các bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp mà đặc biệt là các hãng hàng không.

Tiềm năng rộng mở của Đà Nẵng

Nhìn cận cảnh vào thành phố Đà Nẵng, nơi đây sở hữu những lợi thế không thể phủ nhận để hình thành đô thị sân bay như: vị trí địa kinh tế, cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ hút khách du lịch, không khí trong lành, cư dân thân thiện. Đồng thời, Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển ngành logistic, IT, giáo dục… Đây đều là những lĩnh vực quan trọng để phát triển đô thị sân bay.

Mặt khác, sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ ba của Việt Nam. Lưu lượng khách trung chuyển qua cảng hàng không này rất lớn. Trong những năm gần đây, lượng khách đi máy bay qua cảng hàng không quốc tế này tăng mạnh, bình quân khoảng 15%/năm. Trung bình một ngày có khoảng 150 lần chuyến bay cất/hạ cánh và khoảng 15.000 khách thông qua nhà ga của sân bay Đà Nẵng. Dựa trên tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố hiện tại, dự báo tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng hàng không Đà Nẵng sẽ tăng 10 - 20%/năm.

Bên cạnh đó, sân bay Đà Nẵng chỉ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 3km với tổng diện tích khu vực sân bay là 842ha. Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng đô thị sân bay Đà Nẵng thay cho di dời cảng hàng không quốc tế này về Chu Lai (Quảng Nam) – nơi cách Đà Nẵng hơn 100km – khi cần mở rộng có thể sẽ khả thi và tiết kiệm hơn.

Trước ý tưởng và các phân tích trên từ các chuyên gia quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng, cho thấy tiềm năng của việc triển khai xây dựng đô thị sân bay Đà Nẵng.

Tăng tốc mở rộng mạng bay

Bên cạnh việc hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay, việc mở rộng mạng lưới đường bay đến/đi từ sân bay đóng vai trò quyết định thúc đẩy sự phát triển của một cảng hàng không thành đô thị sân bay. Trước tiềm năng phát triển lớn của cảng hàng không Đà Nẵng, hãng hàng không Bamboo Airways xác định Đà Nẵng là một điểm đến quan trọng trong mạng bay của Hãng. 

Phát triển đô thị sân bay – cơ hội bứt phá cho Đà Nẵng ảnh 1
Bamboo Airways đã và đang tích cực mở rộng mạng lưới đường bay kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng

Bamboo Airways hiện đang khai thác 3 đường bay từ sân bay Đà Nẵng, kết nối với thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Seoul (Hàn Quốc). Đồng thời, Hãng cũng không ngừng nghiên cứu, mở rộng mạng lưới đường bay đến và đi từ cảng hàng không quốc tế này. Trong tháng 12/2019 này, Bamboo Airways tiến hành mở thêm 3 đường bay nội địa từ Đà Nẵng đi Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, Pleiku để đáp ứng nhu cầu di chuyển đang tăng cao của khách hàng dịp cuối năm. Hãng vẫn tiếp tục lên kế hoạch mở thêm các đường bay kết nối từ Đà Nẵng đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế trong thời gian tới.

Những đường bay của Bamboo Airways sẽ cung cấp thêm cho hành khách lựa chọn bay Đà Nẵng chất lượng cao, với dịch vụ định hướng 5 sao cùng tỉ lệ đúng giờ trung bình dẫn dầu toàn ngành hàng không trong 11 tháng qua. 

“Đà Nẵng là một trong những điểm đến quan trọng bậc nhất trong mạng lưới hoạt động của Bamboo Airways. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trên tiến trình không ngừng mở rộng quy mô và nâng cao năng lực khai thác, song song với việc mở rộng mạng lưới đường bay nội địa và quốc tế kết nối với thành phố”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.