NASA công bố bằng chứng sao Diêm Vương là “hành tinh sống"

The Guardian đưa tin, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA vừa công bố những hình ảnh mới nhất của sao Diêm vương và Mặt Trăng Charon, được chụp từ tàu vũ trụ New Horizon.
NASA công bố bằng chứng sao Diêm Vương là “hành tinh sống"

Nhà nghiên cứu Alan Stern thuộc trung tâm NASA cho biết về sao Diêm Vương: “Nó là một hành tinh sống. Nó có khí hậu, sương mù trong khí quyển và các hoạt động địa chất”.

NASA đã công bố hình ảnh rõ nét nhất của hành tinh xa xôi nằm ở rìa hệ Mặt Trời này và Mặt Trăng lớn nhất của nó, Charon.

NASA công bố bằng chứng sao Diêm Vương là “hành tinh sống" - anh 1

“Làn da rắn” của sao Diêm vương - Ảnh: NASA

Theo nhà nghiên cứu của Nasa Alan Stern, năm 2015 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử khi loài người khám phá những bí mật bất ngờ từ hành tinh.

Những mảng đỏ sẫm trên Mặt trăng Charon đang đặt ra nhiều bí ẩn với các nhà khoa học. “Chúng tôi chưa từng thấy gì như vậy ở hệ Mặt trời. Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định nó là vết gì, chất gì hay một thứ gì khác” ông Stern thừa nhận.

NASA công bố bằng chứng sao Diêm Vương là “hành tinh sống" - anh 2

Hình ảnh mặt trăng Charon - Ảnh: NASA

Địa hình trên Charon rất đa dạng chứ không phải là các hố tròn như thường thấy ở các mặt trăng. Trong đó, phải kể đến hẻm núi dài gần 2.500km chạy dọc Charon, lớn gấp 4 lần dãy Grand Canyon. Đồng bằng núi lửa nằm ở phía nam của hẻm núi với vô số những ngọn núi lửa đang hoạt động khác với bề mặt lỗ chỗ như dự đoán trước kia. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng có một đại dương nước đóng băng ở dưới bề mặt Charon được gọi là cryovolcanism làm thay đổi dung tích của nó khiến Charon bị nứt ra.

Những hình ảnh chụp bề mặt Sao Diêm Vương tiếp tục làm các nhà nghiên cứu sửng sốt. Cảnh đồi núi và những rãnh sâu kéo dài hơn 500km khiến bề mặt sao Diêm vương trông như “da rắn”.Hình ảnh cũng cho thấy, bề mặt sao Diêm vương có những mảng màu sắc rõ rệt với nhiều khe rãnh chằng chịt sâu hàng trăm mét, kết quả từ những vụ sạt nở địa chất. “Chúng tôi chưa từng thấy điều tương tự trên bất kỳ hành tinh hay vệ tinh nào".

NASA công bố bằng chứng sao Diêm Vương là “hành tinh sống" - anh 3

Cận cảnh bề mặt sao Diêm Vương - Ảnh: NASA

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn những ngọn núi và rãnh sâu này được hình thành do đâu nhưng rất có thể chúng được hình thành bởi vận động nội lực.

Hình ảnh cũng cho thấy địa hình bề mặt sao Diêm Vương giống như những cồn cát cực đại. Tuy nhiên, bầu khí quyển của sao Diêm Vương là quá mỏng nên gió không đủ mạnh để có thể thổi cát thành những cồn cát sa mạc lớn đến như vậy. Điều đó có nghĩa là sự kiến tạo địa hình này bắt nguồn từ những nguyên nhân khác mà khoa học vẫn chưa thể lý giải.

NASA công bố bằng chứng sao Diêm Vương là “hành tinh sống" - anh 4

Bầu khí quyển sao Diêm Vương - Ảnh: AP

Hình ảnh thu về cũng cho thấy bề mặt sao Diêm Vương có nhiều màu sắc đa dạng: màu xanh nhạt, vàng, cam, đỏ đậm và mỗi dạng địa hình lại có những màu sắc riêng biệt.

Tháng 7 vừa qua, New Horizons trở thành tàu vũ trụ đầu tiên tiếp cận được với sao Diêm vương, sau hành trình 4,8 tỷ km kéo dài 9 năm. Những hình ảnh tàu New Horizons gửi về khiến các nhà khoa học kinh ngạc.

Hiện mới chỉ có 10% dữ liệu về sao Diêm vương được gửi về.

1. 10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu'

2. 10 bí ẩn vũ trụ lớn nhất, thách thức giới khoa học hiện đại

3. Tạo dựng mô hình Hệ Mặt trời đầu tiên trên thế giới

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.