Tết Sài Gòn chẳng giống Tết Hà Nội

(Ngày Nay) - “Mỗi tuổi đuổi Xuân đi” - lúc còn nhỏ, tôi chỉ mong đến Tết, chẳng hiểu câu nói của các cụ có ý nghĩa gì, giờ mới thấm, thời gian nhanh như làn khói… Là người Hà Nội, rồi làm dâu Sài Gòn, Tết trong tôi là hai mảng màu khác nhau.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những ngày 12 tuổi, tôi nhớ rất rõ lúc đó khi còn sống ở Hà Nội, cứ hễ nghe cô giáo thông báo cả lớp nghỉ ở nhà đón Tết, cả lớp ai cũng vui và ồn ào bàn tán. Đứa kể chuyện sẽ về quê, đứa kể Tết ở nhà, lòng đứa nào cũng rộn ràng khó tả. Ngày giáp Tết, Uỷ ban tặng bố một chiếc tivi đỏ và một cái áo len đỏ, tôi cứ nhảy chân sáo rồi hát nghêu ngao trước ánh mắt cười hiền của bố. Niềm vui của cô bé hồi ấy sung sướng đến độ cứ mặc cái áo soi gương, xong lại xuống bếp nói chuyện không biết mỏi miệng. Vừa kịp lúc ấy, mẹ đi làm về, chất lỉnh kỉnh gạo, lá dong gói bánh chưng, bịch thịt treo trên ghi đông…

Tết Hà Nội in dấu trong tôi là hình ảnh mẹ thoăn thoắt rửa lá chuẩn bị đỗ gạo, bố khoanh chân gói những chiếc bánh vuông vắn, vừa gói bố vừa kể chuyện cười… tôi lăng xăng hết ở bên mẹ lại sang chỗ bố. Nồi bánh chưng bập bùng trên bếp, bố kê chiếc giường tre gần chỗ nấu bánh. Cả nhà quây quần vừa canh củi cháy đều vừa kể chuyện râm ran… Mẹ tôi lúc nào cũng âu yếm: “Mai kia lớn lên là con gái phải biết lo chuyện bếp núc nghe chưa. Ngày Tết phải chuẩn bị chu đáo cho dù nhà không có khá giả cũng phải lo lấy nồi bánh chưng, mâm ngũ quả, lọ hoa tươi con à”. Tôi - con bé hơn chục tuổi lúc ấy chỉ gãi đầu gãi tai “Sao lại cứ phải chuẩn bị những thứ như vậy mẹ nhỉ”. Bố tôi cười: “Vì đó là Tết cổ truyền dân tộc đấy con”. Tôi chìm trong giấc ngủ lúc nào không hay.

Lời dặn của mẹ tôi vẫn nhớ như in. Giờ lập gia đình ở miền Nam, nơi tôi sống là một quận gần trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Cứ mỗi khi Tết về, tôi lại nhớ lời mẹ dặn cúng ông bà tổ tiên chu đáo, chúc tết bà con bạn bè…

Ở Sài Gòn những ngày giáp Tết, không khí khác hẳn Hà Nội. Thời tiết nắng nóng, hoa cỏ cũng không phải là những bó hoa dơn, thược dược, đào phai… rực một góc trời. Đường phố ngập sắc vàng của hoa mai. Thay thế canh măng, canh bóng, thịt nấu đông ngoài Bắc, ở Sài Gòn, nhà ai cũng chuẩn bị một nồi thịt kho hột vịt, khổ qua nhồi thịt và đặt biệt là bánh tét chứ không nấu bánh chưng. Ngày Tết mang màu sắc và hương vị hoàn toàn khác.

Mâm ngũ quả ngày bé mẹ dạy tôi chuẩn bị cũng không còn “chuẩn vị”. Người miền Nam thường sắm một trái mãng cầu, một trái dừa, đu đủ và trái xoài vì quan niệm phương Nam: “Cầu vừa đủ xài”.

Tết Sài Gòn cũng đơn giản hơn, không cầu kỳ như Bắc, nhưng nhất định phải ăn mặc thật đẹp ra phố đầu Xuân. Ngày Tết với người Sài Gòn là dịp họ thư giãn và hầu như dành toàn bộ thời gian cho các chuyến tham quan, du lịch.

Đã bao nhiêu năm trôi qua, làm dâu Sài Gòn lâu năm, dù cũng đã thích nghi dần với phong tục của người dân Sài Gòn, nhưng Tết Bắc vẫn có một dư âm khó quên trong tâm hồn người con Hà Thành. Cứ đến Tết, hòa  chung không khí chuẩn bị đón Xuân phương Nam bên gia đình, tôi lại bâng khuâng nhớ Tết phương Bắc. Nhớ nhất là cái rét căm căm trong mưa Xuân, vị đậm đà của bao món ăn Bắc…

Cha mẹ giờ đã đi xa khuất núi, nỗi nhớ quê hương, nhớ Hà Nội lúc nào cũng thường trực trong tôi. Nhớ nụ cười hiền từ của cha, nhớ cái dáng vất vả, đảm đang chuẩn bị Tết của mẹ, nhớ 36 phố phường khi tiết trời chuyển từ Đông sang Xuân… Mỗi dịp Xuân về, tôi lại ước được một lần quay về tuổi thơ bên cha mẹ, dù chỉ một lần, được đắm mình trong không khí Tết của những ngày xưa cũ… Dù biết rằng, thời gian đã đi qua không bao giờ trở lại...

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.