Tây Thiên – Tam Đảo xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Tối qua 14/3, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt cho Khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tây Thiên và Tháp Bình Sơn.
Tây Thiên – Tam Đảo xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Tới dự Lễ đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt tối hôm qua 14/3 có Phó Thủ tướng Võ Đức Đam và các lãnh đạo Đảng, nhà nước, bộ ngành và lãnh đạo của nhiều tỉnh thành.

Tây Thiên – Tam Đảo xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ảnh 1

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng chính phủ trao bằng xếp hạng Di tích Quốc gia cho Vĩnh Phúc (Ảnh: Thu Hoài)

Tháp Bình Sơn, còn gọi là Tháp chùa Vĩnh Khánh hay Tháp Then, là một ngôi tháp cổ, tương truyền nguyên thủy có 15 tầng tuy hiện nay chỉ còn lại 11 tầng và 1 tầng bệ, tháp cao 16,6m. Tháp được xây dựng từ thời Trần, nằm ở trong khuôn viên chùa Vĩnh Khánh (chùa Then) thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Tháp Bình Sơn có nhiều nét độc đáo về kiến trúc nghệ thuật, mỹ thuật và kỹ thuật xây dựng.

Khu danh thắng Tây Thiên tọa lạc trong thung lũng lòng chảo rừng nguyên sinh Tam Đảo, với cảnh quan nên thơ, hùng vĩ, gắn với những bước đi đầu tiên của người Việt trên con đường tiến xuống khai thác vùng châu thổ.

Tây Thiên nằm tại trung sơn điểm giữa các huyệt mạch quốc gia gồm Đền Hùng của nhà nước Văn Lang thời các vua Hùng dựng nước, Hoa Lư của cố đô nước Đại Việt, núi Tản- Sông Đà, các trụ xứ phật giáo thâm uy như Chùa Hương, Yên Tử; tất cả tạo nên một thế phong thủy vững chãi dựa vào mạch núi thiêng tỏa ra đồng bằng rộng mở và tràn xuống phương Nam, hướng về biển lớn.

Khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tây Thiên đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991. Tây Thiên hiện nay thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt cho 2 di tích tiêu biểu trên của tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau buổi lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Vĩnh Phúc - Thiên tình ca non nước” được dàn dựng công phu do gần 1.000 ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công biểu diễn. Buổi lễ khép lại bằng chương trình bắn pháo hoa tầm thấp kéo dài 15 phút.

Xuân Bách

Vẻ đẹp trường tồn của bộ Cửu đỉnh tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế.
Cửu đỉnh - Hoàng Cung Huế được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới của UNESCO
(Ngày Nay) - Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới đạt số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.
Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng
Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng
(Ngày Nay) - Tổng Giám đốc Roscosmos khẳng định các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học Nga đã bắt tay vào việc phát triển nhà máy điện hạt nhân, được dự định sẽ đưa lên Mặt Trăng trong giai đoạn 2033-2035.
Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng
Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng
(Ngày Nay) - Hôm thứ Tư, công ty sản xuất công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã công bố doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm tài khóa 2023, đánh dấu bước tiến lớn trong việc chuyển đổi sang sử dụng hydro thay vì than đá và khí tự nhiên, với cương vị là nhà sản xuất tuabin khí lớn nhất thế giới.
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
(Ngày Nay) - TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn Tổng thống Joe Biden ký kết đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng này sẽ bị cấm.
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
Katy Perry và Rihanna bị AI làm giả ảnh sự kiện
(Ngày Nay) - Tại sự kiện thời trang Met Gala 2024 năm nay, hai nghệ sĩ nổi tiếng Katy Perry và Rihanna dù không tham dự nhưng các hình ảnh do AI tạo ra đã khiến một số người hâm mộ lầm tưởng họ đã có mặt tại đêm trình diễn lớn nhất thế giới.