Bệnh viện Bạch Mai dừng điện não đồ video sau lùm xùm cắt xén thời gian đo

(Ngày Nay) - Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc thời gian đo điện não video bị rút ngắn, Bệnh viện Bạch Mai đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh thực tế.
Hình ảnh trong phòng đo điện não đồ video tại Viện Sức khỏe Tâm thần. - Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh trong phòng đo điện não đồ video tại Viện Sức khỏe Tâm thần. - Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến việc cắt xen thời gian đo điện não đồ video xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ ngày 1-17/6, bệnh viện ghi nhận 51 trường hợp có chỉ định và thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video tại Viện Sức khỏe tâm thần. Tất cả trường hợp này đều được thực hiện trên phần mềm quản lý người bệnh của bệnh viện và thu theo giá tạm thu do bệnh viện ban hành.

Theo kết quả cụ thể của 51 trường hợp này, về chẩn đoán, 51% bệnh nhân có sóng bệnh lý, 16% có sóng bệnh lý nghi ngờ và 33% không ghi nhận có sóng bệnh lý.

Về tuân thủ quy trình kỹ thuật, 4 trong số 51 trường hợp có thời gian ghi điện não đồ dưới 30 phút, 47 trường hợp có thời gian ghi điện não đồ dưới 8 giờ. Cả 51 trường hợp đều chưa tuân thủ theo quy trình kỹ thuật do bệnh viện ban hành.

Điều này có nghĩa là bác sĩ tại Viện Sức khỏe tâm thần đã cho kết thúc sớm quá trình ghi điện não đồ video khi bắt được sóng bệnh lý phù hợp với lâm sàng hoặc người bệnh không hợp tác do đặc thù của người bệnh tâm thần. Việc này chưa được Viện Sức khỏe tâm thần đề xuất bệnh viện hiệu chỉnh trong Quy trình kỹ thuật.

Theo tìm hiểu của PV báo Nhân Dân, dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video chỉ có duy nhất Viện Sức khỏe tâm thần thực hiện trong BV, phục vụ cho người bệnh có chỉ định sử dụng trong toàn bệnh viện (bao gồm cả bệnh nhi). Đây cũng là một dịch vụ kỹ thuật có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh thuộc chuyên khoa thần kinh và tâm thần.

Trước mắt, BV Bạch Mai cho tạm ngừng thực hiện dịch vụ kỹ thuật điện não đồ video và yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra hồi cứu từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/5. Trên cơ sở kết quả kiểm tra bổ sung, bệnh viện sẽ có hình thức phù hợp với cá nhân, tập thể vi phạm.

Ngoài ra, BV Bạch Mai cũng yêu cầu Hội đồng Khoa học của BV rà soát, bổ sung những tình huống trong thực hành lâm sàng đã gặp nhưng chưa được ghi nhận trong quy trình kỹ thuật do BV ban hành. Trên cơ sở đó, đề xuất Bộ Y tế ban hành Quy trình kỹ thuật này cho chuyên ngành tâm thần.

Hội đồng giá BV trong khi chờ Bộ Y tế ban hành giá cho dịch vụ kỹ thuật này sẽ xây dựng lại giá tạm thu trên nguyên tắc tính giá theo block giờ.

Các đơn vị trong BV rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và đề xuất BV, Bộ Y tế điều chỉnh những bất cập trong khám chữa bệnh.

Điện não đồ video là kỹ thuật ghi lại các sóng điện não và hình ảnh video ở cùng một thời điểm. Đây là một xét nghiệm hiện đại, không xâm lấn rất hữu ích trong bệnh động kinh. Điện não đồ video giúp xác định chính xác cơn động kinh, dạng cơn, và vùng não phát sinh động kinh. Ngoài ra điện não đồ video còn giúp phân biệt các hoạt động dạng cơn khác với cơn động kinh.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.