Kịch nói qua lăng kính tinh gọn, hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong ngày thi 14/06, sự xuất hiện của Điệp Team (Cty cổ phần Việt Nữ) và vở diễn Hồn Trương Ba da hàng thịt đã mang đến những điểm mới lạ, hòa vào bầu không khí sôi động tại Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2024.
Kịch nói qua lăng kính tinh gọn, hiện đại

Lựa chọn vở diễn kinh điển

Hồn Trương Ba, da hàng thịt là kịch bản nổi tiếng nhất của Lưu Quang Vũ. Trong nhiều thập kỷ, vở kịch được giới chuyên môn nhận định tạo ra những phản biện xã hội mạnh mẽ và phản tư nhân văn. Trong năm 2024, đạo diễn Nhật Bản Sugiyama, nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp và các nghệ sĩ, diễn viên sân khấu kịch Việt Nam như Xuân Tùng, Chiều Xuân, Hương Thuỷ, Hoàng Tùng, Mai Huê, Trường Khang… đã tạo ra một hiện tượng Hồn Trương Ba, da hàng thịt phiên bản hiện đại, nơi ngôn ngữ sân khấu kinh điển của Tây phương hoà trộn cùng tinh thần Á Đông đặc sắc.

Phiên bản mới giữ trọn vẹn câu chuyện cổ tích về linh hồn và thể xác lạc mất nhau do sự cẩu thả của các vị thần. Nhưng tích truyện được đặt trong bối cảnh xã hội Việt Nam đương đại phát triển và thay đổi chóng mặt đến mức con người lãng quên nhau và lãng quên chính bản thể của mình. Lưu Quang Vũ đã viết một vở kịch vừa bi vừa hài, bắt đầu bằng cái chết và đó là cơ hội tuyệt vời để tất cả cùng suy tư về sự sống.

Chia sẻ cảm xúc sau buổi diễn, nghệ sĩ Trường Khang cho biết cảm xúc của cả đoàn sau khi hoàn thành vở diễn là hạnh phúc vì đã nỗ lực hết mình. Là một diễn viên trẻ mới tham gia hoạt động sân khấu, Trường Khang bày tỏ niềm vui khi được làm việc trong một tập thể nhiều nghệ sĩ tài năng, chuyên nghiệp. Anh cũng cho biết không bị tâm lý choáng ngợp khi dự thi với một vở kinh điển, được mệnh danh là “tường thành” của sân khấu kịch nói.

Kịch nói qua lăng kính tinh gọn, hiện đại ảnh 1

Nghệ sĩ trẻ Trường Khang (giữa) trong vai Cả - con trai Trương Ba.

“Dù vậy buổi diễn thi lần này vẫn là một thử thách không nhỏ đối với tôi khi phải diễn trong một sân khấu lớn, sức chứa lên tới 1200 chỗ ngồi. Những sân khấu khác trong lòng Hà Nội tôi từng trải nghiệm chỉ tính từ 500 ghế chỗ trở xuống. Cùng vì là liên hoan nên khán giả ra vào cửa tự do, đôi lúc trong khán phòng vang lên tiếng trẻ em khóc, tiếng điện thoại reo… khá phân tán. Tôi đã cố gắng đạt đến sự tập trung cao độ hơn để tránh thoát vai”, Trường Khang bày tỏ.

Có mặt trên khán đài theo dõi sự trở lại của Hồn Trương Ba da hàng thịt sau nhiều thập kỷ, cũng như nhiều khán giả khác, GS. Nguyễn Anh Trí, Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW bày tỏ sự thích thú và hài lòng khi có thể đến xem vở diễn. Ông nhận xét đây là một phiên bản độc đáo và hay, được dàn dựng và trình diễn bởi các nghệ sĩ chuyên nghiệp, đặc biệt trong đó có NSUT Chiều Xuân.

“Tôi đến sát giờ mở màn nên rạp chỉ còn chỗ trên cao và phía sau. Nhưng thế cũng rất vui vì nhiều người đến xem vở kịch. Tôi cho rằng chị Chiều Xuân và đoàn đã thành công với vở diễn tuyệt vời”, GS. Nguyễn Anh Trí.

Mô hình đoàn kịch tư nhân nhỏ

Là nhân tố lạ nhưng không mới với liên hoan kịch nói toàn quốc qua các năm, trong mùa giải năm 2024, đạo diễn người Nhật Sugiyama đã lựa chọn Điệp Team và thử thách đem lại màu sắc mới cho vở diễn Hồn Trương Ba da hàng thịt.

Trả lời phỏng vấn Ngày Nay, đạo diễn Sugiyama cho biết thách thức lớn nhất đối với anh trong liên hoan này là việc thu xếp lịch diễn tập cho các nghệ sĩ. Việc này không dễ vì các diễn viên đều đến từ các nhà hát lớn khác nhau, phải hoàn thành những công tác của họ.

“Với những nhà hát quốc lập, để hoàn chỉnh một vở kịch như Hồn Trương Ba da hàng thịt cần 2 tháng tập luyện. Tuy nhiên chúng tôi mất đến 4 tháng. Ekip các nhà hát đầy đủ lực lượng từ ánh sáng, phục trang… nhưng chúng tôi không có điều kiện như vậy. Trong liên hoan lần này, các diễn viên của Điệp Team ngoài việc diễn phải làm thêm một số công tác hậu cần khác”, đạo diễn Sugiyama.

Được hỏi về việc mô hình một đoàn kịch nhỏ, tinh gọn có thể tạo hiệu ứng thế nào đến các vở diễn cũng như sân khấu kịch Việt Nam hiện tại, đạo diễn Sugiyama lý giải việc diễn viên đến từ một nhà hát quốc lập tuy có cá tính, màu sắc khác nhau nhưng họ vẫn chia sẻ một điểm chung do yếu tố văn hóa của nhà hát đó.

Tuy nhiên một vở kịch quy tụ diễn viên đến từ nhiều nhà hát khác nhau sẽ đặt ra thử thách của kết nối, hài hòa giữa các cá nhân. Việc này đôi lúc tạo ra xung đột nhưng mặt tích cực là thúc đẩy sự đa dạng, sáng tạo cho vở diễn.

Kịch nói qua lăng kính tinh gọn, hiện đại ảnh 2

NSUT Chiều Xuân và Xuân Tùng trong vai Vợ Trương Ba và Ông hàng thịt.

Việc diễn trong một đoàn kịch tư nhân nhỏ cũng giúp mỗi diễn viên được kích thích tính chủ động. Họ có cơ hội được tham gia vào nhiều công việc, có cái nhìn bao quát hơn.

Vì không phải một đoàn lớn trực thuộc nhà hát nên các đoàn tư nhân nhỏ có thể dễ dàng, linh hoạt xoay chuyển. Một khi có ý tưởng mới thì đoàn có thể dễ dàng thực hiện được ngay. Trong khi với các nhà hát thì việc thay đổi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cần nhiều thời gian để thông qua và có thể không được hiện thực hóa.

Về khía cạnh hỗ trợ cho sự phát triển của nền sân khấu Việt Nam, đạo diễn Sugiyama cho để thực hiện cách tân, sáng tạo không chỉ là giữ đúng truyền thống. Các nhà hát lớn có thể cách tân nhưng không phải lúc nào cũng làm được. Còn việc cách tân sáng tạo có thể thực hiện dễ dàng với một đoàn kịch tư nhân nhỏ nếu họ không lo sợ thất bại trong thể nghiệm cái mới. Từ đó, họ có thể đề xuất cho khán giả những góc nhìn mang giá trị hiện đại và động viên các đoàn kịch khác thử thách với cái mới.

Chia sẻ góc nhìn với đạo diễn Sugiyama, NSUT Chiều Xuân cho biết việc một đoàn kịch được thành lập bằng sự tự nguyện tham gia của các nghệ sĩ khi họ sẵn sàng dành thời gian quý báu còn xót lại trong ngày sau những công tác khác, đó là điều vô cùng thuận lợi.

Từ suy nghĩ cá nhân, NSUT Chiều Xuân cho rằng một mô hình tinh gọn, hiện đại sẽ là xu hướng và bước đi phù hợp cho tương lai. Bởi làm sân khấu càng ngày càng khó hơn, nhà nước cũng sẽ không bao cấp mãi các đoàn kịch.

“Sự xuất hiện của Điệp Team chúng tôi là bằng chứng rõ ràng cho việc cần phải làm sân khấu một cách khác đi, khoa học hơn, say mê hơn. Với những nguồn lực xã hội ít ỏi, có thể nói chúng tôi đã làm được và không nản chí, dám lựa chọn vở kịch thách thức nhất của Lưu Quang Vũ. Tôi tin những người khác, đoàn kịch khác cũng sẽ không nản chí như chúng tôi, họ sẽ làm được”, NSUT Chiều Xuân kỳ vọng.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.