Loạn giá phí, vị trí đặt trạm: Trách nhiệm thuộc về ai?

(Ngày Nay) - Cùng với thực trạng triển khai thiếu sự cạnh tranh (chủ yếu là chỉ định thầu), thu phí thiếu công khai, minh bạch (loạt bài “Nghịch lý các dự án BOT” Tiền Phong đã phản ánh); gần đây các trạm thu phí tại các dự án BOT còn bị người dân “tố” là loạn giá và vị trí đặt trạm. Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT phải có giải pháp khắc phục.
Trạm thu phí BOT trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) đang thu phí cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Anh Trọng.
Trạm thu phí BOT trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) đang thu phí cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Anh Trọng.
Phá vỡ nhiều nguyên tắc
Chính phủ có quy hoạch và cho chủ trương phát triển mạng lưới đường cao tốc theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) thời gian qua đã giúp việc đi lại, kết nối vùng miền trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, tại nhiều dự án, do triển khai vội vàng, máy móc và không tuân thủ chủ trương, nên khi đi vào hoạt động đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân.
Theo nguyên tắc, đường làm ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó, tuy nhiên chỉ tính tại khu vực các tỉnh phía Bắc, trong tổng số 10 dự án đường cao tốc và tuyến tránh được thực hiện theo hình thức BOT, có tới 6 dự án trạm thu phí đặt sai vị trí.
Cụ thể là các dự án: Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình do Cty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên QL6; đường Hồ Chí Minh từ QL32 đến Hương Nộn do Cty TNHH BOT Hùng Thắng thực hiện, đặt trạm thu phí BOT để hoàn vốn dự án trên QL32; đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) do Cty Cổ phần BOT Viettracimex8 xây dựng, đặt trạm thu phí BOT để hoàn vốn dự án trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn do Cty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ
Mới thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên QL3; dự án đường tránh thành phố Thanh Hóa, do Cty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên QL1; dự án đường tránh thành phố Vinh (Nghệ An), do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên cầu Bến Thủy (QL1)…
Với lý do không đi đường dự án nhưng vẫn phải đóng phí, sau khi các dự án trên hoàn thành và thu phí (với tuyến cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn đang thu phí thử) đã bị người dân phản ứng quyết liệt.
Ngoài đặt sai vị trí, hầu hết các trạm trên còn bị người dân phản ứng, thu phí thiếu công bằng khi nhiều người chỉ đi có vài km nhưng bị thu phí cả lượt. Cùng với đó, theo quy định các dự án trên phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, nhưng theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hầu hết các dự án trên đều thực hiện theo hình thức chỉ định thầu.
Trạm BOT bị rút còn 7 năm: Dân quá thiệt!
Trước các phản ứng của người dân và dư luận thời gian qua, trong buổi đánh giá 5 năm công tác đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT vào đầu tháng 6/2016, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT phải rà soát, chấn chỉnh và “Không làm BOT bằng mọi giá”.
Tiếp đến, ngày 4/8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản số 8177 truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về việc, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT.
Thực hiện các chỉ đạo trên trong thời gian qua hầu hết các dự án và trạm BOT bị người dân phản ứng đều được Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thanh, kiểm tra công tác thu chi, trong đó có việc giám sát lưu lượng, doanh thu tại các trạm thu phí BOT.
Đến nay, đã có 2 trạm tại đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) được công bố. Với trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau kiểm tra, Tổng cục Đường bộ phát hiện có số thu chênh 700 triệu đồng/ngày so với số nhà đầu tư khai báo.
Tại trạm thu phí BOT Tào Xuyên, dự án đường tránh thành phố Thanh Hóa, sau khi kiểm tra và giám sát thu phí tại đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT, dự án chỉ cần thu 7 năm 2 tháng là đủ tổng mức đầu tư cho dự án, không cần phải kéo dài 27 năm 8 tháng như hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư trước đó.
Trách nhiệm thuộc lãnh đạo Bộ GTVT
Một số chuyên gia cầu đường cho rằng, việc thực hiện các dự án BOT vừa qua được triển khai khá ồ ạt và thiếu sự kiểm soát. Điều đó dẫn đến mục tiêu thực hiện các dự án BOT phải đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước – nhà đầu tư – người sử dụng không đạt được. Dự án có số thu chênh đến 700 triệu đồng/ngày và rút ngắn tới trên 20 năm thu phí chứng tỏ khâu thẩm định, duyệt dự án của cơ quan nhà nước có vấn đề.
Theo các chuyên gia, vấn đề ở đây xảy ra ở 2 góc độ, một là do năng lực yếu, khiến nhà đầu tư thao túng từ khâu lập dự án đến khảo sát lưu lượng phương tiện, lên phương án thu phí hoàn vốn; hai là do có “lợi ích nhóm”?
“Chưa biết lợi ích từ các dự án BOT mang lại cho người dân đến đâu, nhưng mới chỉ công bố kết quả hai dự án được kiểm tra như trên đã đủ chứng minh việc thu phí của các trạm BOT đang khiến người dân quá thiệt thòi” - PGS.TS Lã Văn Chăm, Phó trưởng bộ môn Đường Bộ, ĐH GTVT đánh giá.
Luật sư Phạm Hải Hạnh, trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Hạnh (Hà Nội) cũng cho rằng, lưu lượng phương tiện qua lại lớn hơn nhiều con số khai báo, số phí thu 2.000 đồng/km (gấp đôi một số các trạm BOT khác) là nguyên nhân trạm Tào Xuyên phải rút ngắn thời gian thu phí.
Vậy những chủ phương tiện đã bị thu phí giá cao vừa qua có quyền yêu cầu nhà đầu tư hoàn trả lại mức phí đã thu vượt gấp đôi. Theo bà Hạnh, trách nhiệm lớn nhất để xảy ra việc này thuộc về cơ quan có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt tất cả các dự án BOT là Bộ GTVT.
Trao đổi với Tiền Phong chiều 10/8, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang rà soát các trạm thu phí có mức thu cao và vị trí người dân có phản ứng để điều chỉnh cho phù hợp. Với các trạm BOT trên QL6, QL32, Bộ GTVT đã khắc phục bằng việc yêu cầu nhà đầu tư giảm phí cho người dân địa phương. Ông Nhật cho biết, tuần tới Bộ GTVT sẽ họp những bất cập của các dự án và trạm BOT và sẽ có đánh giá cụ thể.
Theo Tiền Phong
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.