Túi nilon có thể bị đánh thuế gấp 4 lần, lên 200.000 đồng mỗi kg

(Ngày Nay) - Cho rằng khung thuế bảo vệ môi trường với túi nilon tại Việt Nam là rất thấp so với các nước, lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung này từ mức 30.000-50.000 đồng/kg hiện tại lên mức 40.000-200.000 đồng/kg.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đây là một phần đáng chú ý trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường đang được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến.

Theo đại diện ngành tài chính, mức thuế bảo vệ môi trường với túi nilon hiện là 40.000 đồng/kg, tương đương khoảng 200-400 đồng/túi (1kg túi nilon có thể có từ 100-200 túi). 

Với khung thuế hiện tại với mặt hàng này là 30.000-50.000 đồng/kg, lãnh đạo Bộ Tài chính tính toán, nếu nâng mức thuế lên tối đa là 50.000 đồng/kg thì cũng chỉ tương đương từ 250-500 đồng/túi.

Dẫn kinh nghiệm các nước khác, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường cao hoặc thậm chí cấm sản xuất, bán, sử dụng túi nilon. 

Cụ thể, ở Anh, mức thuế với túi nilon là 15cent/túi, tương đương 4.500 đồng/túi; tại Iceland là 15cent/túi, tương đương 4.500 đồng/túi; ở Hong Kong, mức thuế là 0,05USD/túi, tương đương 1.050 đồng/túi,…

Ngoài ra, một số nước khác còn cấm sản xuất, bán, sử dụng túi nilon mỏng, ví dụ như Trung Quốc đã cấm sản xuất, bán, sử dụng túi nilon có độ dày nhỏ hơn 0,025mm.

“Như vậy, khung và mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với túi nilon của Việt Nam là rất thấp so với các nước trên thế giới, nên chưa có tác động nhiều tới hạn chế việc sản xuất, sử dụng túi nilon,” báo cáo của Bộ Tài chính đánh giá.

Do đó, cùng với các biện pháp quản lý khác, để góp phần thực hiện mục tiêu giảm dần việc sử dụng túi nilon khó phân hủy, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này từ 30.000-50.000 đồng/kg hiện tại lên 40.000-200.000 đồng/kg.

Theo Vietnamplus
Vẻ đẹp trường tồn của bộ Cửu đỉnh tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế.
Cửu đỉnh - Hoàng Cung Huế được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới của UNESCO
(Ngày Nay) - Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới đạt số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.
Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng
Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng
(Ngày Nay) - Tổng Giám đốc Roscosmos khẳng định các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học Nga đã bắt tay vào việc phát triển nhà máy điện hạt nhân, được dự định sẽ đưa lên Mặt Trăng trong giai đoạn 2033-2035.
Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng
Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng
(Ngày Nay) - Hôm thứ Tư, công ty sản xuất công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã công bố doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm tài khóa 2023, đánh dấu bước tiến lớn trong việc chuyển đổi sang sử dụng hydro thay vì than đá và khí tự nhiên, với cương vị là nhà sản xuất tuabin khí lớn nhất thế giới.
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
TikTok, ByteDance khởi kiện chính phủ Mỹ
(Ngày Nay) - TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn Tổng thống Joe Biden ký kết đạo luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng này sẽ bị cấm.