Khu du lịch biển Hải Hòa: 13 năm vẫn 'dậm chân tại chỗ'

Mặc dù Khu du lịch Hải Hòa (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch từ năm 2003 nhưng đến nay đã 13 năm việc xây dựng dự án vẫn "dậm chân tại chỗ".
Khu du lịch biển Hải Hòa: 13 năm vẫn 'dậm chân tại chỗ'

Biển Hải Hòa, Tĩnh Gia, Thanh Hóa lâu nay ít nhiều được du khách biết đến gắn liền với hình ảnh một bãi biển hoang sơ, thơ mộng. Không thể phủ nhận biển Hải Hòa có nhiều tiềm năng “thiên phú” để được đầu tư xây dựng thành một trung tâm du lịch – dịch vụ, thu hút du khách về với vùng đất phía Nam Thanh Hóa.

Tuy nhiên với những gì hiện đang tồn tại tại đây khiến cho ta không khỏi “nuối tiếc” khi mà những tiềm năng “thiên phú” đó lại không được tận dụng cho đúng, cho đủ.

“Tiềm năng mười”

Là huyện đồng bằng ven biển phía Nam tỉnh Thanh Hóa, Tĩnh Gia hội tụ đủ điều kiện để phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế du lịch. Thế mạnh lớn nhất để phát triển du lịch của Tĩnh Gia là bờ biển dài 42 km nằm ven theo quốc lộ 1A, rất tiện lợi cho việc phát triển du lịch biển và điều dưỡng.

Biển Hải Hòa nằm cách thị trấn Tĩnh Gia hơn 2km, cách khu đô thị mới Nghi Sơn khoảng 15 km về hướng Bắc, có bãi rộng và thoải, đây là nơi có địa thế thuận lợi để đầu tư xây dựng thành một trung tâm du lịch- dịch vụ của vùng. Trời phú cho biển Hải Hòa có một không gian yên bình với bãi biển đẹp nguyên sơ, nước biển trong xanh, sóng biển hiền hòa, bãi cát trắng mịn trải dài xen lẫn những rặng phi lao xanh ngắt đầy lãng mạn và nên thơ. Du khách có thể thưởng thức các món đồ hải sản tươi ngon, tận hưởng hương vị mặn mòi của biển, cùng kéo lưới với các ngư dân để đón những mẻ cá đầu tiên của ngày… tất cả tạo nên dư vị nồng nàn của biển mà hiếm nơi nào có được.

Khu du lịch biển Hải Hòa: 13 năm vẫn 'dậm chân tại chỗ' ảnh 1

Người ta biết đến biển Hải Hòa với vẻ đẹp hoang sơ.

Khu du lịch Hải Hòa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết tại công văn số 2416 ngày 28 tháng 7 năm 2003 và phê duyệt điều chỉnh bổ sung mở rộng phạm vi dự án về phía Bắc, thuộc xã Ninh Hải tại công văn số 665 ngày 13 tháng 3 năm 2006 (đổi thành khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa – Ninh Hải), với tổng diện tích 154 ha, trong đó bao gồm các phân khu chức năng cụ thể: Khu các công trình công cộng; Khu khách sạn nhà nghỉ; Đất công viên, cây xanh, bãi tắm; Đất dân cư. Với mục tiêu xây dựng khu vực bãi biển Hải Hòa thành trung tâm dịch vụ công cộng, khu du lịch nghỉ mát, sinh thái, vui chơi giải trí, phục vụ khách thăm quan du lịch và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực đô thị mới Nghi Sơn, thị trấn Tĩnh Gia và vùng lân cận.

Nếu dự án khu du lịch Hải Hòa được nhanh chóng đầu tư xây dựng sẽ mở ra một cơ hội phát triển mới cho Tĩnh Gia. Dự án đó phù hợp với định hướng phát triển chung của Huyện là đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, tập trung vào các ngành, các lĩnh vực mà Huyện có tiềm năng như kinh tế biển, nuôi trồng thuỷ sản, du lịch, dịch vụ thương mại… bằng việc phát huy tối đa nội lực, đồng thời luôn tạo môi trường thuận lợi nhất để tranh thủ triệt để các nguồn lực từ bên ngoài.

“Đầu tư một”

Với những tiềm năng thiên nhiên ban tặng cho con người ở vùng biển này, nếu biết tận dụng hết những tiềm năng vốn có đó, mảnh đất này sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm du lịch – dịch vụ, cuộc sống của hàng ngàn người dân cũng nhờ đó mà khấm khá, no đủ hơn thay vì một cuộc sống ảm đạm, buồn tẻ giống như hiện tại.

So với khu du lịch biển sầm Sơn, khu du lịch Hải Tiến hay những khu du lịch khác của tỉnh Thanh Hóa, khu du lịch Hải Hòa vẫn giữ tốc độ phát triển “lẹt đẹt”, và chỉ được du khách biết đến “loáng thoáng” với hình ảnh một khu du lịch quá đỗi hoang sơ.

Kể từ sau khi quyết định 2416 ngày 28/7/2003 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc quy hoạch chi tiết khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa tiếp đó là 2 lần điều chỉnh vào năm 2006, 2009 cho đến nay cũng đã được 13 năm, thực trạng phát triển khu du lịch cũng không mấy “khấm khá” hơn.

Khu du lịch biển Hải Hòa: 13 năm vẫn 'dậm chân tại chỗ' ảnh 2

UBND huyện vẫn chưa có quy hoạch giải quyết tình trạng lộn xộn giữa neo đậu tàu thuyền và khu cho tắm biển dành cho du khách.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban xúc tiến đầu tư và quản lý khu du lịch Hải Hòa, Phó ban Nguyễn Văn Hải nói: “Kể từ khi có quyết định 2416 của UBND Tỉnh đến nay chúng tôi đã thực hiện được một số công việc như san lấp cột điện, ổn định trật tự an ninh, niêm yết giá cả… Quyết định quy hoạch phát triển khu du lịch Hải Hòa đã được ban hành từ lâu, cũng đã qua 3 lần điều chỉnh và có khả năng sẽ còn nhiều lần điều chỉnh nữa. Tiến độ triển khai dự án chậm do chưa có kinh phí, gặp nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và Huyện đang ưu tiên cho đầu tư xây dựng khu kinh tế Nghi Sơn. Tuy nhiên trách nhiệm này thuộc về tỉnh còn Huyện chỉ đề xuất tham mưu”.

Ông Hải cũng khẳng định việc triển khai dự án diễn ra quá chậm và đây là một điều “quá đáng tiếc” cho Tĩnh Gia so với “thiên thời, địa lợi” mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này. Khi được hỏi về định hướng phát triển khu đu lịch Hải Hòa trong thời gian tới, vị này cho biết “ câu hỏi vượt thầm quyền trả lời của tôi”

Cũng dễ hiều cho những câu trả lời có phần “bất lực” của vị Phó ban xúc tiến đầu tư và quản lý khu du lịch Hải Hòa vì Ban mới thành lập được 2 năm mà nhân lực cũng chỉ có 6 người. Trong khi đó, những tồn tại, hạn chế trong vấn đề quy hoạch, phát triển khu du lịch Hải Hòa được báo chí thông tin như vụ việc “đấu giá đất khu du lịch nhiều sai phạm, lãnh đạo đổ lỗi cho nhau”. Hay những bức xúc của người dân liên quan đến dự án làm trục đường chính dài 2.7km nối quốc lộ 1A xuống biển Hải Hòa của UBND huyện Tĩnh Gia 9 năm vẫn chưa hoàn thành được tạp chí Ngày nay Online mới đăng tải là một “mớ rối rắm” đã và đang tồn tại tại huyện Tĩnh Gia không phải ngày một ngày hai có thể giải quyết ngay được.

Khu du lịch biển Hải Hòa: 13 năm vẫn 'dậm chân tại chỗ' ảnh 3

Các công trình ngổn ngang chưa xây dựng xong làm mất mĩ quan khu du lịch.

Những gì mà UBND huyện Tĩnh Gia làm được để quy hoạch phát triển khu du lịch Hải Hòa trong suốt 13 năm qua giống như “muối bỏ biển”, Hải Hòa vẫn “hoang sơ” như những gì người ta đã từng biết về nó. Cũng giống như vị lãnh đạo kia nhận định, điều này thật “”quá đáng tiếc”. Chừng nào “mớ rối rắm” kia chưa được UBND huyện Tĩnh Gia giải quyết, tiềm năng phát triển khu du lịch Hải Hòa vẫn mãi chỉ là “tiềm năng” và ước mơ của người dân nơi đây về một ngày Hải Hòa trở thành trung tâm du lịch – dịch vụ vẫn mãi chỉ là “mơ ước”!

Trần Hạnh – Thảo Phương

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.