Bị ép làm việc ngoài giờ: Công nhân có thể kiện doanh nghiệp

Theo luật sư Đặng Hữu Tuấn, Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific ép công nhân làm việc ngoài giờ trong khi không được sự đồng ý của công nhân là trái quy định pháp luật.
Bị ép làm việc ngoài giờ: Công nhân có thể kiện doanh nghiệp

Theo đó, ngày 19/3, 1.400 công nhân Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đình công do bức xúc với cách quản lý của công ty, nguyên nhân xuất phát từ hai quản lý người Hàn Quốc, luôn có thái độ o ép, áp bức, tạo áp lực cho công nhân.

Bị ép làm việc ngoài giờ: Công nhân có thể kiện doanh nghiệp ảnh 1

Công nhân Công ty TNHH 1 thành viên may Việt Pacific đình công phản đối các chính sách, chế độ và cách quản lý công ty áp dụng với người lao động.

Trong đơn kiến nghị có chữ ký của toàn thể công nhân gửi lên BGĐ Công ty ngày 14/3/2016 nêu rõ: “Trong thời gian qua, công nhân chúng tôi làm việc tinh thần rất nặng nề, tư tưởng chán nản vì hai anh Kang quản lý, hay quát nạt, áp bức công nhân quá mức. Công nhân hơi sơ sểnh một chút là bắt kiểm điểm, hạ mức lượng, dọa đuổi việc, chuyển đổi công việc, gây áp lực với tất cả từ quản lý tới công nhân. Sáng ra khi bước chân vào công ty chúng tôi không thấy vui vẻ, hồ hởi làm việc như trước kia mà như bước chân vào nhà tù. Tất cả từng bộ phận của công ty đều phẫn nộ vì cách quản lý của 2 anh Kang...”.

Đến ngày 20/3, toàn bộ công nhân vẫn tiếp tục đình công, phản đối các chính sách và chế độ bất hợp lý từ phía công ty.


Công nhân phản ánh về tình trạng bị công ty ép làm ngoài giờ.

Công nhân M. ở Hà Đông đã làm việc tại đây được 3 năm cho biết: “Làm việc ở đây áp lực kinh khủng, 2 quản lý luôn quát nạt, đe dọa đuổi việc, trừ lương, trong khi lượng công việc càng ngày càng nhiều, liên tục bắt ép phải tăng ca, có thời gian phải tăng ca cả tuần, thậm chí có thời gian họ bắt nghỉ hết phép xong rồi trở lại đi làm là tăng ca triền miên”.

Không những vậy, “có thời gian để đáp ứng được yêu cầu sản lượng, công nhân đều phải ở lại tăng ca mặc dù không hề muốn, thậm chí đến 6h tối là hết giờ, bọn em bị bắt ra ngoài chấm công rồi quay lại làm tiếp đến 8-9h tối không lương, về nhà mỏi rã rời chân tay, sáng mai không muốn đi làm nữa”, công nhân S. quê ở Nghệ An chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Đặng Hữu Tuấn – Công ty Luật An Nam cho biết: “Việc công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific ép công nhân làm ngoài giờ mà không được sự đồng ý của công nhân là trái quy định của pháp luật”.

Luật sư Tuấn dẫn chứng: Theo quy định tại khoản 2 Điều 106 BLLĐ 2012, người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện đó là: Được sự đồng ý của người lao động; Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm; Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Khi được đề cập đến vấn đề người lao động có quyền khởi kiện doanh nghiệp hay không, Luật sư Đặng Hữu Tuấn quả quyết: “Trong trường hợp này, công nhân hoàn toàn có quyền khởi kiện về hành vi của phía người sử dụng lao động (Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific - PV), tuy nhiên phải tuân thủ, thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, bên cạnh đó cũng phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục khởi kiện tranh chấp lao động ra Tòa án”.

Để làm rõ hơn về vấn đề, có hay không việc ép công nhân làm thêm giờ, chiều 22/3 PV đã có liên hệ với Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific. Tuy nhiên, đại diện của công ty cho đây là vấn đề nội bộ của công ty và theo chỉ thị của Tổng giám đốc không thể thông tin ra bên ngoài (?).

V.Từ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.