Bất thường khoản tiền hơn 800 triệu đồng
Như đã thông tin trong xuyên suốt loạt bài, ông Trần Vũ Xuân Lâm có hai khoản vay tổng cộng 4,475 tỷ đồng (3 tỷ đồng và 1,475 tỷ đồng) tại VIB chi nhánh Q.10, một thẻ tín dụng hạn mức 90 triệu đồng và một thẻ Debit cùng mở tại nhà băng này. Thẻ Debit vừa là tài khoản tiền gửi của ông Lâm, vừa là tài khoản thanh toán cho hai khoản vay và thẻ tín dụng.
Kể từ tháng 11/2022 tới nay, ông Lâm nhiều lần phản ánh, làm việc, khiếu nại, yêu cầu VIB cung cấp sổ sách chi tiết tín dụng để đối chiếu, làm rõ các khoản thu bất thường để tất toán nhưng ngân hàng không đáp ứng. Theo thống kê của khách hàng, từ ngày 31/8/2020 đến tháng 11/2022, tổng số tiền lãi và gốc mà VIB thu nợ tự động khoảng 1,9 tỷ đồng. Trong khi đó, các loại giấy tờ của VIB chỉ thừa nhận ông Lâm hoàn trả chừng 1,1 tỷ đồng cả gốc và lãi, chênh lệch hơn 800 triệu đồng.
Theo các tài liệu mà phóng viên thu thập được, ở thời điểm trước và sau khi khoản vay thứ hai 1,475 tỷ đồng được giải ngân ngày 16/9/2021, tài khoản thẻ Debit của ông Lâm có những biến động số dư bất thường. Lúc 14 giờ 40 ngày 15/9/2021, 869 triệu đồng được chuyển vào thẻ ông Lâm từ tài khoản đối ứng số 601704060216276 mở tại VIB mang tên Lê Quí Đon. Nội dung: “Don chuyen tien tat toan khoan vay”. Mã nhân viên thực hiện: lequidon.
Khoảng hai tiếng sau, hệ thống VIB tự động trừ nợ số tiền hơn 36,7 triệu đồng là gốc và lãi của khoản vay 3 tỷ đồng. Tiếp theo đó 10 phút, hệ thống VIB trừ hơn 820 triệu đồng từ thẻ của khách hàng với nội dung: “Thu TT + PPTNTH 1.5%/1093214.20/Tran Vu Xuan Lam”. Theo một người am hiểu lĩnh vực tài chính, thông tin này có thể hiểu là VIB thu tất toán và phí trả nợ trước hạn (1,5% của) hợp đồng hoặc khế ước số 1093214.20 mang tên Trần Vũ Xuân Lâm.
Hệ thống VIB trừ hơn 820 triệu đồng từ thẻ của khách hàng với nội dung: “Thu TT + PPTNTH 1.5%/1093214.20/Tran Vu Xuan Lam" và những biến động số tiền 869 triệu đồng. |
Gần 12 giờ trưa 16/9/2021, khoản vay 1,475 tỷ đồng được giải ngân. Hơn 3 tiếng sau, 869 triệu đồng được chuyển từ tài khoản ông Lâm đến tài khoản đối ứng số 609704060078146 mang tên Nguyễn Nghĩa Trí mở tại Ngân hàng VIB. Nội dung: “a Lam ck tra khoan tat toan khoan vay”. Mã nhân viên thực hiện: TranLam310884.
Số liệu và thông tin mà phóng viên đang có cho thấy, tài khoản mang tên Lê Quí Đon tự chuyển vào thẻ Debit của ông Lâm 869 triệu đồng ngày 15/9/2021. Sau đó, TranLam310884 chuyển lại 869 triệu đồng cho Nguyễn Nghĩa Trí ngày 17/9/2021. Ông Lê Quí Đon là Giám đốc Kinh doanh VIB Q.10, còn ông Nguyễn Nghĩa Trí là nhân viên VIB Q.10, cấp dưới ông Đon. “Trong trường hợp coi đây là giao dịch cá nhân giữa tôi và ông Đon, ông Trí thì mọi việc đã xong, không nợ nần gì VIB”, theo ông Lâm.
Vấn đề quan trọng nằm ở thông tin 1093214.20/Tran Vu Xuan Lam: “Đến giờ phút này, tôi chỉ có một thẻ tín dụng hạn mức 90 triệu đồng và hai khoản vay tại VIB (3 tỷ đồng và 1,475 tỷ đồng) kèm theo hai khế ước nhận nợ nhưng không có dãy số hợp đồng hay khế ước nào là 1093214.20. Vậy, VIB thu nợ tự động hơn 820 triệu đồng với nội dung Thu TT + PPTNTH 1.5%/1093214.20/Tran Vu Xuan Lam là như thế nào? Tôi nghi ngờ đây là hành vi làm giả hồ sơ vay mang tên tôi để chiếm đoạt tài sản”.
Nghi ngờ của khách hàng hoàn toàn có căn cứ, bởi trong những thông tin chính thức mà VIB phản hồi phóng viên ngày 25/4/2024 cũng như các văn bản trả lời giải quyết khiếu nại, giấy tờ cung cấp cho toà án theo đơn khởi kiện..., ngân hàng VIB chỉ thừa nhận ông Lâm có hai khoản vay và một thẻ tín dụng, không nhắc đến hợp đồng, khế ước hay một loại văn bản nào khác có thông tin 1093214.20/Tran Vu Xuan Lam mà nhà băng đã tự động trừ nợ hàng trăm triệu đồng.
Văn bản của VIB chỉ thừa nhận khách hàng có hai khoản vay kèm khế ước. Không có thông tin 1093214.20/Tran Vu Xuan Lam mà hệ thống VIB trừ nợ hơn 820 triệu đồng. |
Bị xúc phạm, quấy rối
Theo ông Lâm, sự việc kéo dài đã hơn một năm (11/2022 đến nay) nhưng chưa có kết quả làm cuộc sống của ông và gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng; uy tín, danh dự bị xúc phạm; an toàn sức khoẻ, tính mạng bị đe doạ.
“Một lần, có người đến nhà tôi đòi nợ. Họ đứng trước nhà lớn tiếng ầm ĩ. Tôi và ba mẹ muối mặt với hàng xóm. Tôi mời họ vào làm việc, đề nghị cung cấp sổ sách chi tiết để đối chiếu và tất toán nhưng họ không đưa bất cứ giấy tờ gì, cũng không mang theo giấy tờ nhà của tôi. Vậy làm sao tôi dám trả? Sau đó, tôi chấp nhận tất toán theo con số họ đưa ra là bốn tỷ mấy với yêu cầu viết giấy nhận tiền, sau này cơ quan chức năng kết luận đúng sai thì ai sai sẽ chịu trách nhiệm. Thế nhưng, họ không dám làm rồi ra về.
Ba mẹ tôi năm nay 70 tuổi lại mắc ung thư nhưng liên tục bị những cuộc gọi từ số lạ đòi nợ, quấy rối làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần trong khi tôi mới là người có nghĩa vụ thực hiện và tôi hoàn toàn không trốn tránh. Tôi luôn sẵn sàng phối hợp để sớm tất toán nhưng phía VIB Q.10 không chịu thực hiện nghĩa vụ cung cấp thống kê chi tiết hồ sơ tín dụng các khoản đã thu từ tài khoản của tôi.
Dịch bệnh khó khăn, kinh tế suy thoái, những người kinh doanh như tôi phải gồng mình xoay sở, bao nhiêu dự án dang dở, chôn vốn suốt thời gian dài. Chưa đâu vào đâu thì thông tin nợ nần vô căn cứ bị các đối tượng chưa rõ lai lịch đăng lên mạng xã hội. Ngay cả căn nhà của tôi hiện tại cũng bị ai đó rao bán trên các trang thông tin bất động sản với nội dung: Cần bán nhà cho con trả nợ”, ông Lâm cảm thấy bị xúc phạm đến tận cùng.
VIB cập nhật thông tin trên Trung tâm CIC. |
Người đàn ông cho biết, kể từ sau khi thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo của công dân thì điện thoại liên tục nhận được những cuộc gọi nặc danh đe doạ. Một lần đang di chuyển trên đường ở Q.1, ông bị các đối tượng lạ mặt ép xe, tấn công làm ngón tay bị thương đến giờ vẫn còn dị tật. Sự việc này, ông đã có đơn gửi các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Hiện, nhiều tài khoản ảo trên mạng xã hội đăng tải thông tin, hình ảnh, số điện thoại cá nhân của ông Lâm kèm theo lời lẽ khiếm nhã. Ngoài ra, các thông tin về nợ xấu của người này cũng bị lôi lên mạng xã hội. “Sau khi vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của Eximbank xảy ra, tôi vào Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thì phát hiện thông tin sai lệch. Tôi gọi điện cho CIC thì được phản hồi, thông tin nợ xấu của tôi do VIB cập nhật lên, CIC chỉ lưu trữ”, ông Lâm vào ngày 17/4/2024 đã có đơn khiếu nại gửi đến Trung tâm CIC đề nghị thu hồi, cải chính thông tin.
Theo đó, lịch sử nợ xấu trong 5 năm gần nhất được ghi nhận tại kho dữ liệu của CIC thể hiện khách hàng nợ VIB Q.10 hơn 4,2 tỷ đồng vào ngày 31/3/2024 và nợ thẻ tín dụng 154 triệu đồng (trong đó tiền chậm trả là 110 triệu đồng). Bảo đảm tiền vay bằng tài sản: “Không có”. Ông Lâm nói: “Tôi vay tiền tại VIB với tài sản thế chấp là giấy tờ nhà ở Q.Bình Thạnh mà hệ thống ghi: Không có. Tôi cho rằng VIB đang cố tình thông tin gian dối, sai sự thật để vu khống, xúc phạm tôi trước cơ quan có thẩm quyền”.
Vào tháng 4/2023, VIB đã nộp đơn khởi kiện ông Lâm ra TAND Q.Bình Thạnh và đơn vị đã có thông báo thụ lý vào tháng 5/2023. Ông cùng luật sư đã có nhiều buổi làm việc cung cấp thông tin, bản tự khai cho toà án: “Họ nói tôi vi phạm hợp đồng nhưng từ 31/8/2020 đến tháng 11/2022 tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản thông báo vi phạm hợp đồng nào từ VIB, từ tháng 11/2022 trở đi là thời điểm tôi khiếu nại vấn đề của ngân hàng.
Tôi đề nghị toà yêu cầu VIB cung cấp bằng chứng chứng minh tôi vi phạm hợp đồng tín dụng theo đơn khởi kiện. Sau khi có bản đối chiếu phù hợp giữa tôi và ngân hàng, tôi sẽ thanh toán dứt điểm các khoản nợ và yêu cầu trả lại cho gia đình tôi các tài sản đã thế chấp. Tuy nhiên, đến nay đã 11 tháng trôi qua vụ việc vẫn chưa đưa ra xét xử”. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Tùng – Phó Chánh án TAND Q.Bình Thạnh cho biết sẽ kiểm tra, trao đổi lại với Thẩm phán phụ trách và phản hồi thông tin.
Bài 4: Ngân hàng phản hồi như thế nào?