Tâm thư hành khách gửi Bộ trưởng: Thôi đừng giảm giá vé máy bay!

Thư của độc giả gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về gợi ý giảm giá vé máy bay tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác năm 2016 của bộ.
Tâm thư hành khách gửi Bộ trưởng: Thôi đừng giảm giá vé máy bay!

Kính gửi bác Bộ trưởng!

Cháu được biết tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai công tác năm 2016 của Bộ GTVT ngày 4/1 vừa qua, bác đã đưa ra một gợi ý cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được đông đảo người dân ủng hộ.

Đó là đề xuất giảm giá vé máy bay “cho bà con nhờ” vì lợi nhuận của hãng hàng không này tăng 129% so với kế hoạch.

Quả thực, ngay sau khi biết được “gợi ý” đó của bác, tất thảy người dân đều vui mừng khấp khởi mong đến ngày được “bay” giá rẻ.

Nhưng suy đi xét lại thì cháu thấy với “tình hình hàng không” như hiện nay thì thà đừng giảm giá vé còn hơn!

Giá cả theo cung – cầu nên việc vé đắt hay rẻ không quan trọng bằng chất lượng có xứng với số tiền bỏ ra hay không.

Bác xem, Vietnam Airlines giá vé cao nhất so với các hãng hàng không khác nhưng nhiều người vẫn lựa chọn thay vì những hãng bình dân hơn.

Đương nhiên, không phải vì người ta muốn chứng minh đẳng cấp mà đơn giản là vì chất lượng của hãng này là tốt hơn cả (so với các hãng giá rẻ).

Tâm thư hành khách gửi Bộ trưởng: Thôi đừng giảm giá vé máy bay! ảnh 1

Hi vọng giá vé máy bay giảm nhưng chất lượng không giảm. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, lựa chọn đó chỉ là “tốt hơn” chứ không phải lựa chọn mang đến sự hài lòng tuyệt đối.

Bác thấy đấy, trong năm vừa qua việc chậm, hủy chuyến bay đã giảm nhưng tỉ lệ vẫn còn rất cao. Jetstar Pacific “dẫn đầu” với 20,8% còn “anh cả” Vietnam Airlines chậm chuyến thấp nhất nhưng cũng chiếm tới gần 15%.

Chẳng những vậy, “đặc sản” mất cắp hành lí của ngành hàng không Việt Nam “vang bóng” khắp các châu lục khiến cho bất cứ du khách, Việt kiều nào sử dụng dịch vụ vận tải đắt đỏ này cũng bức xúc và “khiếp sợ”.

Thế đó bác ạ, với giá vé ở mức “bình thường” (thậm chí là hơi cao) nhưng những gì người dân chúng cháu nhận được không hề tương xứng. Có lẽ, chính vì dịch vụ không tương xứng nên mọi người mới thấy đắt!

Nên cháu mạo muội nghĩ rằng trước tiên bác hãy đề xuất nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không một cách thực sự hiệu quả và triệt để đã. Khi khách hàng hài lòng với dịch vụ thì đương nhiên giá vé đắt hay rẻ cũng không còn quan trọng nữa.

Người dân như chúng cháu thà phải trả mức vé như cũ để hưởng dịch vụ hàng không tốt hơn còn hơn là rẻ hơn một vài trăm nhưng mua thêm bực vào người.

Từ việc cơ sở vật chất ở sân bay quá kém (sân bay Tân Sơn Nhất “được” bình chọn là một trong những sân bay tệ nhất thế giới). Cho đến ý thức, thái độ của các nhân viên sân bay.

Cháu trộm nghĩ, chắc mức lương của nhiều nhân viên “hơi thấp” nên họ mới phải hành nghề tay trái là “hai ngón”, rạch hành lí của hành khách để thêm thắt vào sự sinh nhai. Sự việc đó tuy rất nhức nhối nhưng rồi thời gian cũng “xóa lành vết thương” và cứ thế, con sâu cứ đẻ thêm nhiều con sâu làm rầu nồi canh hàng không quốc gia.

Việc giảm giá vé sẽ ảnh hưởng đến nguồn kinh doanh của các hãng hàng không. Điều đó chắc chắn rằng lương, thưởng của các nhân viên phần nào cũng bị ảnh hưởng. Và đương nhiên, kinh tế của họ “suy thoái” thì liệu họ có nâng cao được ý thức trong việc “bảo quản” hành lí hay, giữ thái độ niềm nở với khách hàng hay không?

Trên đây chỉ là một vài dòng suy nghĩ cá nhân của cháu về việc giảm giá vé. Đương nhiên, cháu vẫn luôn hi vọng vào “cuộc Cách mạng” triệt để của bác để cho “bà con được nhờ” một cách thực sự!

Hi vọng rằng giá vé có giảm nhưng chất lượng bay thì không giảm. Còn nếu chất lượng có giảm thì... thôi bác ơi đừng giảm giá vé nữa!

Một người hay đi máy bay

Khắc họa Hà Nội mộng mơ qua bộ tem bưu chính rực rỡ sắc hoa
Khắc họa Hà Nội mộng mơ qua bộ tem bưu chính rực rỡ sắc hoa
(Ngày Nay) -  Hà Nội có 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông rõ rệt. Cùng với sự thay đổi của thời tiết, mỗi mùa, Hà Nội lại có vẻ đẹp rất riêng khi khoác lên mình chiếc áo mới, được tô điểm bởi sắc màu của một loài hoa chủ đạo. Yêu tha thiết Hà Nội, mê mẩn với những loài hoa, họa sỹ Nguyễn Quang Vinh đã dành nhiều tâm sức để đưa 12 loài hoa đặc trưng cho 12 tháng trong năm vào bộ tem bưu chính “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Hồ ấp trứng rùa tại Trạm Kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh-Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: Huỳnh Sơn-TTXVN
Côn Đảo vào mùa sinh sản của rùa biển
(Ngày Nay) -  Bình quân mỗi năm gần đây, Vườn Quốc gia Côn Đảo cứu hộ trên 1.500 tổ trứng rùa biển, tiến hành ấp nở nhân tạo và thả trên 150.000 cá thể rùa con về biển.
Ảnh minh họa
Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
(Ngày Nay) -  Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".
Ảnh minh họa
Xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế
(Ngày Nay) -  Ngày 27/4, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 189/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
Tuyến phố đi bộ Bãi Cháy thu hút đông đảo người dân và du khách trong ngày đầu khai trương. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
Quảng Ninh đưa thêm một tuyến phố đi bộ vào hoạt động
(Ngày Nay) -  Tối 27/4, tại khu phố cổ công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực Bãi Cháy chính thức được khai trương. Tuyến phố này hoạt động từ 19 giờ đến 24 giờ hàng ngày.