Bài thuốc quý từ quả trám

Trám có vị chua, tính ấm, thường được sử dụng trong các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, chữa nhức đầu, viêm họng, sốt cao ... Dưới đây là một số tác dụng chữa bệnh của quả trám.
Bài thuốc quý từ quả trám

Khô cổ, ho và mất cảm giác

Dùng 20-30g quả trám trắng, bỏ hạt, đập dập phần thịt trám nấu nước uống. Cần có thêm gừng, đường hay mật mía để uống ban ngày. Nên uống khi còn ấm để tác dụng của quả được phát huy nhiều nhất.

Viêm họng cấp hay mãn, viêm amiđan, mất tiếng

Dùng trám trắng ngâm muối để ngậm hay pha nước uống. Có thể dùng trám tươi để uống thay trà hàng ngày.

Sốt cao, khô môi miệng, khát nước

10-15 quả trám trắng, bỏ hạt, giã quả trám lấy nước, pha với 500ml nước. Ngày uống 2-3 lần.

Bài thuốc quý từ quả trám - anh 1

Quả trám có những tác dụng mà ít ai ngờ tới.

Ho lâu ngày

Dùng trám tươi 4 quả bỏ hột, huyền sâm 10 g thái lát. 2 vị thuốc mang giã nát, cho vào nồi đất đổ ngập nước, nấu uống. Bài thuốc này có nhiều tác dụng như tư âm, giáng hỏa, lợi yết hầu, thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng.

Ngộ độc cua, cá

Lấy trám trắng 30 g sắc nước uống hàng ngày. Cách này cũng dùng cho trẻ em lên sởi và chữa bệnh hoại huyết.

Sâu răng, đau nhức răng

Lấy quả trám đốt qua, tán nhỏ, trộn đều với xạ hương bôi vào chỗ đau nhức răng. Nhưng đặc biệt cần lưu ý là bài thuốc này không nên dùng cho phụ nữ đang mang thai. Nguyên nhân do xạ hương có thể ảnh hưởng đến thai nhi, gây hư thai. Vì thế phụ nữ mang thai tránh ngửi mùi xạ hương.

Chữa ho, thanh nhiệt

Dùng trám tươi 5 quả, lọc bỏ hột, kim thạch hộc 5g, thái nhỏ, rễ lau 5g thái nhỏ, mã thầy 5g gọt vỏ, lê gọt vỏ 2 quả, mạch đông 10g, ngó sen 10 miếng. Tất cả các vị thuốc mang sắc với 2 lít nước, đun nhỏ lửa nhỏ khoảng 1 giờ. Để nguội, bỏ bã thuốc lọc lấy nước uống thay trà hàng ngày. Bài thuốc này thích hợp dùng cho người luôn thấy miệng khô, hay khạc nước miếng, ôn bệnh nhiệt thịnh, phổi ráo.

Thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể

Trám tươi 20g bỏ hạt, rễ lau tươi 4 chùm thái nhỏ. Nấu với 0,5 lít nước trong 1/2 giờ, lọc nước uống. Trám tươi có tác dụng thanh phế, lợi hầu, khử hỏa, hóa đàm. Rễ lau thanh can nhiệt, vị nhiệt, sinh tân dịch, khỏi ho. Nên uống khi thuốc vẫn còn nóng.

Thanh tân, chỉ khát, giải nhiệt, thanh phế, lợi hậu

Dùng cam tươi 10 g, trám tươi 10 g (bỏ hột), ngó sen tươi 120 g, mã thầy 150 g, gừng tươi 6 g. Tất cả bỏ vỏ, giã nát cho vào vải sạch vắt lấy nước. Chia làm 2 lần uống trong ngày.

Phòng chữa bệnh đường hô hấp khi bị cảm cúm

Trám tươi 15g (bỏ hột) đập dập, củ cải sống 250g thái nhỏ. Sắc với 500ml nước, đun nhỏ lửa lấy 300ml. Lấy nước uống thay trà, có thể ăn cả cái. Chú ý, sắc thuốc bằng nối đất.

Điều trị viêm họng khô rát, ho khan

Trám 3 quả, trà xanh 5 g, mật ong 20 g. Trám đập dập cho vào nồi đất đun 15 phút rồi rót vào cốc đã để sẵn trà, mật ong. Hãm thêm 10-15 phút, uống khi còn ấm. Có thể dùng uống thay trà hàng ngày.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

5 loại trà giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

3 món ăn giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Những tác hại của nước ngọt có gas có thể bạn chưa biết

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.