Nụ cười Angkor

Đúng 20h55 chiếc VN840 từ từ đáp xuống mặt đất, đưa tôi trở lại Hà Nội. Khung cửa máy bay bật mở, gió thổi bần bật. Nhiệt độ ngoài trời đang là 10 độ C, trên mình tôi vẫn là bộ váy kèm áo khoác nhẹ. nhưng thực sự không hề có cảm giác lạnh. Cái nóng ở Siemriep dường như vẫn đang còn bao quanh lấy tôi. Nhanh thật, vậy là 4 ngày ấm áp đã hết.
Nụ cười Angkor

Những việc đã làm, những nơi đã đến, những người đã gặp trong 4 ngày qua cứ lần lượt, lần lượt trôi qua trong đầu tôi như một cuộn phim quay chậm. Mới ngày hôm qua thôi, cũng giờ này, tôi còn cùng mấy thành viên trong đoàn dạo bộ qua những con phố trên đất Siemriep, khám phá thành phố di sản về đêm, dù rằng vừa trải qua 1 chuyến đi khá dài từ Phnompenh do đoạn đường đang được tu sửa lại.

Nụ cười Angkor - anh 1
Một trong những ngôi chùa cổ nhất thế giới tại Siemriep.

Không muốn bỏ lỡ bất kỳ một giây phút nào ở miền đất này, mong được khám phá, tìm hiểu nhiều nhất có thể, do đó thay vì nghỉ ngơi buổi tối theo lịch trình thì chúng tôi lại mò ra đường, lang thang. Theo hướng dẫn của lễ tân khách sạn, chúng tôi rẽ trái đi bộ chừng 10 phút thì đến với khu phố đêm – chợ ẩm thực Siemriep. Không cần đến bảng hiệu chỉ dẫn cũng dễ dàng nhận ra chúng tôi đã đi đúng đường nhờ vào vô vàn những ánh đèn muôn màu hắt lại, bừng sáng giữa trời đêm, tách biệt hẳn so với những đoạn đường khác. Đi dần vào trong mới nhận thấy ánh đèn hắt ra chủ yếu là từ các quán bar, café ăn nhanh và công suất cũng nhỏ thôi. Nhưng vì có quá nhiều nhà hàng mà thành ra đánh lừa thị giác chúng tôi ban đầu.

Nụ cười Angkor - anh 2
Vẻ đẹp của kính của đền Angkor Wat

Ngước nhìn lên, trên đầu chúng tôi là những chiếc ô đủ màu sắc treo lơ lửng giữa không trung, giống hệt một khu phố nghệ thuật nào đó ở Argentina tôi từng nhìn thấy qua những bức ảnh. “Lãng mạn đấy chứ ?” – mấy thành viên chúng tôi mỉm cười nhìn nhau. Con phố, có lẽ nên gọi là khu phố Tây mới đúng, vì khách hàng trong đây đa phần là người nước ngoài và vì Siemriep đã thực sự trở thành một thành phố du lịch đúng nghĩa.

Ngoại trừ một vài bar lớn còn lại đa phần các hàng quán đều kê ghế ngồi cho du khách dọc hè phố theo kiểu sẵn sàng chào đón và hứa hẹn mang lại sự tự do, thoải mái tuyệt đối. Không vội vã chọn ngay quán điểm nào dù trong lòng đang khá háo hức hòa nhịp cùng con phố này, chúng tôi dạo một vòng hết dãy phố rồi mới quay ngược lại chọn 1 bar nhỏ mang phong cách thập niên 60 cùng những bản rock cùng thời.

Đoạn cuối phố ánh đèn yếu đi hẳn, có chỗ như gần chìm trong bóng tối nhưng chúng tôi vẫn thấy vô cùng yên tâm bởi cách một quãng lại có một anh cảnh sát du lịch đứng mỉm cười, tay cầm bộ đàm, thỉnh thoảng lại đưa lên miệng nói câu gì đó, chắc là báo hiệu tình hình an ninh ở đây vẫn ổn hoặc trò chuyện đôi ba câu với tổng đài ? Cách một khoảng phía sau chỗ tôi ngồi lúc này cũng có một anh cảnh sát như vậy.

Nụ cười Angkor - anh 3
Lãng mạn và cổ kính là hai từ du khách dùng để mô tả về vẻ đẹp của đất nước này.

Nhưng tôi không hề cảm thấy bị để ý hay kém thoải mái đi. Rõ ràng một khu phố mở cửa xuyên đêm cần thiết phải được đảm bảo an ninh như thế này. Xem nào, chúng tôi đã gọi những đồ uống gì nhỉ ? 1 sinh tố xoài, 2 ly mojito và 1 chai bia, tất thảy chỉ hơn 1$ mỗi người, dù rằng mojito chưa thực đúng vị lắm. Bù lại chúng tôi được chìm đắm trong cả một thế giới âm nhạc, sống cạnh những con người yêu âm nhạc. Giờ nhắm mắt lại tôi lại hình dung ra khoảnh khắc mình cũng đang nhắm mắt thư giãn theo điệu nhạc, lắc lư lắc lư. Và những điệu nhạc cũng khiến chúng tôi trở nên sôi nổi hơn. Cạnh đó là bàn của của nhóm 6-7 cô gái phương tây trẻ trung ngồi tại chỗ nhưng không ngừng nhún nhẩy theo điệu nhạc rồi cười đùa với nhau ra chiều rất vui vẻ. Bên kia đường, càng về tối tiếng nhạc phát ra càng to.

Người trong quán tất thảy đều đang nhún nhảy. Rồi dần dần là tràn ra lòng đường, nhiều người đi qua cũng tham gia vào đám đông sôi nổi ấy hệt như một festival âm nhạc thu nhỏ. Giống khu phố cổ Tạ Hiện, Hàng Buồm nhưng quy củ hơn, chuyên nghiệp, sôi nổi và an ninh hơn – tôi cho là thế. Trước khi đến Siemriep thú thật tôi chưa hề hình dung và chưa hề được nghe nói kỹ về khu phố đêm thú vị này. Có lẽ vì thế mà tôi càng thấy nhớ và thích kỷ niệm buổi tối đó hơn. Trở về khách sạn, chúng tôi gọi 1 xe tuk tuk cho 4 người với giá 1$. Chiếc xe bon bon chạy qua những con phố đêm đã thưa đèn, gió thổi mát rượi. Gía thử chưa muộn lắm thì có lẽ tôi đã yêu cầu được ngồi lâu hơn thế, dạo một vòng quanh thành phố chẳng hạn…

Giờ thì tôi đang ngồi trên xe 45 chỗ chuyển bánh hướng về trung tâm Hà Nội và không có cơ hội thực hiện điều đó nữa rồi. Tối ngày trước nữa thì sao nhỉ ? Phải rồi, giờ đó chúng tôi vừa xem xong show diễn “Smile of Angkor” và chắc hẳn tâm trí ai nấy đều đang còn suy tưởng lại những dư âm còn lắng đọng. Từ khi nghe tên chương trình tôi đã luôn muốn cắt nghĩa cái tên “Smile of Angkor” nghĩa là gì ? Và đến cuối cùng, theo cảm nhận của tôi đó là nụ cười khoan dung, độ lượng của các bức tượng phật đền Bayon xuất hiện ngay đầu chương trình, dù chứng kiến bao thế thời vật đổi sao dời, là nụ cười lạc quan của người dân Campuchia sau những khổ đau, mất mát, những biến cố lịch sử, là nụ cười thân thiện, hiếu khách của con người nơi đây “hãy mỉm cười đến với chúng tôi và chúng tôi sẽ luôn mỉm cười chào đón bạn, dù bạn là ai, từ đâu tới..”. Cái hay của show diễn là chỉ trong 2 giờ đồng hồ đã giới thiệu trọn vẹn lịch sử, văn hóa Campuchia, tái hiện hoạt cảnh từ công cuộc tạo dựng kỳ quan Angkor Watt cho đến những giông bão lịch sử oai hùng của Đế chế Angkor. Cùng lúc, nền văn mình rực rỡ một thời của người Khmer được tôn vinh và khắc họa đậm nét giúp chúng ta có cái nhìn khái quát về đất nước và con người nơi đây. Giây phút ấn tượng nhất với tôi đó là hoạt cảnh đoàn người căng sức vận chuyển từng khối đá lớn, cả một công trường xây dựng khổng lồ được tái hiện lại, kết thúc là bình minh Angkor hiện lên. Cả khán phòng như vỡ òa trong những tràng pháo tay không ngớt vì thán phục những kỳ công con người đã dựng nên. Mỗi đêm diễn ra 2 suất tại 1 điểm duy nhất vào lúc 19h15 và 20h30 hàng tối trên nền sân khấu 3D hoành tráng. Gía vé dao động 15-25$ một người. Chương trình có bán CD xem lại nhưng có lẽ cảm giác không thể nào bằng được trực tiếp xem tại sân khấu.

Vé tham quan Angkor cũng nằm trong tầm giá đó, 20$ cho một người 1 ngày tham quan, 35$ cho 2 ngày và 50$ cho 6 ngày. Với những người mê kiến trúc đền đài, 2 ngày hay nhiều hơn thế vẫn là chưa đủ. Đoàn chúng tôi, vì lý do thời gian nên chỉ có thể tham quan khu di sản thế giới trong 1 ngày. Lẽ dĩ nhiên Angkor Wat, Angkor Thom hay Ta Promh đều nằm trong danh sách không thể thiếu.

Nụ cười Angkor - anh 4
Bạn còn chần chừ gì mà không khám phá đất nước Camphuchia nhỉ?

Angkor Wat nghĩa là kinh đô chùa, do quốc vương Suryavarman II xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ thứ 12, dành để tôn thờ vị thần Vishnu của Hindu giáo. Lối vào đền là một không gian xanh mát, thoáng đãng với những hàng cây tái sinh xen lẫn những bóng cây cổ đại dọc hai bên đường. Mỗi phiến đá, mỗi bức tượng, mỗi rễ cây đều như ẩn chứa những câu chuyện về khát vọng của con người từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Khu đền chính chia thành 3 tầng: địa ngục, trần gian và thiên đàng, bao gồm 398 gian phòng với nghệ thuật chạm khắc đá trên trần phòng, lan can… những bức phù điêu chạy dài suốt các hành lang và đặc biệt nhất là 1.700 bức tượng vũ nữ Aspara hoàn toàn khác nhau về nét mặt cũng như tư thế múa.thể hiện sức phi thường và bàn tay điêu luyện của người Khmer cổ đại.

Angkor Thom gây ấn tượng mạnh với những bức tượng phật 4 mặt mỉm cười bí ẩn. Nhiều người cho rằng đó là khuôn mặt của vua Jayavarman VII, cá nhân tôi khi đến đây thì cảm thấy đó là nụ cười nhân từ, thân thiện, nụ cười dường như thấu hiểu mọi điều của một con mắt nhìn từ trên cao, bao quát từ mọi hướng. Và đó là cái hay của nghệ thuật, của những sự vật hiện hữu nhưng khó có thể cắt nghĩa chính xác. Việc cửa chính đền Angkor Wat lại quay về hướng Tây chẳng phải cũng nằm trong trường hợp đó sao ?

Đên Ta Prohm là ngôi đền lãng mạn nhất nằm trong quần thể Angkor với hình ảnh cây chung thủy rễ vấn vít, quấn quýt lấy nhau, cắm sâu vào lòng đất, nếu ai chụp hình dưới gốc cây này sẽ yêu nhau trọn đời. Đến đây có một điều mà bất cứ ai cũng cảm nhận được đó là sự hoang vu và bí hiểm bởi những bộ rễ cổ thụ khổng lồ bao phủ các toà tháp, những khuôn mặt phật lúc ẩn lúc hiện mà nếu hữu duyên thì mới nhìn ra được.. Khi mà bóng chiều dần rủ bóng, đứng trước mênh mang rừng già chen lẫn thành quách, trong lòng ai nấy đều rực lên niềm bi ai nhưng sửng sốt với quá khứ tráng lệ và linh thiêng của Angkor, hình dung ra những nghi lễ huyễn hoặc đã từng diễn ra trên chính nơi đây! Không phải là ngôi đền lớn nhất, nổi bật nhất ở Angkor nhưng với những cánh cửa chạm khắc đặc sắc, vẻ hoang vu đã khiến Ta Prohm được chọn là trường quay chính cho bộ phim Bí mật ngôi mộ cổ nổi tiếng.

“Muốn hiểu về Campuchia hãy đến Siemriep - nơi có cả dấu ấn quá khứ của vương triều Khmer, hình ảnh của Vương quốc Campuchia hiện tại và đất nước Campuchia tương lai” – slogan của ngành du lịch Campuchia cũng chính là những cảm nhận của tôi sau chuyến đi. Sau một ngày lang thang quanh quần thể Angkor, các thành viên trong đoàn tôi đều thốt lên “Thật may mắn vì một thành phố di sản hùng vĩ, vô thường còn được lưu giữ và khám phá giữa rừng sâu sau những biến động của gần một thiên niên kỷ”. Cá nhân tôi thấy vui mừng vì dù rằng với những điểm nhấn tuyệt đẹp mà Siemriep mang trong mình, thành phố đang ngày càng sầm uất hơn, nhộn nhịp hơn, đang dần trở thành một thành phố du lịch đúng nghĩa với hàng triệu lượt khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm, với việc người dân bản địa sử dụng thành thạo tiếng Anh ngày càng nhiều, đồng đôla Mỹ trở thành đơn vị tiền tệ phổ biến.., nhưng có một điều chắc chắn là dấu ấn quá khứ, cảm giác về sự hoài niệm, cổ xưa, nụ cười bí ẩn của Angkor sẽ luôn còn và luôn song hành cùng thời gian – như tôi đã luôn cảm nhận thấy trong suốt hành trình.

Tôi còn muốn kể thêm nữa, nhiều hơn nữa những điều thú vị tôi đã kịp biết về Siemriep trong 4 ngày qua. Những ngôi nhà cao không quá 3 tầng – giới hạn chiều cao tối đa so với đỉnh cao nhất của đền Angkor, giá trị của đồng 1$ - mệnh giá tiền tôi sử dụng nhiều nhất trong suốt hành trình – mua được những gì và có ý nghĩa như thế nào, về cuộc sống của người Việt nơi sông nước Biển Hồ, cảnh hoàng hôn rực rỡ, bừng cháy tôi đã tận mắt được ngắm buổi chiều đó… Rồi cả cảm giác đi qua những cánh rừng tái sinh rộng lớn, xanh, mát như rẽ lối cho xe đoàn tiến vào. Angkor Wat dần hiện ra. Trong giây phút đó, tôi tưởng chừng như có thể hình dung ra cảm giác của những con người đầu tiên tìm thấy lại được Angkor.. Nhưng có lẽ là nên tạm dừng ở đây để những ai muốn đi có thể trực tiếp tiếp tục cảm nhận. Tôi tin sẽ còn nhiều, nhiều cảm nhận thú vị, sâu sắc hơn những gì tôi đã kể.

Vietravel giới thiệu chùm tour rút đáy giá sốc:

Myanmar (Yangon – Bago – Kyaikhtigo) (4 ngày) KH: 1,15,22,26/7; 5,12/8 giá từ 10,5 triệu

Campuchia (Phnompenh – Siemriep) (4 ngày) KH: thứ 5 hàng tuần giá từ 9,9 triệu

Bangkok – Pattaya (5 ngày) KH: 5,12,19,26/7; 2,9,16,23,30/08; 6,13,20/09 giá từ 5,99 triệu

THÔNG TIN LIÊN HỆ: Công ty du lịch Vietravel – Khu vực miền Bắc

Vietravel Hà Nội - VP Chính: 03 Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Tel: 04.3933 1978

VP Giao dịch số 1: 30 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

- Tel : 04.6269 2858

VP Giao dịch số 2: 299 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

- Tel : 04.3398 5555

VP Giao dịch số 3: 262 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

- Tel: 04. 3765 3333

VP Giao dịch số 4: 445 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

- Tel: 04. 3873 5555

VP Giao dịch số 5: 02 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Tel: 04.3971 0334

Chi nhánh Lào Cai: 55 Nguyễn Huệ, TP. Lào Cai

– Tel: 020.3830 868

Chi nhánh Hải Phòng: Số 4 Trần Hưng Đạo, Q. Hồng Bàng

– Tel: 031.3842 888

Chi nhánh Quảng Ninh: Số 18 đường 25/4, TP. Hạ Long

– Tel: 033.6262 266

Chi nhánh Vinh: Số 6 Khu C1 Tòa nhà Tecco, TP. Vinh

– Tel: 038.3566 107

Website bán tour trực tuyến: www.travel.com.vn; www.vietravel.com.vn

Xem thêm:

Động Thiên Hà - vẻ đẹp khó cưỡng ở miền đất Tràng An

Doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng vào việc miễn thị thực 5 nước Châu Âu

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.