Bài toán lớp 1 tìm tam giác làm các ông bố "vò đầu bứt tai"

Những ngày qua, cư dân mạng đang dấy lên cuộc tranh luận xem có bao nhiêu hình tam giác trong bài tập toán của một bé lớp 1.
Bài toán lớp 1 tìm tam giác làm các ông bố "vò đầu bứt tai"

Cuộc tranh luận bắt nguồn từ than thở của một ông bố về bài tập toán của con: “Toán lớp 1 mà bố cháu hoang mang quá. Tưởng tượng kiểu gì cũng chỉ ra được 3 hình tam giác, mà lại không nằm trong đáp án. Có bác nào ra được kết quả như sách không ạ?”

Bài toán lớp 1 tìm tam giác làm các ông bố "vò đầu bứt tai" - anh 1

Bài toán tìm hình tam giác

Theo đó, bài toán yêu cầu học sinh tìm ra số hình tam giác có trong hình vẽ. Đồng thời đưa ra 4 đáp án là là 2, 6, 4 và 5 tam giác để học sinh lựa chọn.

Cũng như khá nhiều người tham gia bình luận, ông bố này chỉ tìm ra được 3 hình tam giác, không phù hợp với bất kỳ đáp án nào của đề bài.

Những người tham gia giải toán cũng không thống nhất ý kiến mà đưa ra hàng loạt đáp án khác nhau, từ 2 hình tam giác, cho tới 3, 4, 5, 6

Có người “phán đoán: “Tóm lại, người biên soạn sách sẽ cãi là bài này là để thử tư duy của các cháu. Các cháu phải thông minh mà ghi trả lời là "không có đáp án nào đúng"”.

Cũng có ý kiến cho rằng nên “Nhìn đơn giản như các cháu lớp 1 bạn nhé, là 2 hình tam giác - hình to nhất và nhỏ nhất, không tính hình ở giữa. Kiểu như 1 cộng 1 bằng 2, các cháu biết ngay nhưng mấy vị người lớn còn suy diễn đủ kiểu”. Hay “Toán lớp 1 để trẻ lớp 1 nó xem, lấy cái đầu của “người già” nhìn không ra đâu”.

Tuy nhiên, “đề nghị” này cũng được nhận xét là “Không ổn”. Bởi “Có những cháu có tố chất nó sẽ nhìn ra hình thứ 3. Đừng nghĩ nó lớp 1 không biết. Vấn đề là các ông ra sách rõ ràng là bị sai sót”.

Từ bài toán này, nhiều người cũng tỏ ra lo ngại về việc sách giáo khoa, bài tập cho trẻ không được kiểm duyệt kỹ càng, quá nhiều lỗi, gây ảnh hưởng không tốt cho trẻ:

"Theo tôi nếu thật sự để các cháu tư duy thì người biên soạn nên để riêng 1 đáp án cho các cháu tự điền vào. Đã là chắc nghiệm thì phải có đáp án đúng. Nếu như các cháu suy nghĩ câu chắc nghiệm nào cũng như thế này thì hỏng mất. Qua việc này nếu là sai sót của khâu biên soạn, kiểm duyệt, in ấn, thì nên nghiêm túc rút kinh nghiệm."

"Tôi nghĩ là do đề sai thôi. Chúng ta là người lớn, chúng ta nên thẳng thắn nhìn nhận mà sữa sai chứ... Đừng nên tìm lắm lý do bảo vệ cái sai. Vì theo tôi khi soạn 1 đề trắc nghiệm các đáp án thường đánh theo thứ tự có logic như là 1,2,3,4 hoặc a,b,c,d... Nên khi nhìn vào đáp án đề bài tôi nghĩ ngay đáp án A phải là 3 chứ không phải 2. Vậy nên đề in sai thôi".

Trước đó, một bài Toán lớp 1 cũng khiến các phụ huynh đau đầu. Đó là câu hỏi trong cuốn "Bài tập ôn luyện tự kiểm tra cuối tuần toán - Tập 1" của tác giả Hoàng Mai Lê, Nguyễn Đình Khuê (NXB Đại học Sư phạm). Cụ thể, bài số 4 yêu cầu học sinh làm phép tính "3 trừ mấy bằng 4" và "7 cộng mấy bằng 5". Trong khi đó, học sinh lớp 1 đang học về phép cộng, trừ trong phạm vi từ 2 đến 9.

Bài toán lớp 1 tìm tam giác làm các ông bố "vò đầu bứt tai" - anh 2

Đề bài trong cuốn "Bài tập ôn luyện tự kiểm tra cuối tuần toán - Tập 1" của tác giả Hoàng Mai Lê, Nguyễn Đình Khuê (NXB Đại học Sư phạm)

Về sai sót này, Giám đốc NXB ĐH Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết, sách này do đơn vị liên kết là Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm nội dung và bản quyền. Nhận được thông tin, NXB đã có văn bản yêu cầu đơn vị liên kết đình chỉ phát hành và thu hồi cuốn sách này.

Xem thêm:

- Điểm danh những bài toán tiểu học gây tranh cãi gay gắt

- Băn khoăn trước những đề bài tiểu học đánh đố học sinh

Tuấn Minh (t/h)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.