Mưa lũ khiến 18 người chết, thiệt hại hơn 700 tỷ đồng

(Ngày Nay) - Sơn La và Yên Bái là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất với 13 người chết, 18 người mất tích và hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi.
    Lũ ống khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập ở Mù Cang Chải (Yên Bái).
    Lũ ống khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập ở Mù Cang Chải (Yên Bái).

    Hai ngày sau trận lũ ống, lũ quét được xem như "chưa từng có", mưa ở Yên Bái, Sơn La đã giảm, nhưng hậu quả để lại là nhiều con đường ngập ngụa bùn đất; nhà cửa đổ sập; thống kê số người chết và mất tích ngày càng tăng. Cả Yên Bái và Sơn La đang tập trung tìm kiếm người mất tích và khắc phục thiên tai. 

    Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ khiến 18 người chết, 19 người mất tích và 12 bị thương. Trong đó, Yên Bái ba người chết, 11 người mất tích và 9 người bị thương; Sơn La 10 người chết, 7 người mất tích và 3 bị thương; Lai Châu 2 người chết, một mất tích và Điện Biên ba người chết.

    Mưa lũ cuốn trôi hơn 200 ngôi nhà, vùi lấp hàng trăm ha lúa. Nhiều tuyến đường giao thông ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái bị sạt lở, gây ách tắc giao thông. Ước tính thiệt hại ban đầu 700 tỷ đồng.

    Mưa lũ khiến 18 người chết, thiệt hại hơn 700 tỷ đồng ảnh 1 Ngôi nhà ở huyện Mường La bị lũ cuốn. Ảnh: SonlaTV.

    Sơn La huy động trên 2.000 người khắc phục hậu quả

    Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết đang tập trung tìm 7 người mất tích dọc suối Nậm Păm và sông Đà. Tỉnh đã huy động trên 2.500 người chủ yếu thuộc lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ và bà con tham gia khắc phục hậu quả, nạo vét đất đá tại các điểm sạt lở.

    Ông Lê Văn Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La cho biết, bên cạnh thiệt hại lớn về người, tại thị trấn Ít Ong lũ cuốn trôi hai đường dẫn lên cầu cứng Nặm Păm, khiến quốc lộ 279D ách tắc, 5 xã bị cô lập. 

    "Lực lượng chức năng đang xây dựng ngầm để đi vào nơi dân bị cô lập, dự kiến ngày mai phương tiện sẽ lưu thông. Trước đó cán bộ chiến sĩ đã đi đường rừng và nối dây qua suối, bắc cầu tạm để tiếp tế lương thực", ông Thành cho biết. 

    Đối với các hộ bị cuốn trôi hoàn toàn thuộc bản Hua Nà, Chiềng Tè, Nà Tòng (xã Ít Ong), lực lượng chức năng đã bố trí chỗ ở tạm tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Mường La. Với các hộ thuộc bản bị thiệt hại hoàn toàn như Piệng, Huổi Hốc, Hốc, Huổi Liếng, Hua Nặm (xã Nậm Păm), huyện đã chỉ đạo di dời đến nơi an toàn để tránh lũ. 

    Gần 2.000 người tìm kiếm người mất tích ở Mù Cang Chải

    Để tìm kiếm người mất tích ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái huy động lực lượng địa phương phối hợp quân sự tỉnh, quân khu 2 với tổng 1.780 người, cùng 10 xe công trình, 90 ôtô, hai xuống cứu hộ, ba máy bơm công suất lớn tập trung tìm kiếm người mất tích ở khu vực lũ ống, lũ quét và dọc suối Nậm Kim.

    Tuy nhiên, do địa bàn có bán kính tới 40 km, chạy dọc suối Nậm Kim và trải dài sang cả tỉnh Lai Châu, bùn đất ngập ngụa dày tới 50-70 cm, việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. 

    Tỉnh đã bố trí 100% gia đình bị thiệt hại an toàn đến nơi ở tạm thời đảm bảo an toàn. Những hộ có người chết, bị thương và nhà cuốn trôi, đổ sập được tỉnh hỗ trợ với số tiền 320 triệu đồng và cấp phát trên 19.000 kg gạo.

    Theo Vnexpress
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
    (Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
    Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
    (Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
    UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
    Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
    Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.