Yêu cầu hoàn thành đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Dầu Giây trước 30/4/2023

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, việc đẩy nhanh tiến độ thi công phải đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình.
Điểm cuối tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang được triển khai thi công khẩn trương và dự kiến hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2022. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)
Điểm cuối tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang được triển khai thi công khẩn trương và dự kiến hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2022. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Thông báo số 512/TB-BGTVT thông báo Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại đợt kiểm tra hiện trường các Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời điểm thông xe kỹ thuật và khánh thành đưa các dự án vào khai thác không đổi: thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác các dự án trước ngày 30/4/2023.

Cụ thể, các đơn vị liên quan phải thông xe kỹ thuật toàn dự án trên lớp bêtông nhựa C.19 (bêtông hạt trung) và lắp đặt đầy đủ dải phân cách, phấn đấu tối đa thi công lớp bê tông nhựa C12.5 (bêtông hạt mịn).

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công phải đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để nắm bắt, chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu trong tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đẩy nhanh tối đa thủ tục thanh toán các khối lượng thi công còn tồn đọng, đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công.

Các nhà thầu thi công được yêu cầu căn cứ mục tiêu hoàn thành, khối lượng còn lại phải thực hiện để huy động mọi nguồn lực (tài chính, thiết bị, máy móc, dây chuyền thi công...) phục vụ thi công; lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày cho các khối lượng phải thực hiện; trong đó phải dự trù các điều kiện bất lợi như thời tiết, tính toán chi tiết tiến độ của các hạng mục đường găng, có các giải pháp để thi công bù tiến độ đối với khối lượng chậm của các ngày trước đó...).

Các nhà thầu khắc phục bất lợi về thời tiết, thi công liên tục 3 ca 4 kíp/ngày để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh các nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ triển khai các dự án; Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét không cho tham gia thực hiện các Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đối với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu, người đứng đầu ngành giao thông vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận chỉ đạo Sở Xây dựng công bố chỉ số giá xây dựng đảm bảo sát với biến động của thị trường để các Ban quản lý dự án thực hiện việc điều chỉnh giá.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây là công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội, các dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tiến độ chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn trong khi thời gian thi công rất ngắn.

Ngoài các nguyên nhân khách quan do khó khăn về vật liệu, tình hình dịch COVID-19, ảnh hưởng thời tiết bất lợi cũng như giá cả vật liệu leo thang còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là nhà thầu chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu (trong năm 2021 chỉ thi công các hạng mục công trình cầu, cống là chủ yếu).

Việc tổ chức điều hành của nhà thầu còn chưa khoa học, chưa có sự quan tâm thỏa đáng của lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu đối với tiến độ dự án, đặc biệt là việc huy động nguồn lực tài chính, chưa có sự phối hợp hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã phân cấp, ủy quyền toàn bộ thẩm quyền của chủ đầu tư cho Ban quản lý dự án trong quản lý hợp đồng.

Tuy nhiên, việc xử lý các nhà thầu yếu kém còn chậm; đồng thời, việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến công tác tổ chức thi công, điều hành công trường của các đơn vị chưa nghiêm túc và triệt để (về huy động máy móc, tăng mũi thi công, xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh công tác thanh toán...), đặc biệt là nguồn lực tài chính.

“Do vậy, việc chậm tiến độ thi công các gói thầu trách nhiệm đầu tiên là của các nhà thầu và công tác điều hành của Ban quản lý dự án 7, Ban quản lý dự án Thăng Long,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ảnh: TTXVN
Rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ trong tháng 2
(Ngày Nay) - Nhận định về xu thế thời tiết tháng 2/2023, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong nửa đầu tháng 2, không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu và lệch ra phía Đông. Do đó, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Nghệ An trong thời kỳ này có khả năng xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung vào đêm và sáng.
Lóc động mạch chủ, một trong những nguyên nhân chính gây đột tử ở người trẻ
Lóc động mạch chủ, một trong những nguyên nhân chính gây đột tử ở người trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 31/1, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Trong năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật điều trị 101 bệnh nhân bị lóc động mạch chủ type A cấp tính với tỷ lệ tai biến biến chứng thấp, tỷ lệ tử vong là dưới 10%. Đây là kết quả tương đương với các trung tâm lớn trên thế giới.
Lễ hội đền Phù Ủng diễn ra trong khuôn viên khu di tích thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Ảnh: TTXVN
Lễ hội Phù Ủng tưởng nhớ Tướng quân Phạm Ngũ Lão
(Ngày Nay) - Ngày 1/2 (tức 11 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu Di tích lịch sử văn hóa đền Phù Ủng, xã Phù Ủng (Ân Thi - Hưng Yên), Lễ dâng hương tưởng niệm 748 năm Ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước và khai hội đền Phù Ủng đã được tổ chức trang trọng.
Sân khấu và điện ảnh đón tín hiệu vui đầu năm mới
Sân khấu và điện ảnh đón tín hiệu vui đầu năm mới
(Ngày Nay) - Những ngày khởi đầu năm mới Quý Mão, các cụm rạp chiếu phim, nhà hát, sân khấu tại TP Hồ Chí Minh liên tiếp đón nhận tin vui khi lượng khách, doanh thu đều tăng. Đây là sự khởi sắc đầy rực rỡ ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của Thành phố.
Trao thưởng 1 triệu USD cho HCV Olympic 2024
Trao thưởng 1 triệu USD cho HCV Olympic 2024
(Ngày Nay) - Thế vận hội mùa hè - Olympic 2024 sẽ diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 26/7 đến ngày 11/8/2024. Tiền thưởng cho mỗi vận động viên Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Olympic 2024 là 1 triệu USD (khoảng hơn 23,4 tỷ đồng).
Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết 'Nước non vạn dặm' về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết 'Nước non vạn dặm' về Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Sáng 1/2, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Văn học và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt tổ chức gặp mặt, trao đổi với báo chí về tập 2 của bộ tiểu thuyết "Nước non vạn dặm" với tên gọi "Lênh đênh bốn biển" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ.
Google Doodle vinh danh Sương Nguyệt Anh
Google Doodle vinh danh Sương Nguyệt Anh
(Ngày Nay) - Nhân dịp 105 ngày ra mắt tờ Nữ Giới Chung, Google Doodle vinh danh ký giả, nhà thơ Sương Nguyệt Anh - nữ tổng biên tập đầu tiên của Việt Nam.