Vào ngày 4/8, Viking Sea, một con tàu du lịch 930 hành khách, đã cập cảng Venetian Lagoon của Italia. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, khung cảnh trông rất quen thuộc: một con tàu trắng cao chót vót, chở đầy du khách, hầu hết đến từ Bắc Mỹ, chạy ngang qua những tòa nhà hàng thế kỷ và những con kênh hẹp. Nhưng lần này, điểm đến không phải là Venice mà là Chioggia, một thành phố nhỏ hơn, ít được biết đến hơn, được xây dựng trên một cụm đảo riêng biệt cách đó khoảng 15 dặm, trong cùng một đầm phá.
Tàu du lịch Viking Sea ở cảng Chioggia. Sau một loạt các cuộc phản đối từ các nhóm bảo vệ môi trường vào năm ngoái, chính phủ Ý gần đây đã bắt đầu thực thi lệnh cấm đối với các tàu du lịch lớn từ khu vực đầm phá xung quanh trung tâm lịch sử của Venice. Chioggia hiện là một trong những lối vào thay thế. |
Sau một loạt các cuộc phản đối từ các nhóm bảo vệ môi trường vào năm ngoái, chính phủ Italia gần đây đã bắt đầu thực thi lệnh cấm đối với các tàu du lịch lớn nặng hơn 40.000 tấn từ lưu vực San Marco, tiến vào đầm phá bao quanh trung tâm lịch sử của Venice. Lệnh cấm, ban đầu được thông qua vào năm 2012, với điều kiện: các cảng thay thế cho các tuyến du lịch quảng bá Venice trên hành trình phải đủ gần để khách du lịch thực sự có thể thực hiện chuyến tham quan đến Venice.
Kênh Vena ở Chioggia. Trong nhiều thế kỷ, thị trấn này đã sống trong "bóng tối" của "người hàng xóm" nổi tiếng hơn của nó, Venice. |
Francesco Galietti, giám đốc quốc gia của Hiệp hội Du thuyển quốc tế (CLIA) khẳng định sẽ không thể bỏ Venice ra khỏi các tuyến du lịch: “Các nhà chức trách Italia đã mất 9 năm để phân bổ số tiền 157 triệu euro (khoảng 159,7 triệu USD) cần thiết để nâng cấp các cảng khác gần đó [Venice] để họ có thể tổ chức các chuyến du ngoạn, cuối cùng đã được định tuyến lại bắt đầu từ mùa hè này."
Hầu hết các tàu sẽ cập cảng ở Trieste, một thành phố ở đông bắc nước Ý bên ngoài Venetian Lagoon (còn gọi là Phá Venezia), cách đó khoảng 72 dặm, trong khi những tàu khác đến Marghera, thương cảng trên đất liền của Venice. Thị trưởng của thành phố Chioggia, Mauro Armelao, vui mừng và tự hào cho biết khoảng một chục tuyến tàu được định tuyến để đến Chioggia, gấp đôi số đó dự kiến vào năm tới.
Khách du lịch lên một chiếc thuyền truyền thống gọi là bragozzo ở Chioggia. |
Trong nhiều thế kỷ, Chioggia thường được gọi là "Little Venice" (Venice nhỏ) - một cái tên gây phẫn nộ cho người dân địa phương, những người nhấn mạnh rằng Venice nên được gọi là "một Chioggia lớn hơn". Chioggia đã sống trong "bóng tối" của "người hàng xóm" nổi tiếng hơn của mình. Tầng lớp lao động nơi đây có truyền thống dựa vào đánh bắt cá và nông nghiệp, từ lâu đã cung cấp nhân công cho Venice giàu có hơn.
Các tàu cá cập cảng Chioggia, một thị trấn của tầng lớp lao động có truyền thống đánh bắt cá và nông nghiệp. |
“Chúng tôi rất tự hào vì có nhiều người sẽ đến. Bạn có thể nghe thấy mọi người nói tiếng Anh trên đường phố, chúng tôi không quen với điều này,” Alessia Boscolo Nata, một giáo viên ở trường trung học địa phương cho biết.
Đó không chỉ là niềm tự hào. Sự xuất hiện của các chuyến du lịch phù hợp với sự tăng trưởng chung của ngành du lịch mà Chioggia đã trải qua trong 5 năm qua - một xu hướng dường như đã tìm thấy sự cân bằng phù hợp, thậm chí còn giúp hồi sinh trung tâm lịch sử của thành phố.
Chioggia hầu như không mới đối với ngành du lịch. Nhưng các tour tham quan từng chỉ giới hạn trong hai thị trấn vệ tinh, Isola Verde và Sottomarina. Hòn đảo chính của thành phố, với chợ cá, nhà thờ thế kỷ 17 và tháp đồng hồ thời Trung cổ, thường bị du khách bỏ qua.
Nhưng trong vài năm trở lại đây, một loại khách du lịch mới bắt đầu xuất hiện. “Họ không chỉ quan tâm đến bãi biển, họ coi Chioggia như một città d'arte (thành phố nghệ thuật)", Giuliano Boscolo Cegion, người đứng đầu của hiệp hội khách sạn địa phương cho biết. Điều này đã có tác động tích cực, thúc đẩy một cuộc đổi mới đô thị đã trở nên phổ biến với thế hệ millennial và Gen Z của Chioggia.
Cô Bellemo, 39 tuổi, nói: “Chỉ 5 năm trước, mọi thứ quá trôi chảy và nhàm chán, không có gì cho những người trẻ tuổi àm”.
Thời kỳ phục hưng này được thể hiện rõ nhất bằng sự phát triển rực rỡ của bacari, hay cicchetterie, những quán bar điển hình phục vụ rượu và đồ ăn từ cá trên Riva Vena, con kênh trung tâm. Mattia Perini, người điều hành một trong số chúng, quán Bacaro Altrove, cho biết một nửa khách hàng của họ là khách du lịch và một nửa là khách quen.
Quang cảnh của Quảng trường Piazzetta Vigo và Cầu Vigo, Chioggia. |
Diego Ardizzon, người điều hành Cicchetteria da Nino Fisolo, một trong những bacari lâu đời nhất, cho biết đã mất nhiều năm làm việc chăm chỉ để làm cho con kênh trở nên sống động hơn và cuối cùng những nỗ lực của ông đã được đền đáp.
Những nhà nghỉ Bed-and-breakfast (mô hình nhà nghỉ nhỏ, chỉ cung cấp chỗ ngủ qua đêm và bữa sáng) đang mọc lên ở trung tâm cũ. Và, ít nhất vào lúc này, chúng dường như có tác dụng tích cực vì nhiều tòa nhà cũ không có người ở, vì những người trẻ tuổi chỉ thích sống trong những tòa nhà hiện đại có thang máy và các tiện nghi khác.
Tiếng chuông cảnh báo từ bài học của người hàng xóm
Nhiều người ở Chioggia nhận ra rằng họ đang đi đúng hướng, sự bùng nổ du lịch đang giúp hồi sinh thành phố. Nhưng nếu mọi thứ vượt khỏi vòng kiểm soát, tất cả có thể trở nên chua chát.
Du lịch trên biển là một vấn đề tế nhị. Nhóm môi trường đã tổ chức các cuộc biểu tình chống tàu thuyền ở Venice, Ủy ban No Big Ships (Không Tàu lớn), muốn các tàu thuyền lớn ra khỏi Đầm phá Venice, để bảo vệ hệ sinh thái yếu ớt của khu vực. Do đó, họ cũng phản đối việc định tuyến lại các con tàu đến Marghera và Chioggia, cả hai đều nằm bên trong đầm phá. Nhóm này gần đây đã tổ chức các cuộc biểu tình mới ở Marghera và Venice.
Ở Chioggia, không có sự phản đối rõ ràng nào đối với các chuyến du lịch trên biển, một phần vì thành phố được hưởng lợi ích kinh tế, và một phần vì các tàu đến đây nhỏ hơn, làm ít lo ngại hơn về tác động môi trường của chúng. Tàu du lịch trung bình có khoảng 3.000 hành khách, trong khi tất cả các tàu được lên lịch trình ở Chioggia chỉ có dưới 1.000.
Nhưng một số cư dân của Chioggia vẫn rất thận trọng. Cô Bellemo nói: “Hãy xem điều này phát triển như thế nào. Hiện tại, chúng tôi đã tìm thấy một sự cân bằng tốt, nhưng nếu mọi người chỉ chạy theo tiền bạc, sẽ không còn đơn giản như vậy.”