Lý giải vì sao mỗi người cảm thấy xấu, đẹp khác nhau

Vì sao mỗi chúng ta khi nhìn thấy một vật thường người cho rằng đẹp, người khác lại cảm thấy xấu xí? Câu trả lời này đã được các nhà nghiên cứu giải đáp
Lý giải vì sao mỗi người cảm thấy xấu, đẹp khác nhau

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc người cảm thấy một vật, hay một người nào này đẹp đẽ hay xấu xí với những quan điểm khác nhau không phải là do sự tác động của não bộ mà do bị chi phối bởi những trải nghiệm cá nhân của mỗi chúng ta trong thời gian từ khi sinh ra đời cho đến lúc trưởng thành.

Những người mà chúng ta tiếp xúc thường xuyên như người thân trong gia đình, những tương tác thường xuyên với người khác trong xã hội hoặc các hình ảnh trên sách vở, báo chí sẽ là các yếu tố tạo nên sự ấn tượng về chuẩn mực của cái đẹp cho riêng bản thân.

Tiến hành nghiên cứu trên các cặp song sinh các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng dù giống nhau về nhiều thứ thì quan điểm về cái đẹp của cả hai vẫn rất khác nhau, ngoại trừ những yếu tố đã trở thành chuẩn mực chung về thẩm mỹ trong xã hội như khuôn mặc cân đối, sống mũi cao hay môi mỏng...

Lý giải vì sao mỗi người cảm thấy xấu, đẹp khác nhau ảnh 1

Các em bé Ả Rập được đánh giá là những đứa trẻ đẹp nhất thế giới khi có đôi mắt to tròn và sâu với màu mắt nâu hoặc xanh biếc.

Hai nhà khoa học người Mỹ là Laura Germine của Đại học Harvard và Jeremy Wilmer của Đại học Wellesley đã nhận định rằng 50% số người có cách nhìn nhận cái đẹp tương đồng nhau (thường là giống nhau về chuẩn mực chung) 50% còn lại là khác nhau dựa trên trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Nghiên cứu trên đã được thực hiện với 35.000 người để tìm ra những nét thẩm mỹ nào khiến cho họ bị cuốn hút.

Các nhà khoa học cũng khảo sát 547 cặp song sinh bằng cách cho họ quan sát 200 gương mặt và nói lên cảm nghĩ của mình để xem liệu yếu tố di truyền có quy định nhận thức thẩm mỹ của con người hay không?

Kết quả là mỗi người cảm nhận thẩm mỹ khác nhau không phải vấn đề ở cấu trúc ADN mà phụ thuộc vào trải nghiệm của bản thân trong quá khứ.

Ngoài ra gương mặt của mối tình đầu cũng được cho là chi phối thẩm mỹ của nhiều người.

Mạnh Kiên

Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Các bạn học sinh tham gia vào hoạt động xử lý tình huống. Ảnh: Tuấn Nghĩa
Xóa tan nỗi sợ mang tên bạo lực học đường
(Ngày Nay) - Nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực tinh thần trong môi trường học đường, nhóm sinh viên ngành Công tác xã hội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp cùng với Ban giám hiệu trường THCS Đống Đa để tổ chức buổi chia sẻ đầy ý nghĩa mang tên “Điểm tựa cảm xúc - Vì môi trường học đường không bạo lực tinh thần”.