Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch: 'Giao đất quốc phòng cho địa phương phát triển'

(Ngày Nay) - Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu.
    Đại tướng Ngô Xuân Lịch làm việc với Tổng công ty Tân Cảng sáng nay.
    Đại tướng Ngô Xuân Lịch làm việc với Tổng công ty Tân Cảng sáng nay.

    Làm việc tại TP HCM sáng 12/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cho biết sẽ rà soát và bàn giao đất quốc phòng chưa sử dụng cho các địa phương để tạo điều kiện phát triển kinh tế. Ông cũng yêu cầu các đơn vị quân đội thực hiện tốt quy định, kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm trong việc sử dụng đất quốc phòng.

    "Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều văn bản và xử lý nhiều cá nhân. Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra, thanh tra để đảm bảo doanh nghiệp của quân đội phải là tấm gương cho các đơn vị bên ngoài noi theo. Để các cấp, các ngành, nhân dân tin tưởng việc làm của quân đội là vì đất nước", ông Lịch nói.

    Theo tướng Lịch, những năm qua Bộ Quốc phòng đã bàn giao hàng nghìn ha đất cho các địa phương, trừ những vị trí trọng yếu liên quan đến thế trận phòng thủ.

    Ông dẫn chứng, từ năm 2004 đến nay đã bàn giao 177 ha cho TP HCM phát triển kinh tế, xã hội; khoảng 10,5 ha khác để mở đường giao thông. Riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã 4 lần điều chỉnh quy hoạch, bàn giao hơn 98 ha cho sân bay làm đường lăn, sân đỗ, khu vực bảo đảm kỹ thuật hàng không…

    Thường vụ Quân ủy vừa thống nhất giao tiếp 14 ha để mở đường lăn, sân ga ở phía Nam; thống nhất về chủ trương trên bản đồ thực tế để thành phố mở rộng đường thêm 6 ha.

    "Bộ Quốc phòng và Giao thông Vận tải đều thống nhất các vấn đề này và cần phải bắt tay vào làm ngay. Bản thân tôi đi trên đường ở TP HCM thấy kẹt xe cũng rất sốt ruột. Nếu phần đất quốc phòng nào đáp ứng được, Bộ sẽ tạo điều kiện phát triển giao thông, không để ách tắc như thời gian qua nữa", tướng Lịch khẳng định.

    Về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất và Long Biên, Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng, từ đầu năm ông đã chỉ đạo dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu biệt thự, căn hộ cho thuê ở 2 sân golf này.

    "Quan điểm của Bộ Quốc phòng là sẵn sàng thu hồi đất sân golf nếu Chính phủ yêu cầu. Tuy nhiên, việc thu hồi phải đúng pháp luật và cần cân nhắc đến lợi ích chính đáng của doanh nghiệp đã đầu tư vào đây. Và nếu thu hồi thì cũng không cho bất kỳ doanh nghiệp nào vào, tránh dư luận cho rằng dẹp anh này rồi cho anh khác thay", ông Lịch nói.

    Trước đó, tại buổi làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhận định, hệ thống giao thông kết nối tại khu vực Cát Lái yếu kém, sự phát triển không đồng đều giữa các cảng biển đã gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của TP HCM.

    Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng nêu một số khó khăn trong việc giải quyết ùn tắc ở khu vực cảng Cát Lái. Hiện, các tuyến đường vào cảng như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Vành đai 2... thường xuyên kẹt xe kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

    "Thành phố đang nỗ lực phối hợp liên ngành đảm bảo giao thông, triển khai các giải pháp đồng bộ để tổ chức phân luồng hợp lý, phấn đấu đến năm 2018 đưa vào vận hành 6 công trình đã khởi công để giải tỏa ùn tắc", ông Phong nói.

    Theo Vnexpress
    Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
    Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
    (Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    (Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
    Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
    (Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
    UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
    Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
    Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.