Con tàu đã được triển khai tại Bắc Kinh vào ngày 6/1, chạy trên một tuyến cao tốc mới nối thủ đô Trung Quốc với các điểm đến phía đông bắc bao gồm các thành phố Thẩm Dương và Cáp Nhĩ Tân.
Trong một bài đăng trên trang mạng xã hội WeChat, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Bắc Kinh đã xem xét một số thành phần được tối ưu hóa của đoàn tàu giúp nó có khả năng chịu nhiệt độ lạnh.
Chúng bao gồm: bu lông được làm bằng hợp kim crôm-molypden, một vật liệu chịu được nhiệt độ cực thấp; Dải niêm phong bằng silicone, giúp ngăn băng tuyết lọt vào thân tàu; Thiết bị kiểm soát phanh chịu nhiệt và các ống thép không gỉ được trang bị các thiết bị sưởi ấm.
Tàu cũng có thiết kế hợp lý với lực cản thấp, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và thân bằng hợp kim nhôm nhẹ.
Hệ thống phanh của tàu cao tốc được thiết kế để chịu được nhiệt độ cực lạnh. |
"Nếu tàu dừng ở Cáp Nhĩ Tân (một trong những thành phố lạnh nhất của Trung Quốc) trong một giờ, do thời tiết quá lạnh, hệ thống phanh có thể dễ dàng bị đóng băng. Hệ thống mới sẽ cho phép phanh di chuyển theo thời gian ngay cả khi tàu dừng lại, giống như một người giậm chân tại chỗ để giữ ấm trong thời tiết lạnh giá", ông Zhou Song, giám đốc trung tâm tàu cao tốc của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, giải thích công nghệ mới.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất chế tạo các đoàn tàu cao tốc có khả năng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt.
Vào năm 2020, Nhật Bản đã khai trương tàu cao tốc có thể vận chuyển hành khách đến nơi an toàn trong trường hợp động đất.
Ngày nay, Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, trải dài hơn 37.000 km và con tàu vận hành thương mại nhanh nhất - Thượng Hải maglev, chạy với tốc độ tối đa 431 km/h, tàu liên kết sân bay Phố Đông và đường Long Dương ở phía đông của Thượng Hải.
Vào thời điểm này năm ngoái, Trung Quốc đã khánh thành tuyến đường sắt cao tốc mới dài 174 km nối Bắc Kinh với thành phố chủ nhà Thế vận hội Mùa đông 2022 Trương Gia Khẩu, cắt giảm thời gian di chuyển giữa hai nơi từ 3 giờ xuống còn 47 phút.