Người Trung Quốc chi 149 tỷ USD ăn Tết

Người dân Trung Quốc đã chi 149 tỷ USD cho các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng đây là năm có mức tăng chậm nhất trong gần thập kỷ qua.
Người dân Trung Quốc đã chi 149 tỷ USD cho các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng trong Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Bloomberg.
Người dân Trung Quốc đã chi 149 tỷ USD cho các dịch vụ mua sắm, tiêu dùng trong Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Bloomberg.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 kéo dài một tuần từ ngày 4-7/2, người dân trong nước đã chi tiêu khoảng 1,01 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 149 tỷ USD) vào hoạt động ăn uống, mua sắm tại các cửa hàng và các sàn thương mại điện tử.

Con số này đã tăng 8,5% so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Tuy nhiên, đây là mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011.

Theo Bloomberg, sự suy giảm này cho thấy sự chững lại và yếu kém trong việc chi cho hoạt động tiêu dùng của người dân Trung Quốc.

Việc này càng thể hiện rõ hơn khi mức tăng chi tiêu cho Tết Nguyên đán năm ngoái của người dân Trung Quốc chậm nhất kể từ năm 2002. GDP Trung Quốc năm 2018 cũng chỉ tăng 6,6%, đây là mức chậm nhất trong gần 30 năm qua.

Nguyên nhân là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang và các áp lực về nợ nần khiến người tiêu dùng nước này giảm nhu cầu mua sắm, trong khi đây vốn là dịp thuận lợi để kích thích tiêu dùng tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Truyền thông Trung Quốc dẫn số liệu từ Bộ Thương mại cho biết chi tiêu tại các điểm du lịch của Trung Quốc tăng 8,2% lên 513,9 tỷ Nhân dân tệ. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn so với mức 12,6% của năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu phòng vé cũng chỉ nhỉnh hơn năm ngoái 1%, báo cáo của The Paper cho biết.

Bloomberg đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2019 đều giảm ở các khía cạnh mua sắm, du lịch, ăn uống và lì xì.

Theo Zing
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.