Quan điểm của Bộ trưởng Nhạ trước đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp năm 2020

Bộ trưởng Nhạ cho hay, còn gần 10 ngày nữa Kỳ thi sẽ diễn ra, chúng ta phải bám sát từng giờ diễn biến của dịch bệnh để có phương án phù hợp. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Hội nghị trực tuyến giữa ban chỉ đạo quốc gia về thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 31/7 trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: "Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, chưa có tiền lệ, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19".

Theo Bộ trưởng, qua thực tế kiểm tra của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia và nghe báo cáo của các địa phương, Bộ đánh giá công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã được thực hiện rất chu đáo.

Các tỉnh/thành đều có Chỉ thị của Thường vụ Tỉnh ủy hoặc Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi. 

Tất cả 63 địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, đặc biệt nhiều nơi còn thành lập cả Ban Chỉ đạo thi cấp quận/huyện. Nhiệm vụ của các thành viên trong Ban chỉ đạo được phân công rõ ràng. 

Lần đầu tiên Kỳ thi có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh. Nhiều hoạt động trước kia không có như phòng chống dịch bệnh, năm nay cũng được triển khai chặt chẽ, chu đáo.

“Cho đến nay, cơ bản việc chuẩn bị cho Kỳ thi đã hoàn tất. Trong bối cảnh gần đây dịch COVID-19 bùng phát khiến phát sinh nhiều việc, đặc biệt về tăng cường phòng dịch để đảm bảo Kỳ thi thực sự an toàn, không chỉ an toàn về an ninh mà cả an toàn về sức khỏe. 

Chúng ta phải coi trọng sức khỏe của học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên… tham gia làm thi, rộng hơn là coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông thông tin hoặc vì một số khó khăn mà có những quyết định không được cân nhắc kỹ. 

Do vậy tại thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi và kế hoạch tổ chức Kỳ thi, chúng ta phải chuẩn bị chu đáo”, tư lệnh ngành giáo dục nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Nhạ cho hay, còn gần 10 ngày nữa Kỳ thi sẽ diễn ra, chúng ta phải bám sát từng giờ diễn biến của dịch bệnh để có phương án phù hợp. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục rà soát để làm tốt các công việc còn lại của kỳ thi.

Trước đề xuất của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam về việc đề xuất không tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay tại địa phương vì tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ trưởng Nhạ cho rằng: 

"Một số địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam cần bình tĩnh, sát sao, bám sát diễn biến dịch để cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế để có sự tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp phù hợp liên quan đến kỳ thi”. 

Với các địa phương khác, Bộ trưởng đề nghị cần bám sát tình hình để chuẩn bị kỳ thi theo lịch trình đã đề ra. 

Tư lệnh ngành giáo dục tin rằng, với quyết tâm cao của lãnh đạo các địa phương, với sự đồng lòng của học sinh, phụ huynh và toàn thể nhân dân, chúng ta cần cố gắng để kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối cả về an ninh, công bằng và an toàn sức khỏe.

Theo GDVN
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.