Số vụ xâm phạm tình dục trẻ em tại TP HCM tăng cao

(Ngày Nay) - Theo Giám đốc Công an TP HCM, nguyên nhân khiến số vụ xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố tăng mạnh trong 2 năm qua là do còn nhiều sơ hở trong cộng đồng và quy định pháp luật.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM khoá IX, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, tội phạm xâm hại trẻ em trong năm 2019 tăng cao hơn hẳn so với năm trước. Lực lượng Công an cũng đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn nhưng vai trò của cha mẹ, người chăm sóc là rất quan trọng, theo VOV.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, số vụ xâm hại trẻ em năm nay tăng 35 vụ so với năm 2018. Trong đó, tại khu vực vắng ở ngoại thành xảy ra 13 vụ; tại khách sạn, nhà trọ, phòng khám tư… 67 vụ; khu công cộng như chung cư, công viên, bãi giữ xe 18 vụ (trong đó có 15 vụ các cháu đi một mình). Kết quả xử lý nhiều vụ hơn hẳn năm 2018, đã khởi tố 52 vụ, 44 bị can.

Giám đốc Công an TPHCM cũng cho hay, nguyên nhân dẫn tới vấn đề trên là do trong cộng đồng còn sơ hở. Dù Luật Trẻ em có quy định hành vi bỏ rơi, bỏ mặc là hành vi nghiêm cấm; nhiều nước quy định trẻ em bao nhiêu tuổi phải có người lớn đi kèm nhưng điều này ở nước ta vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Trung tướng Lê Đông Phong cho rằng, vấn đề quy định trách nhiệm của cha mẹ, người chăm sóc cụ thể là giải pháp căn cơ để bảo vệ các cháu khỏi sự xâm phạm của các đối tượng có hành vi xấu. Giáo dục kỹ năng tự vệ tự phòng cho các cháu là rất cần thiết.

Theo dự thảo báo cáo đoàn giám sát Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, từ năm 2015-2018 và 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc có 8.091 trẻ em bị xâm hại, gồm 1.059 nam và 7.032 nữ. Trong đó, có 6.432 trẻ bị xâm hại tình dục; 91 trẻ em bị giết; 666 trẻ bị cố ý gây thương tích; 144 trẻ bị mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt...

Theo Chính phủ, 63/63 tỉnh, TP trên cả nước đều xảy ra tình trạng xâm hại trẻ em. Một số địa phương xảy ra những vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội như Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Bắc Giang, Vĩnh Long, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Nội. Các hành vi xâm hại trẻ em xảy ra tại cộng đồng, nhà trường và trong chính gia đình của trẻ em.

“Điển hình như vụ xâm hại 7 trẻ em ở Trường Tiểu học Vĩnh Phú Đông (Phước Long, Bạc Liêu), vụ xâm hại 13 trẻ ở Trường Tiểu học - THCS Tam Lập (Phú Giáo, Bình Dương). Đặc biệt, gần đây có vụ hàng loạt học sinh từ 12-14 tuổi Trường dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ bị thầy hiệu trưởng xâm hại tình dục…” - báo cáo nêu rõ.

Để hạn chế tình trạng trên, Chính phủ cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện và thực hiện đồng bộ quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em và can thiệp kịp thời các vụ việc trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục.

“Ưu tiên giải quyết, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ xâm hại trẻ em, rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc xâm hại trẻ em đang tồn đọng, chưa xử lý kịp thời. Bảo đảm thực hiện quyền trẻ em trong quá trình tố tụng…” - Chính phủ nêu giải pháp.

Cạnh đó, cần tăng nguồn lực cho công tác bảo vệ trẻ em bao gồm bố trí người làm công tác bảo vệ trẻ em, bố trí ngân sách địa phương để thiết lập, triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Đặc biệt là thành lập nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp xã để triển khai có hiệu quả quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại theo quy định của Nghị định 56/2017 của Chính phủ, theo báo Pháp luật TP HCM.

TIN LIÊN QUAN
Khắc họa Hà Nội mộng mơ qua bộ tem bưu chính rực rỡ sắc hoa
(Ngày Nay) -  Hà Nội có 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông rõ rệt. Cùng với sự thay đổi của thời tiết, mỗi mùa, Hà Nội lại có vẻ đẹp rất riêng khi khoác lên mình chiếc áo mới, được tô điểm bởi sắc màu của một loài hoa chủ đạo. Yêu tha thiết Hà Nội, mê mẩn với những loài hoa, họa sỹ Nguyễn Quang Vinh đã dành nhiều tâm sức để đưa 12 loài hoa đặc trưng cho 12 tháng trong năm vào bộ tem bưu chính “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Ảnh minh họa
Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
(Ngày Nay) -  Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".
Xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế
(Ngày Nay) -  Ngày 27/4, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 189/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
Tuyến phố đi bộ Bãi Cháy thu hút đông đảo người dân và du khách trong ngày đầu khai trương. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
Quảng Ninh đưa thêm một tuyến phố đi bộ vào hoạt động
(Ngày Nay) -  Tối 27/4, tại khu phố cổ công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực Bãi Cháy chính thức được khai trương. Tuyến phố này hoạt động từ 19 giờ đến 24 giờ hàng ngày.