Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sau hơn 1.000 ngày, tương đương 3 năm 1 tháng, chiếc lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị dưới chân tượng của ngài tại Công viên Mê Linh (quận 1, TP.HCM).
Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 1

Chiếc lư hương vừa được đưa về và đặt lại ở vị trí cũ dưới chân tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo tại Công viên Mê Linh (quận 1, TP.Hồ Chí Minh).

Chiếc lư hương được tái an vị vào lúc 23g30 đêm Rằm tháng Hai năm Nhâm Dân, nhằm ngày 16/3/2022.

Ngày 17/2/2019, dịp kỷ niệm 40 năm ngày quân dân Việt Nam đánh quân Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc, lư hương dưới chân tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo bị dời về Đền thờ Trần Hưng Đạo ở số 36 Võ Thị Sáu (phường Tân Định, quận 1, TP.Hồ Chí Minh).

Việc dời lư hương này đã gây bức xúc trong nhân dân và giới nghiên cứu kể từ đó cho đến khi chiếc lư hương được tái an vị sau hơn 3 năm 1 tháng, tương đương khoảng hơn 1.000 ngày.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 2

Anh Nguyễn Văn Quỳnh (ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) dâng hoa và thắp nhang viếng tượng Đức thánh Trần vào đêm 18/3. "Khi biết lư hương của ngài được đưa về, tôi đến thắp nhang cho ngài", anh Quỳnh tâm sự. Anh Quỳnh cũng cho biết mình rất buồn khi lư hương bị dời đi trước đó.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 3

Gần 6 tháng trước đó, tượng đài và Công viên Mê Linh được lấy kiến nghị, tranh luận trước khi sửa chữa. Toàn bộ công trình được khánh thành vào ngày 17/3/2022 vừa rồi.

Riêng tượng đài, có thêm chữ “Đức thánh” vào trước tên Trần Hưng Đạo của ngài sau khi sửa chữa.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 4

Đức thánh Trần Hưng Đạo (1231 - 1300) tên thật là Trần Quốc Tuấn, tước hiệu Hưng Đạo đại vương, là một nhà chính trị, nhà quân sự, tôn thất hoàng gia Đại Việt thời Trần.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 5

Năm 1257, quân Nguyên sang xâm lược nước ta lần đầu, ông được cử cầm quân giữ biên thuỳ phía Bắc. Theo sách “Việt Nam sử lược” của tác giả Trần Trọng Kim, thời điểm này, do ít quân nên ông Trần Quốc Tuấn không đánh nổi, lùi về đóng ở Sơn Tây.

Ba chục năm sau, trong hai cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai (1285) và lần thứ ba (1287-1288), ông lại được đề bạt làm Tiết chế Thống lĩnh toàn quân và đã giành thắng lợi lẫy lừng, đánh tan quân Nguyên ra khỏi bờ cõi đất nước.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 6

Bên cạnh tư tưởng quân sự kiệt xuất, Trần Quốc Tuấn còn nêu một tấm gương về lòng trung nghĩa sáng suốt, biết gạt bỏ mọi hiềm khích riêng để đoàn kết các tôn thất và tướng tá trong triều nhằm phò vua giúp nước, đánh bại kẻ thù.

Sử sách từng ghi lại câu nói nổi tiếng của ông với vua Trần Thánh Tông, khi đất nước đang lâm vào tình thế nghìn cân treo sợi tóc: “Xin bệ hạ hãy chém đầu tôi trước rồi sau sẽ hàng”.

Cho đến trước khi chết ông vẫn ân cần dặn vua Trần Anh Tông trong mọi chính sách của nhà nước phong kiến phải biết “Nới sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc”.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 7
Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 8

Công viên Mê Linh hoàn thành với quy mô chỉnh trang gần 0,6ha, được thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhằm tôn tạo đồng bộ cảnh quan cho kh vực, kết nối với cảnh quan công viên bến Bạch Đằng đến Cột cờ Thủ Ngữ.

Khuôn viên công viên được cải tạo lối đi, đường dạo bằng vật liệu đá granite, tăng thêm tiện ích ghế ngồi tại các khu vực tiểu cảnh, lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng, tăng cường mảng xanh và cải tạo cây xanh bóng mát cải thiện không gian sinh hoạt công cộng tại khu vực song vẫn đảm bảo giữ nguyên ý tưởng kiến trúc của công trình.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 9

Theo ghi nhận của phóng viên Ngày Nay, việc lư hương của Đức thánh Trần được tái yên vị mang lại nhiều niềm vui cho người dân đến viếng tượng ngài. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng nên có bậc thềm trước lư hương để việc thắp nhang được dễ dàng hơn.

"Lư hương vốn dĩ cao, lại đặt cao hơn 1 bậc so với nền khuôn viên nên bản thân tôi gặp khó khi thắp nhang cho ngài", chị Thanh Thúy (ở quận Gò vấp, TP.HCM) bày tỏ.

Vì lẽ đó, nhiều người phải bước lên bậc đặt lư hương mới có thể thắp nhang được. Trong tư thế này, vô tình làm giảm đinh sự kính cẩn đối với ngài.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 10
Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 11

Tượng Đức thánh Trần do họa sĩ Phạm Thông (1943-2016) tạo tác, được xây dựng từ năm 1966-1967. Đây là tượng Trần Hưng Đạo đầu tiên trên cả nước. Tượng cao 6m, được thiết kế theo hình tượng lưu truyền trong sử sách, tướng quân ra trận chỉ tay xuống dòng sông, nêu lời thề đanh thép:

"Đánh trận lần này nếu không thắng giặc sẽ không bao giờ trở về bến sông này nữa".

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 12

Bệ đặt tượng và chiếc hồ bán nguyệt dưới chân tượng cũng là một thiết kế tuyệt đẹp, làm nên khu vực tượng đài độc đáo. Bức tượng Trần Hưng Đạo được đặt trên một khối tam giác cao khoảng 10 mét. Mỗi mặt tam giác đều có các bức phù điêu lớn màu gạch son, kể lại điển tích ba lần nước Đại Việt đánh đuổi quân Nguyên Mông.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 13

Dưới chân bệ đặt tượng là 6 bức phù điêu, mỗi mặt bệ là 2 bức. Từng bức phù điêu khắc họa nhiều chi tiết lịch sử được khảo cứu công phu. Thật xúc động khi người xem trông thấy hình ảnh các chiến sĩ đời Trần tự viết lên cánh tay hai chữ Sát Thát (giết giặc Thát) trước khi ra trận.

Kế đến, là cảnh các bô lão đại diện cho toàn dân dự hội nghị Diên Hồng hô to lời quyết chiến. Và rồi, hình ảnh trận Bạch Đằng hào hùng, các con thuyền nhỏ của quân ta dẫn dụ tàu chiến địch sa vào bãi cọc ngầm. Kết thúc là cảnh tượng đầy khí thế hào hùng, quân ta đuổi quân giặc tháo chạy.

Đặc biệt nhất, có một tấm phù điêu khắc họa đơn giản hình ảnh một đỉnh đốt trầm và một cây gươm, đi cùng một cuộn văn bản xưa đang tung mở. Chỉ vậy thôi, không cần ghi lời mà người xem có thể liên tưởng ngay đến Hịch tướng sĩ, một áng hùng văn đã đi vào tâm khảm của dân tộc.

Lư hương của Đức thánh Trần Hưng Đạo được tái an vị sau hơn 1.000 ngày bị dời đi ảnh 14

Không ít người dân khi đi thể dục thể thao, bất ngờ vì lư hương của ngài được trở về chỗ cũ đã "vội vàng" viếng hương ngài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.