Tìm hiểu nghệ thuật hài kịch 650 tuổi của Nhật Bản tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hài kịch Kyogen Nhật Bản đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể và là loại hình nghệ thuật truyền thống lâu đời mà người Nhật tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Hai cha con nghệ sỹ Ogasawara Tadashi (phải) và Ogasawara Hiroaki biểu diễn tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: TTXVN.
Hai cha con nghệ sỹ Ogasawara Tadashi (phải) và Ogasawara Hiroaki biểu diễn tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: TTXVN.

Tối 10/5, khán giả Thủ đô đã được thưởng thức hài kịch Kyogen – bộ môn nghệ thuật 650 năm tuổi của Nhật Bản ngay tại không gian cổ kính của Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Kyogen đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể và là loại hình nghệ thuật truyền thống lâu đời mà người Nhật tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Chương trình “Thế giới của hài kịch Kyogen” bao gồm 2 phần: Giới thiệu khái quát về hài kịch truyền thống Kyogen và vở kịch "Bonsan" với sự trình diễn của hai cha con nghệ sỹ Ogasawara Tadashi và Ogasawara Hiroaki.

Vở kịch mở ra thời buổi thịnh hành thú chơi cây cảnh Bonsai. Người đàn ông nọ quen biết một người giàu có sưu tầm cây cảnh Bonsai. Ông nài nỉ xin một chậu cây nhưng người nhà giàu nhất quyết không cho. Một đêm nọ, ông ta quyết định đến dinh thự của người này lấy trộm. Người đàn ông lẻn vào từ cửa sau và trong lúc đang đắn đo chọn lựa thì chủ nhà phát hiện. Người này nhanh chóng thu mình trốn trong bóng của chậu cây Bonsai và từ đó những tình huống hài hước đã diễn ra.

Nghệ sỹ Ogasawara Tadashi cho hay ông rất vinh hạnh khi có thể biểu diễn hài kịch Kyogen trước các khán giả Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

“Kyogen là một loại hình nghệ thuật của sự tưởng tượng. Sân khấu của Kyogen không có những đạo cụ cồng kềnh hay chi tiết phức tạp. Tôi lựa chọn vở diễn về cây cảnh Bonsai - một chủ để gần gũi với người dân Việt Nam đồng thời cũng có vài câu thoại bằng tiếng Việt. Do đó, khán giả có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ, cảm nhận sức hấp dẫn của Kyogen và có những tràng cười thoải mái,” nghệ sỹ bày tỏ.

Nghệ sỹ cho hay ông đã đến Việt Nam năm 2022 và có cơ hội tìm hiểu về đời sống tại Việt Nam, nhận ra nhiều điểm chung trong văn hóa, nghệ thuật và nhận thức của người dân hai nước, do đó, ông rất hào hứng được biểu diễn phục vụ khán giả trong 3 ngày từ 10-12/5.

Nhân dịp này, ông cũng mang theo 20 chiếc mặt nạ Nohgaku do chính ông chế tác. Nohgaku là tên gọi của nghệ thuật sân khấu truyền thống Nhật Bản bao gồm kịch Noh và Kyogen. Các tác phẩm này được trưng bày tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám trong suốt thời gian diễn ra sự kiện “Thế giới của hài kịch Kyogen.”

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho hay người Nhật Bản và Việt Nam có điểm tương đồng là yêu thích sự hài hước, do đó, chương trình này sẽ mang đến tiếng cười cho khán giả Việt Nam và những người Nhật đang sinh sống tại Thủ đô.

“Thông qua chương trình biểu diễn hài kịch Kyogen tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, một biểu tượng của Thủ đô Hà Nội và đất nước Việt Nam, tôi hy vọng các khán giả cũng có thể cảm nhận và khám phá ra những nét tương đồng gần gũi trong văn hóa Việt Nam-Nhật Bản,” Đại sứ bày tỏ.

Về phía đơn vị đồng hành tổ chức, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cho hay đây là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện ngoại giao, văn hóa quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản như chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản năm 2017, trình diễn thư pháp của "Đại sứ giao lưu văn hóa Nhật Bản" Takeda Souun năm 2013...

“Trình diễn Kyogen tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám có thể ví như một sự gặp gỡ và kết nối di sản giữa hai nước. Tôi hy vọng rằng chương trình biểu diễn thú vị và ý nghĩa này sẽ góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước,” ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.