Thói quen thích ăn đêm là thủ phạm gây suy giảm trí nhớ

Với cuộc sống hiện đại và đặc thù công việc, việc ăn nhẹ vào ban đêm phổ biến ở rất nhiều người. Mặc dù vậy nó là tác nhân tàn phá não bộ của chúng ta.
Thói quen thích ăn đêm là thủ phạm gây suy giảm trí nhớ

“Cho dù bạn thức dậy vào giữa đêm và tự phục vụ cho mình một bữa ăn nhẹ hay ăn một chiếc bánh pizza trên đường đi làm về nhà vào lúc tối muộn, thì những điều đó đều có thể tàn phá bộ não của bạn”. Đó là kết luận mới nhất của các nhà khoa học đến từ Đại học California.

Theo đó, khi chúng ta ăn trong thời gian lẽ ra cơ thể phải ngủ sẽ khiến cho nhịp sinh học cơ thể bị rối loạn, chất lượng của giấc ngủ bị suy giảm và gây ra những hậu quả tồi tệ.

Những kết luận này đã được các nhà khoa học thu thập lại từ thí nghiệm trên loài chuột.

Chuột là loài ăn đêm và ngủ ngày, bởi vậy các nhà khoa học đã thử cho chúng ăn liên tục vào ban ngày trong hai tuần và kết quả là những con chuột này bị rối loạn cơ thể nghiêm trọng và xuất hiện những cơn ngủ ngắn thường xuyên hơn nhưng giấc ngủ không sâu.

Thói quen thích ăn đêm là thủ phạm gây suy giảm trí nhớ ảnh 1

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột được ăn vặt vào ban ngày này còn bị suy giảm trí nhớ một cách đáng kể. Nồng độ của protein CREB - loại protein quan trọng giúp cho não ghi nhớ và định hình ký ức đã bị suy giảm rõ rệt.

Mặc dù còn quá sớm để cho rằng những kết quả thí nghiệm từ loài chuột có thể suy ra hệ quả tương tự trên cơ thể người nhưng về cơ bản, hệ thống thần kinh của các sinh vật có vú có chức năng và tính chất giống nhau.

Cơ thể chúng ta được điều chỉnh để làm việc trong một chu kỳ 24 giờ và bất cứ điều gì không hợp lý xen vào giữa có thể sẽ làm cơ chế sinh học bản năng đó bị rối loạn.

Mạnh Kiên

TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
(Ngày Nay) - TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn Tổng thống Joe Biden ký kết đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng này sẽ bị cấm.
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
(Ngày Nay) - Tại sự kiện thời trang Met Gala 2024 năm nay, hai nghệ sĩ nổi tiếng Katy Perry và Rihanna dù không tham dự nhưng các hình ảnh do AI tạo ra đã khiến một số người hâm mộ lầm tưởng họ đã có mặt tại đêm trình diễn lớn nhất thế giới.
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?