Tây Yên Tử: Tỉnh Bắc Giang 'bảo tồn chứ không phá hủy'?

UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử sẽ góp phần bảo tồn hệ thống tâm linh – sinh thái chứ không phá hủy.
Tây Yên Tử: Tỉnh Bắc Giang 'bảo tồn chứ không phá hủy'?

Trước ý kiến cho rằng, Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) sẽ phá vỡ hệ thống tâm linh – sinh thái vốn có của nó, PV Ngày Nay Online đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Thanh Linh - Trưởng Phòng Công nghiệp Đầu tư và Xây dựng tỉnh Bắc Giang – Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang.

Tây Yên Tử: Tỉnh Bắc Giang 'bảo tồn chứ không phá hủy'? ảnh 1

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra Đồ án quy hoạch Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (ảnh: Cổng TTĐT Bắc Giang)

PV: Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định 464/QĐ- UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động. Sự việc này bắt đầu từ thời gian nào? Ý kiến của người dân xung quanh vấn đề này?

Ông Ngô Thanh Linh: Việc quy hoạch xây dựng khu du lịch Tây Yên Tử là một chủ trương của tỉnh Bắc Giang phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như đã có sự bàn bạc trao đổi thống nhất với tỉnh Quảng Ninh từ nhiều năm nay.

Ngày 29 tháng 01 năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 105/QĐ-UBND Phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng bảo tồn tổng thể hệ thống di tích và danh thắng Tây Yên Tử.

Tháng 7/2014 UBND tỉnh đã chọn tư vấn của Bộ Xây dựng phối hợp với tư vấn Nhật Bản khảo sát nghiên cứu lập Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử và mới đây Đồ án đã được phê duyệt.

Quá trình lập Đồ án đã tổ chức xin ý kiến đại diện cộng đồng dân cư, các ban ngành và chính quyền huyện Sơn Động, xã Tuấn Mậu theo quy định về công tác quy hoạch. Đại diện nhân dân và chính quyền huyện, xã đều đồng tình với nội dung đồ án quy hoạch.

PV: Có nhiều phản ánh đến Ngày Nay online cho rằng, đồ án xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái sẽ phá hủy hệ thống tâm linh vốn có và hệ thống sinh thái tự nhiên?

Ông Ngô Thanh Linh: Đó là vì những độc giả đó chưa được tiếp cận với bản quy hoạch. Bởi mục tiêu quy hoạch là đưa ra phương án khả thi để bảo tồn, phát huy các giá trị tâm linh – sinh thái chứ không phải “phá hủy” các giá trị này.

Một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu của đồ án quy hoạch là phải giữ được cảnh quan môi trường, có sự gắn kết hài hòa, bền vững giữa hai yếu tố cốt lõi là tâm linhsinh thái; đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn văn hóa tâm linh của người Việt, nhất là với Thiền phái Trúc lâm Yên Tử.

PV: Mục đích của Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử?

Ông Ngô Thanh Linh: Mục đích của Đồ án quy hoạch là: Xác định tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho các khu chức năng, các không gian đặc trưng và quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch sử dụng đất làm căn cứ để quản lý và triển khai đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử.

PV: Hệ thống cáp treo tại khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử có quy mô như thế nào? Chất lượng ra sao?

Ông Ngô Thanh Linh: Theo đồ án quy hoạch thì bên cạnh tuyến đường leo núi đi bộ (tuyến chính đi qua chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng) thì có thêm 01 tuyến cáp treo từ chùa Hạ lên thẳng chùa Thượng dài 2.000m, với 02 ga (ga đầu và ga cuối). Quan điểm của tỉnh cũng chỉ quy hoạch tuyến cáp treo với quy mô ngắn nhất có thể (ở đoạn núi dốc nhất) và phải sau này khi thực hiện sẽ chọn hãng sản xuất cáp treo của Châu Âu để đảm bảo chất lượng và mỹ quan.

PV: Bên cạnh việc xây dựng các công trình tâm linh như Chùa, thì ở đây còn xây dựng các cơ sở hạ tầng như: khách sạn, dịch vụ ăn uống,... liệu khi đưa vào hoạt động, nó có ảnh hưởng đến hệ thống tâm linh?

Ông Ngô Thanh Linh: Quan điểm chỉ đạo quy hoạch cũng như thu hút đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử là: phải giữ được cảnh quan môi trường, bảo tồn và phát triển được hệ động, thực vật quý của vùng Tây Yên Tử. Không xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ gần các chùa để tránh ảnh hưởng đến các công trình tâm linh. Việc này giữa tỉnh với Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có sự bàn bạc thống nhất.

PV: Tại sao chọn xây dựng khu du lịch tâm linh ở phía Tây Yên Tử mà không phải chọn nơi khác?

Ông Ngô Thanh Linh: Việc quy hoạch xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử là nhằm đánh thức tiềm năng du lịch sẵn có của vùng đất này, tạo ra sự gắn kết với phía Đông Yên Tử, thúc đẩy hình thành một khu du lịch tâm linh – sinh thái tầm cỡ quốc gia trong tương lai.

Đồng thời cũng nằm trong định hướng phát triển tuyến du lịch trọng tâm của tỉnh Bắc Giang dọc tuyến tỉnh lộ 293 (từ chùa Vĩnh Nghiêm kết nối với khu du lịch Suối Mỡ đến Yên Tử). Đây cũng là một giải pháp quan trọng để giúp tạo việc làm, nâng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân huyện Sơn Động (một trong 62 huyện nghèo của cả nước) và các xã nghèo, vùng sâu của huyện Lục Nam gần kề với khu du lịch.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trước đó, trong thư ngỏ: “Hãy cứu lấy toàn bộ bờ tây Yên Tử!” gửi đến UBND tỉnh Bắc Giang liên quan đến Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, Nhà văn Văn Giá cho rằng, tình hình cáp treo đang có nguy cơ bành trướng, dần dần sẽ ngoạm nốt tất cả những gì còn lại của bà mẹ thiên nhiên Vĩ đại trên nước Việt.

"Chúng đang đẩy cảnh quan mọi miền đất nước sa vào tình trạng biến mọi nơi thành những chỗ na ná nhau, lặp lại, tẻ nhạt, nhàm chán, đánh mất bản sắc văn hóa vùng. Chúng sặc mùi trịch thượng và tự mãn bởi đồng tiền, sa lầy vào cơn lốc của tình trạng thương mại hóa, thực dụng", ông Giá viết.

Nhà văn quê ở Bắc Giang cũng gợi ý, nếu Bắc Giang muốn khu du lịch của mình trở nên độc đáo, riêng biệt, mang đặc sắc văn hóa vùng, thì không nên và không cần bắt chước phải xây dựng hệ thống cáp treo cùng hệ thống dịch vụ quen thuộc và phổ biến như trên kia đã đề cập.

Quang Phú

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.