Giáo dục ngấm mùi tiền

(Ngày Nay) - Các vị không biết làm phép toán hay chỉ biết nhắm mắt mà thu, sống chết mặc bây - tiền thầy bỏ túi? 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xem "hoá đơn" thu tiền đầu năm ở Trường THCS Minh Tân (xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) đã thấy "choáng".

Nghe tin Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) thu tiền học 16 triệu đồng/em/năm, muốn xỉu!

Tiền gì mà thu dữ vậy, đồng phục mà những 750.000 đồng, trong khi nhiều em vẫn còn đồng phục cũ có thể tiếp tục sử dụng?

Giáo dục ngấm mùi tiền ảnh 1Ảnh minh họa

Phụ huynh thắc mắc thì hiệu trưởng Trường THCS Minh Tân bảo "đồng phục đã lỡ đặt, giờ gia đình học sinh mua giùm chứ biết tính sao".

Tính sao là tính sao, đâu phải gia đình học sinh nào cũng có điều kiện, ngoài 750.000 đồng ấy họ còn phải đóng hơn 8 triệu đồng cho gần 20 khoản khác (mà chưa chắc hợp lý), ai tính giùm họ?

Bày ra thế trận đã rồi như vậy để đưa cha mẹ học sinh "vào tròng" là việc làm đáng xấu hổ, không nên để xảy ra trong môi trường sư phạm, được "đạo diễn" bởi người thầy lại càng không nên. Làm vậy dễ khiến người ta nghĩ có chuyện lại quả "phần trăm" trong các hợp đồng thuê ngoài cung ứng trang phục, suất ăn, cơ sở vật chất...

Người thầy không thể là con buôn, không phải là con buôn, dứt khoát như thế!

Và phụ huynh không phải là máy in tiền.

Quả là, không khí đầu năm học sặc mùi tiền khi khắp nơi lạm thu. Ngôi trường mang tên danh nhân nổi tiếng với "Thất trảm sớ" ở Cao Lãnh, Đồng Tháp đóng đinh vào bàn chân của người nghèo bằng khoản thu 16 triệu đồng/em/năm.

Khi bị dư luận soi và người bị thu phản ứng thì UBND TP Cao Lãnh tổ chức họp báo, trưởng phòng GD-ĐT TP này giải thích khoản thu sở dĩ cao là do học bán trú và Anh văn tăng cường, 16 triệu chia đều cả năm chứ không thu một lần. Các khoản thu do Ban Đại diện Cha mẹ học sinh tự nguyện đưa ra nên có sự chưa thống nhất, gây xôn xao dư luận.

Và chức sắc phụ trách giáo dục địa phương kết luận xanh rờn: Khoản thu 16 triệu đồng năm là "đúng với quy định".

Nói thật với các ông: Các ông nói vậy là quá coi thường dư luận!

Đừng mượn tay Ban Đại diện Cha mẹ học sinh để "huy động vốn" giùm nữa. Hãy tách bạch các khoản thu do trường đưa ra và các khoản thu do Ban Đại diện Cha mẹ học sinh vận động để tránh tình trạng Ban này làm cánh tay nối dài cho hiệu trưởng, cũng để lỡ có gì thì Ban không bị đổ thừa.

16 triệu đồng/năm đối với học sinh tiểu học tỉnh lẻ quả là rất nặng, chia cho 9 tháng học thì phí - quỹ mỗi tháng đã gần 1,8 triệu đồng, các vị không biết làm phép toán hay chỉ biết nhắm mắt mà thu, sống chết mặc bây - tiền thầy bỏ túi?

Đừng quên rằng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang là vùng trũng giáo dục của cả nước, tỉ lệ trẻ bỏ học cao nhất nhì cả nước và thu nhập bình quân đầu người cũng thấp hơn mức trung bình thu nhập bình quân đầu người cả nước khá xa.

Đừng quên rằng gần 1,8 triệu đồng/tháng là khoản thu rất nặng nề đối với đại đa số hộ gia đình ở miền Tây, nơi mà có khi làm lúa mất 3 tháng trời nhưng thu về chưa được 2 triệu đồng, thậm chí mất trắng vì thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đừng quên rằng đó là khoản thu rất cao đối với cấp tiểu học, bậc học được nhà nước ưu tiên đầu tư về mọi mặt. Nhà có 2-3-4 con đi học cùng lúc mà đóng tiền tháng kiểu này thì "móp", chỉ còn nước... bán nhà!

Một nền giáo dục nhân văn, tiến bộ thì đừng để xảy ra cảnh học sinh phải ôm mặt khóc nức nở do bị đuổi học vì không đủ tiền đóng học phí.

Nói cách khác, môi trường sư phạm phải thanh cao và bàn tay nhà giáo phải sạch sẽ, tránh xa bụi bẩn của kim tiền.

Bao giờ chúng ta đạt được điều đó, chưa biết. Ngay bây giờ, trước tình trạng lạm thu nhức nhối như thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đừng ra văn bản suông nữa mà hãy làm gì đi chứ?!

Theo NLĐ

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.