Phát hiện những bí ẩn mới bên trong hang động Sơn Đoòng

(Ngày Nay) - Các chuyên gia lặn hang động hàng đầu thế giới đã khám phá thêm được những bí ẩn mới bên trong hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).

Chiều 9/4, UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về chuyến lặn thám hiểm sông ngầm trong hang động lớn nhất thế giới - hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).

TTXVN đưa tin, chuyến thám hiểm của chuyên gia hang động Howard Limbert cùng các thành viên Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, trong đó có 4 người từng tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt trong Hang Tham Luanng – Thái Lan hồi tháng 7/2018 cho biết, đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m, càng xuống sâu càng mở rộng.

Phát hiện này khiến hang Sơn Đoòng trở nên bí ẩn hơn với các chuyên gia và các nhà khoa học. Độ sâu của hang được xác định tăng thêm hơn 500m tính từ cửa hang và đây vẫn chưa phải con số cuối cùng.

Phát hiện những bí ẩn mới bên trong hang động Sơn Đoòng ảnh 1

Sông ngầm trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: BTC cung cấp.

Bên cạnh đó, Người Lao Động dẫn ý kiến đại diện Sở Du lịch Quảng Bình tại buổi họp báo cho biết, ngoài dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia lặn hang động còn lặn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Tuy nhiên, đến độ sâu 74m các chuyên gia buộc phải dừng lại vì các thiết bị mang theo không còn đáp ứng được yêu cầu.

Theo nhận định của các chuyên gian lặn hang động, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha - Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng: Hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu hơn 93m.

Kết quả khảo sát lần này đã mở ra một trang mới về hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 90m, đồng thời mở cách cửa cho các nhà thám hiểm khảo sát thêm hệ thống hang động nằm sâu bên dưới lòng đất.

Việc thám hiểm hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng dù đã được tiến hành gần 30 năm nhưng mới chỉ phát hiện ra được những hang thô, hang có dòng sông ngầm nhưng vẫn có thể đi vào được tuy nhiên chưa thử kiểm tra xem bên dưới dòng sông ngầm đó có những gì.

Phát hiện những bí ẩn mới bên trong hang động Sơn Đoòng ảnh 2

Vẻ đẹp kỳ vĩ của hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt.

Mặc dù đã xuất hiện trên bản đồ hang động thế giới gần 10 năm qua nhưng đến nay, hang Sơn Đoòng vẫn có một bí ẩn mà những chuyên gia gắn bó nhiều năm qua chưa tìm ra lời giải.

Hang Sơn Đoòng được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh phát hiện vào năm 2009. Hang nằm tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Hệ thống hang động này được hình thành khoảng 2 - 5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Hang có chiều rộng 150m, cao hơn 200m, chiều dài lên tới gần 9km, ước tính dung tích hang là 38,5 triệu m3, theo báo Tin Tức.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.