Giáo viên 'xâm hại, dâm ô, gạ tình' học sinh: Không hiếm?

[Ngày Nay] - Chuyện giáo viên xâm hại, dâm ô hay nhắn tin gạ tình học sinh không phải là chuyện hiếm ở môi trường giáo dục. Tuy nhiên, những câu chuyện này xuất hiện ngày càng nhiều khiến dư luận xã hội không khỏi lo lắng.
Đối tượng Đinh Bằng My, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) bị khởi tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.
Đối tượng Đinh Bằng My, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) bị khởi tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhiều người cùng chung tay bảo vệ trẻ em nhưng cho đến nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra.

Đơn cử như vụ việc Hiệu trưởng một trường dân tộc nội trú ở Phú Thọ bị khởi tố, tạm giam về hành vi dâm ô với nhiều học sinh nam chưa kịp lắng xuống thì tại Bắc Giang, Thái Bình lại xuất hiện thông tin thầy giáo có dấu hiệu dâm ô,nhắn tin gạ tìnhvới học sinh.

Theo TS Vũ Thu Hương (Khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội):  “Từ xưa đến nay, chuyện giáo viên xâm hại, dâm ô hay nhắn tin gạ tình học sinh không phải là chuyện hiếm ở môi trường giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay, những câu chuyện này xuất hiện ngày càng nhiều.

Sở dĩ, trước đây ít “khui” ra được những vụ việc như thế này tại môi trường giáo dục là bởi hầu hết học sinh - nạn nhân của các cuộc xâm hại, dâm ô, gạ tình đều im lặng. Nguyên nhân của sự im lặng này có thể là do sợ hãi, có thể là do không biết đây là những hành vi bị cấm hoặc cũng có thể là do “quá nghe lời” người lớn.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc đẩy mạnh phong trào phòng tránh dâm ô và xâm hại trẻ em đã giúp trẻ em có được những nhận thức nhất định về các hành vi “lệch chuẩn” này. Do vậy, khi bị xâm hại hay dâm ô, trẻ em đã dám lên tiếng để người lớn biết được sự việc.

“Trên thực tế, không có một môi trường nào an toàn hay trong sạch tuyệt đối, thậm chí là khi ở nhà với bố mẹ”,  TS. Hương nhấn mạnh.

Vì đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những hành vi “lệch chuẩn” nói trên. Thứ nhất, xuất phát từ suy nghĩ coi trẻ em là một thứ đồ chơi của người lớn nên họ cảm thấy bình thường khi trêu ghẹo và sờ mó chúng.

Giáo viên 'xâm hại, dâm ô, gạ tình' học sinh: Không hiếm? ảnh 1

TS. Vũ Thu Hương – Giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội

Thứ hai, do cách hành xử của người lớn hiện nay cũng khiến cho trẻ em dễ bị rơi vào những tình huống nguy hiểm mà họ không hề hay biết. Ví dụ, khi trẻ bị người lớn trêu ghẹo như hôn vào má, vuốt tóc, cấu véo… thì chúng ta sẽ bắt chúng phải đứng yên chịu đựng, thậm chí là vui mừng khi bị như thế. Tuy nhiên, trẻ lại cảm thấy khó chịu, nhưng khi chúng biểu hiện sự khó chịu thì sẽ bị người lớn mắng. Vì vậy, khi rơi vào tình huống nguy hiểm, chúng sẽ không dám phản kháng.

Thứ ba, khi giáo dục trẻ, chúng ta thường bắt chúng phải “nghe lời” người lớn, nên khi rơi vào những tình huống nguy hiểm như bị người lớn xâm hại, chúng sẽ nghĩ rằng mình cần phải “nghe lời” và chịu đựng.

Ngoài vấn đề đạo đức đang bị suy đồi ở mức báo động thì giáo dục giới tính, giáo dục ứng phó với các tình huống nguy hiểm và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại nhiều nơi còn bất cập vì hiện nay chưa có một chương trình giảng dạy cụ thể, thống nhất ở cả 3 kỹ năng này.

Người lớn đang làm gì?

Hiện nay, nhiều phụ huynh khi phát hiện con mình bị dâm ô hay xâm hại thay vì cương quyết bảo vệ thì họ lại có tư tưởng dàn xếp, thỏa thuận với những kẻ xấu. Điều này không những khiến cho luật pháp không được thực thi nghiêm túc mà còn khiến cho môi trường sống và học tập của trẻ sẽ càng trở nên nguy hiểm.

Hay khi sự việc xảy ra, thay vì trấn an tinh thần cho con, nhiều phụ huynh còn quát mắng chúng hoặc tìm cách che giấu vì nghĩ rằng chuyện này quá kinh khủng và xấu hổ.

Thậm chí, có những phụ huynh lại phản ứng một cách thái quá và nóng vội khi nhờ đến sự “trợ giúp” của các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là mạng xã hội Facebook để tìm lại “sự công bằng”. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý sợ hãi của con.

Do vậy, “để giải quyết triệt để những hành vi vi phạm đạo đức giáo viên trong trường học, trước hết, các vị phụ huynh cần phải đứng về phía con, sẵn sàng ở bên cạnh con và khẳng định với con là chúng không làm sai gì, chỉ có những kẻ xâm hại chúng mới sai và kiên quyết từ chối dàn xếp, thỏa thuận với kẻ xấu”, TS Hương nói.

Đừng lấy kẽ hở luật pháp để dung túng hành vi xấu

TS. Hương khẳng định: “Nói sờ mông, vỗ đùi không phải là dâm ô là thiếu trách nhiệm. Những hành động này không được coi là dâm ô thì không biết hành động nào mới được gọi như vậy. Đây thực sự là một kẽ hở lớn trong luật pháp Việt Nam. Thực tế là ở tất cả các nước trên thế giới, người ta đã quy định những hành vi mang tính kích dục để thỏa mãn dục vọng đều là dâm ô. Thậm chí là không cần phải động vào người trẻ mà chỉ cần nói những câu từ mang tính chất kích dục, gợi tình… thì cũng đã là hành động dâm ô rồi. Còn nếu chúng ta quy định rõ ràng là chạm vào đâu mới gọi là dâm ô thì đôi khi sẽ gây nguy hiểm cho trẻ”.

Như vậy, để giảm thiểu những vụ việc quấy rối cũng như xâm hại trong giáo dục nói riêng và trong môi trường sống của trẻ nói chung, trước hết cần phải giải quyết những bế tắc trong pháp luật. Quá trình giải quyết những bế tắc này cần phải bắt đầu từ việc nâng cao hiểu biết về vấn đề xâm hại trẻ em.

Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp luật liên quan, việc thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen trong ứng xử cũng là một trong những cách giảm thiểu tình trạng dâm ô hay xâm hại trẻ. Dù biết việc thay đổi nhận thức và chuyển hoá những quan niệm đã hằn sâu hẳn nhiên không dễ gì, nhưng nếu không bắt tay từ bây giờ thì sẽ rất khó tránh khỏi những hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em tái diễn.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.