BV Nhi đồng Thành phố đã sẵn sàng phẫu thuật cho cặp song sinh dính nhau phức tạp

(Ngày Nay) - Sáng nay 15/7, cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu Diệu Nhi - Trúc Nhi đã được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, dự kiến kéo dài 12 tiếng với gần 100 y bác sĩ thực hiện.
BV Nhi đồng Thành phố đã sẵn sàng phẫu thuật cho cặp song sinh dính nhau phức tạp

Đây là một cặp song sinh dính liền vô cùng hiếm gặp trên thế giới, được giới chuyên gia đầu ngành đánh giá phức tạp. 

Được biết, gia đình đã phát hiện thai đôi dính nhau vào tuần thứ 16 của thai kỳ, khi đó các bác sĩ BV Nhi đồng Thành phố đã chẩn đoán  hai bé dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai lúc 33 tuần, cân nặng cả 2 bé được 3.2 kg.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp (gọi là kiểu quadripus). Theo số liệu y văn thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống, trong đó chỉ có 6% là dính nhau như kiểu nói trên.

Với các phương tiện chẩn đoán hiện đại dành cho Nhi khoa, các bác sĩ phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chung, như: chung 1 phần hồi tràng, khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn... Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Thực hiện ca phẫu thuật hôm nay là đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện BV Nhi đồng Thành Phố. Mục tiêu của ê-kip thực hiện là mang lại cuộc sống bình thường cho cả hai bé.

BV Nhi đồng Thành phố đã sẵn sàng phẫu thuật cho cặp song sinh dính nhau phức tạp ảnh 1

Gần 100 y bác sĩ đang dồn sức để ca phẫu thuật thành công. Ảnh BVCC

Trước ngày thực hiện phẫu thuật, TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố đã viết trên trang cá nhân của mình với tâm trạng hồi hộp: “Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ". Rất nhiều người đã theo dõi và cầu chúc cho hai bé vượt qua được ca phẫu thuật thành công và mạnh khỏe. 

Trong buổi sáng nay, cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi vẫn hồn nhiên tươi cười nô đùa cùng cha mẹ và các cô bác trong những giây phút “dính nhau như sam” cuối cùng. 

BV Nhi đồng Thành phố đã sẵn sàng phẫu thuật cho cặp song sinh dính nhau phức tạp ảnh 2

Dự kiến, đến 18h cùng ngày, ca mổ sẽ kết thúc. Theo y văn, tỉ lệ sống cả hai bé ở các ca tương tự đạt 74%.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.