H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

(Ngày Nay) - Mới đây H&M đã bị hàng trăm khách hàng cũng như người dùng mạng xã hội lên tiếng cáo buộc rằng công ty này đã đăng quảng cáo thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Trước phản ứng trên, H&M đã lên tiếng xin lỗi cũng như xóa quảng cáo ở trang web của mình.
H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

H&M Hennes & Mauritz AB được biết đến là một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển, nổi tiếng với mặt hàng ‘thời trang nhanh’ dành cho nam giới, phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em. Với phương châm tập trung vào thiết kế và sự tiện dụng, các sản phẩm của H&M đều mang xu hướng hiện đại với mức giá phù hợp.

Hiện tại H&M đã có mặt ở 58 quốc gia với 94,000 nhân viên, 800 nhà máy, 3.500 cửa hàng và là công ty thời trang lớn thứ hai trên toàn thế giới.

H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc ảnh 1

Thương hiệu thời trang này cũng đã nhiều lần kết hợp ăn ý với các "ông lớn" trong ngành thời trang cao cấp như Versace, Karl Lagerfeld, Stella McCartney, Lanvin và Marni càng khiến các tín đồ H&M phát cuồng... H&M cũng được rất nhiều các sao Hollywood yêu thích. Thế nhưng, bên cạnh vẻ ngoài hào nhoáng thì thương hiệu bình dân này vẫn có những "điểm tối", gây ra không ít những tai tiếng làm ảnh hưởng đến giá trị của họ.

Cụ thể, mới đây, công ty này đã đăng tải một hình ảnh quảng cáo thể hiện sự phân biệt chủng tộc gây bức xúc. Trong hình ảnh đó, H&M đã sử dụng một em bé da đen để quảng cáo cho mẫu áo mang dòng chữ "chú khỉ mát nhất trong rừng". Bên cạnh đó là hình ảnh một em bé da trắng mặc mẫu áo mang dòng chữ "Chuyên gia sinh vật học".

Ngay khi clip này đăng lên đã dấy lên một là sóng phẫn nộ từ phía hàng trăm người dùng cũng như các phương tiện truyền thông. Trước phản ứng này, Anna Eriksson, người phát ngôn của H&M cho biết: "Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới mọi người vì quảng cáo này, mọi hình ảnh trên đã được gỡ bỏ khỏi trang web của H&M".

H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc ảnh 2

Một trong những người phản ứng mạnh mẽ nhất trước việc làm của H&M chính là nhà thiết kế Alex Medina. Ông đã thể hiện sự giận dữ: "Những thương hiệu thời trang lớn, những người đứng đầu trong làng nghệ thuật cần có nhận thức đúng đắn hơn và tôi hy vọng mọi người sẽ cùng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này".

Đây không phải lần đầu tiên, H&M vướng phải những lùm xùm tai tiếng. Còn nhớ trong chiến dịch quảng cáo một mẫu phụ kiện nằm trong bộ sưu tập chào đón lễ hội âm nhạc mùa hè mang tên "H&M Loves Music". Thương hiệu này từng gặp sự phản đối của công chúng vì xúc phạm văn hóa người thổ dân. Nguyên nhân cũng bởi chiếc vòng gắn lông vũ mà người mẫu đội trên đầu. Đây vốn là món đồ linh thiêng chỉ dành cho tù trưởng của các bộ tộc của thổ dân da đỏ chứ không được tùy tiện bày bán hay chưng diện.

Theo Sở hữu trí tuệ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.