Người khoác 'tấm áo mới' cho sách

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Yêu thích nghề đóng sách truyền thống, chàng trai trẻ Trần Trung Hiếu đã tự tìm tòi, học hỏi để khoác lên “tấm áo mới” cho những cuốn sách cũ, cũng như sáng tạo một phiên bản độc đáo cho những cuốn sách mới.
Người khoác 'tấm áo mới' cho sách

Từ xa xưa, sách luôn được xem là công cụ lưu truyền tri thức và được nhân loại nâng niu, giữ gìn như một di sản quý. Song hành với sự phát triển đó, nghề đóng sách thủ công (bookbinding) ra đời cách đây hơn 1.500 năm nhưng đang ngày càng mai một.

Đến với nghề từ một cơ duyên tình cờ khi còn học năm nhất Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Trung Hiếu đã biết đến đóng sách và ngay lập tức bị thu hút bởi loại hình nghệ thuật này.

Người khoác 'tấm áo mới' cho sách ảnh 1

Để cho ra đời những cuốn sách dày với bìa bọc da, nghệ nhân Trần Trung Hiếu phải thực hiện nhiều giai đoạn vô cùng tỉ mỉ và kỹ lưỡng.

Chia sẻ về các công đoạn cơ bản để đóng một cuốn sách hoàn chỉnh, Trung Hiếu nhận định: “Trước tiên, mình cần đánh giá tổng quan cuốn sách cần được đóng (tình trạng, thông số, cách làm), sau đó mới bắt tay vào dỡ sách, tạo dựng cấu trúc, mạ viền, bọc bìa, trang trí.” Tất cả các công đoạn đóng sách đều được làm bằng tay, góp phần biến cuốn sách thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Người khoác 'tấm áo mới' cho sách ảnh 2

Theo Trung Hiếu, trong vài năm trở lại đây thì nghề đóng sách đã có sự quay trở lại rất đáng mừng tại Việt Nam ta, có lẽ bắt đầu từ những ấn bản sách đặc biệt của các công ty như Đông A và Nhã Nam.

Một sự khởi đầu tốt, theo ý kiến của mình, mặc dù đóng các bản đặc biệt vậy cũng ít liên quan tới các kỹ thuật truyền thống trong ngành nhưng họ cũng đã kéo theo tất cả những gì liên quan đi lên, người thợ bọc sách chia sẻ.

Người khoác 'tấm áo mới' cho sách ảnh 3
Cuốn sách “Nghệ thuật Huế” (L’art à Hue), một trong những tác phẩm tâm đắc nhất của Trung Hiếu. (Nguồn: Facebook Trần Trung Hiếu).
Người khoác 'tấm áo mới' cho sách ảnh 4
Trung Hiếu sở hữu các loại dao và dụng cụ để lạng da, rọc giấy.
Người khoác 'tấm áo mới' cho sách ảnh 5
Khi đến tay người sưu tầm, cuốn sách không đơn thuần là sản phẩm dùng để đọc, mà nó là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.

Như vậy, việc đóng sách không chỉ nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao giá trị và làm đẹp cho cuốn sách, đặc biệt là những cuốn sách có giá trị về tri thức, lịch sử càng cần được bảo quản, giữ gìn. Và nghề gia công, thổi hồn cho những cuốn sách cũng là nghề rất lý thú và có triển vọng trong tương lai.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.