Sao bóng đá Việt 'bán tút' kiếm tiền

(Ngày Nay) - Cầu thủ bóng đá lâu nay vẫn được xem là nghề thu nhập cao, một thương vụ chuyển nhượng có thể đem về vài dăm tỉ, chưa kể mức lương vài chục triệu đồng/tháng. Nhưng thực tế không phải ai cũng được thế, thu nhập cầu thủ đa phần không quá bèo bọt, nhưng để kiếm tiền lớn thì phải cỡ hàng “sao số”.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qua rồi cái thời bóng đá Việt, cầu thủ có thể nhận lượng 20-30 triệu đồng/tháng ở các đội bóng, sau mỗi hợp đồng chuyển nhượng là có thể “đút túi” ngon ở vài ba tỉ, hoặc tiền thưởng mỗi trận thắng 300-400 triệu. Các ông bầu phần thì hết tiền rời cuộc chơi, phần đã “no đủ” từ những ưu đãi của địa phương hoặc lãnh đạo, trở nên dè xẻn hơn trong chi tiêu và phần khác cũng “khôn” ra nhiều.

Theo tìm hiểu thì hiện tại, lương trung bình các CLB ở V-League cũng chỉ dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng đối với cầu thủ bình thường. Chỉ một số ít thuộc hàng “sao” mới được nhận mức lương lên tới 40-50 triệu đồng/tháng, tuỳ điều kiện từng CLB. Đơn cử như ở HAGL, Công Phượng và các đồng đội được cho là nhận mức lương không quá 15 triệu đồng/tháng.

Con số này có phần “hẻo” so với nhiều CLB khác, đặc biệt càng thấp nếu so với sức hút của tiền đạo gốc Nghệ và những gương mặt nổi bật như Tuấn Anh, Văn Toàn hay Văn Thanh. Chuyện này ở HAGL có đặc thù riêng, bởi các cầu thủ trên vốn được đào tạo bởi Học viện HAGL-JMG, vốn đã tốn rất nhiều tiền của bầu Đức. Khi gia nhập học viện, tất cả đều đã có hợp đồng với những cam kết cụ thể về quyền lợi và trách nhiệm.

Sao bóng đá Việt 'bán tút' kiếm tiền ảnh 1Facebook của Công Vinh (Ảnh minh họa)

Một đội bóng khác thuộc diện “con nhà nghèo” như SLNA, lương cho các cầu thủ trung bình cũng không quá 15 triệu đồng/tháng. Ngôi sao cỡ Quế Ngọc Hải cũng không vượt quá 20 triệu đồng. Đây cũng là lý do SLNA thường xuyên trong cảnh “chảy máu” cầu thủ, bị các đội khác rút ruột qua từng năm.

Cầu thủ bình thường, thu nhập vẫn khá khó khăn cho dù đã là cao nếu so với nhiều ngành nghề khác, cũng như với chính thể thao. Nhưng với các ngôi sao bóng đá, thì chuyện kiếm tiền tỉ là không quá khó. Bóng đá Việt Nam sau 17 năm lên chuyên nghiệp, cầu thủ cũng rành rẽ hơn nhiều các “mánh” kiếm tiền, đặc biệt ngôi sao thì càng dễ.

Cách đơn giản nhất hiện nay với nhiều cầu thủ, là chấp nhận đền bù cho CLB một khoản tiền, để ký hợp đồng với đội bóng mới. Một cầu thủ ngôi sao, tiền “lót tay” thường không dưới 2-3 tỷ đồng/mùa giải. Một bản hợp đồng 2-3 năm là đủ để tậu nhà, mua xe lại có thêm chút vốn làm ăn. Chưa kể, lương và tiền thưởng của những cầu thủ này như nói trên, vốn đã rất cao. V-League chứng kiến nhiều ngôi sao hiếm khi nào chịu ở yên một CLB quá 3 năm. Hoặc khi ở lại, đội nhà cũng phải chi ra rất nhiều tiền. Trong bối cảnh V-League bị siết ngoại binh thì cầu thủ nội giỏi chuyên môn lại càng là của hiếm. Như Quế Ngọc Hải hiện nay, giới “cò” định giá trung vệ SLNA nếu rời đội bóng xứ Nghệ, thì tiền “lót tay” một mùa giải không dưới 3 tỷ đồng.

Đấy là nghề chính, còn nghề tay trái thì cũng muôn kiểu. Một số chọn cách kinh doanh buôn bán nhờ đã tích luỹ được một phần vốn kha khá sau nhiều năm thi đấu, như thủ môn Dương Hồng Sơn, tiền đạo Quang Hải…Số khác, chủ yếu là các ngôi sao đương thời, đang còn thi đấu như Công Phượng, Xuân Trường, hoặc nghỉ chơi nhưng vẫn “hot” như Công Vinh thì thậm chí kiếm tiền cả qua mạng xã hội. Những cầu thủ này đều có tài khoản mạng xã hội riêng, phổ biến là facebook để kết nối, liên lạc với bạn bè, “fan” hâm mộ. Và chính lượng follow lớn trên trang cá nhân giúp các cầu thủ kiếm được bộn tiền. Một dòng trạng thái mới, một bức ảnh…đăng trên facebook của Công Vinh hay Công Phượng có thể giúp chủ nhân thu về vài chục triệu đồng.

Do bận tập luyện và thi đấu, đa số cầu thủ đều không có thời gian quản lý trang cá nhân, mà giao phó cho người khác phụ trách. Đó có thể là một người thân tín hoặc chuyên nghiệp hơn, cả một ê-kip truyền thông, đảm bảo hoạt động “kinh doanh” có thể tạo ra tối đa lợi nhuận. Nguồn tin thân cận với Lê Công Vinh cho biết, mỗi “status” của tiền đạo gốc Nghệ có thể đáng giá 30 triệu đồng, một con số không hề nhỏ chút nào với một ngôi sao Việt.

Theo dân trong nghề thì thực tế, cách kiếm tiền này của sao Việt bắt nguồn từ việc học tập các ngôi sao nước ngoài. Dĩ nhiên xét về mức độ thu nhập thì sao Việt khó so bì với cỡ những Lionel Messi hay Ronaldo. Tài khoản cá nhân của hai ngôi sao đang thi đấu ở La Liga trên có thể đem về hàng triệu, chục triệu đô-la tiền quảng cáo mỗi năm. Nhưng cùng với việc bóng đá Việt ngày một chuyên nghiệp hơn, các hoạt động kiếm tiền của cầu thủ cũng trở nên đa dạng, phong phú không kém gì sao tây. Và nếu đặt trong bối cảnh kinh tế Việt Nam, mức thu nhập của các ngôi sao bóng đá Việt Nam cũng có thể xem là “khủng”, gì chứ không dám so với đại gia nhưng cũng đủ “ăn đứt” người thường.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.