Thuê mướn phòng học
Ngày khai giảng năm học 2019 - 2020 của Trường Tiểu học Hùng Vương (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) diễn ra tại 2 địa điểm: HS khối Một dự khai giảng tại trường với sự điều hành của Phó Hiệu trưởng nhà trường, trong một khoảnh sân rộng chưa tới 50m2; các khối lớp còn lại khai giảng tại Trường THPT Hiển Nhân (Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) - nơi nhà trường thuê mướn phòng học để tổ chức dạy - học trong thời gian thi công.
Thầy Trần Ngọc Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được đầu tư xây dựng mới khu hiệu bộ và 17 phòng học. “Đây được xem là một sự kiện lớn của nhà trường, sau gần 40 năm, Cơ sở vật chất (CSVC) của trường mới được đầu tư xây dựng lớn. Chính vì vậy, ban giám hiệu (BGH) nhà trường cùng GV làm công tác tư tưởng trước đó cho phụ huynh nhờ hỗ trợ, phối hợp trong việc đưa đón HS trong thời gian phải di chuyển địa điểm học” – thầy Sơn chia sẻ.
Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào cuối tháng 6, ngay khi kết thúc năm học 2018 - 2019, nhà trường phải di chuyển tất cả bàn ghế, thiết bị đồ dùng dạy học, hồ sơ sổ sách. “Số tủ hồ sơ của GV, bàn ghế của phòng hội đồng, đồ dùng bán trú… chúng tôi tận dụng nhà để xe để làm kho.
Đồ dùng dạy học nào không cần thiết như tivi, máy chiếu… dùng sảnh tầng 1 để chứa đồ. Với 7 phòng học thuê mướn lại của Trường THTP Hiển Nhân, nhà trường phải thuê xe chở toàn bộ bàn ghế từ trường lên để phù hợp với thể hình của HS tiểu học” – thầy Sơn trao đổi.
Trường học ở 2 điểm nên ngày nào cũng vậy, 6 giờ 30 phút sáng, thầy Sơn có mặt tại điểm trường THPT Hiển Nhân để theo dõi tình hình HS đến lớp, các hoạt động dạy - học. Đến 9 giờ sáng chạy về Trường TH Hùng Vương.
Bốn giờ chiều lại lên điểm trường Hiển Nhân cùng với GV giám sát hoạt động đón HS sau giờ học. Khoảng cách giữa 2 điểm trường là 4 - 5km, nhưng theo thầy Sơn, “mình chịu khó vất vả một chút để phụ huynh yên tâm mà các hoạt động dạy – học cũng diễn ra bình thường, làm sao để GV không bị ảnh hưởng tâm lý, không sao nhãng trong thời gian phải thuê mướn CSVC”.
Đảm bảo an toàn cho HS
Hải Châu được xem là quận có nhiều công trình trường học đang thi côngtrong quá trình dạy – học nhất của TP Đà Nẵng trong năm học 2019 – 2020, gồm Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Trần Văn Ơn, Tây Hồ, Lê Quý Đôn, Hùng Vương, THCS Sào Nam, Trường Mầm non 20/10, Bình Minh, Anh Đào.
Trong đó, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn phải thuê mướn thêm 2 địa điểm dạy học là Trường THCS Trần Hưng Đạo để tổ chức dạy học cho khối lớp 4 và Trung tâm Ngoại ngữ Titan cho HS khối lớp Một và vẫn duy trì được 2 buổi/ngày.
Trường TH Lý Tự Trọng thuê lại CSVC của Cung Thiếu nhi TP Đà Nẵng, được bàn giao cả bếp ăn nên vẫn tổ chức được bán trú cho 100% HS học 2 buổi/ngày. Riêng Trường TH Hùng Vương chỉ tổ chức được 1 buổi/ngày trong học kỳ I, giờ ra chơi của HS vì vậy rút ngắn lại còn 15 phút và ra về cũng muộn hơn bình thường.
Thi công xây trường học. Ảnh minh họa/ INT |
Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết: “UBND quận và Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp thực hiện việc đảm bảo an toàn cho HS. Giữa khu vực thi công và khu vực diễn ra hoạt động dạy – học phải được rào chắn cẩn thận, không để xảy ra tai nạn tại các công trình xây dựng.
Như Trường Tiểu học Tây Hồ, dù công trình xây dựng khu nhà hiệu bộ độc lập với dãy phòng học nhưng lại nằm ngay cổng ra vào, HS hàng ngày đều phải đi qua khu vực này nên nhà trường cũng như UBND quận, UBND phường thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công, vận chuyển vật liệu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho HS.
Chính vì vậy, sau khai giảng năm học, đơn vị thi công phải thực hiện muộn vào buổi sáng, tránh giờ cao điểm HS đến trường, giờ HS tan trường cũng tạm dừng thi công, hạn chế rơi vãi vật dụng xuống bên dưới. HS ra về có cô giáo hướng dẫn đưa ra phía bên ngoài cổng trường bàn giao cho phụ huynh. Nhà trường còn cử bảo vệ trực tại khu vực thi công để giám sát, nhắc nhở HS không được vui chơi gần công trình.
Dù công tác đảm bảo an toàn cho HS và GV trong điều kiện dạy – học bên cạnh các công trình xây dựng đã được các trường học đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, thi công trong thời gian học ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động cũng như chất lượng dạy học do thiếu phòng học tạm thời, bụi bẩn, tiếng ồn và thu hẹp không gian sinh hoạt của học sinh.