Dựa trên phân tích dữ liệu được thu thập tại 60 ga tàu lớn trên khắp Nhật Bản, 53 địa điểm du lịch nội địa đã ghi nhận sự sụt giảm về số lượng du khách vào dịp nghỉ lễ so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đồng Yên suy yếu làm gia tăng phí lưu trú.
Tuần lễ Vàng tại Nhật Bản kéo dài từ khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 với hàng loạt ngày nghỉ lễ quốc gia. Nhật Bản bước vào Tuần lễ Vàng trong bối cảnh tiền lương thực tế giảm trong 24 tháng liên tiếp, mức giảm dài nhất được ghi nhận kể từ năm 1991.
Phân tích cho thấy người dân Nhật Bản có xu hướng hạn chế đi du lịch tới các thành phố nông thôn, tuy nhiên tỉnh Fukui ở miền Trung lại là một ngoại lệ với số lượng du khách nội địa tăng 8,9% so với năm trước, đây là mức tăng cao nhất so với các nhà ga lớn khác.
Thành phố ven biển này là một trong những điểm dừng trên tuyến tàu cao tốc Hokuriku Shinkansen mới đi vào hoạt động vào tháng 3 vừa qua.
Thành phố Sapporo ở tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, ghi nhận mức giảm lớn nhất với 15,8%, trong đó các thành phố lớn như Sendai và Nagoya cũng có mức giảm tới hai con số.
Mặc dù vẫn là các điểm đến du lịch nổi tiếng với du khách quốc tế nhưng thành phố Kyoto và khu Shinjuku của Tokyo cũng đã chứng kiến sự sụt giảm lần lượt là 7,7% và 5,7%.
Lượng khách du lịch nội địa tại 60 địa điểm đạt trung bình khoảng 9,82 triệu lượt mỗi ngày, giảm 6,7% so với năm trước, tuy nhiên tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong khi đó, nếu so sánh với mức trước đại dịch vào năm 2019, con số này lại giảm 26%.
Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng tại Phòng nghiên cứu kinh tế của Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi, cho biết: “Dường như mọi người đang ưu tiên các chuyến du lịch gần trong bối cảnh chi phí leo thang”.