Cách nặn mụn trứng cá an toàn nhất không để lại sẹo

Nếu bạn nặn trứng cá sai cách sẽ vô tình làm da bạn bị tổn thương và để lại những vết sẹo, vết thâm không mong muốn, thậm chí là rỗ mặt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này.
Cách nặn mụn trứng cá an toàn nhất không để lại sẹo

Mụn trứng cá thông thường (mụn sần, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng) là loại bệnh lý về da phổ biến nhất ở các nước phát triển. Bệnh thường gặp ở độ tuổi dậy thì, xuất hiện cùng lúc với sự thay đổi hóc-môn trong cơ thể và có thể kéo dài đến độ tuổi trưởng thành.

Khoảng 80 - 90% thanh niên bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá ở các mức độ khác nhau, và có đến 20 - 30% trong số đó cần được hỗ trợ bởi các liệu pháp y học. Số lượng người trưởng thành bị mụn trứng cá cũng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở da nhờn, kèm theo đó là nổi mụn comedones (đầu đen hoặc trắng) ở vùng mặt và thông thường còn có thể xuất hiện ở cổ, vai, ngực và lưng.

Trong các trường hợp bị mụn vừa và nặng, da trở nên ửng đỏ với sự phát triển của các nốt sần gây viêm nhiễm và mụn mủ. Mụn có thể khiến tâm lí căng thẳng, khó chịu kéo dài đồng thời có thể dẫn đến vết thâm (PIH) hoặc để lại sẹo.

Cách nặn mụn trứng cá an toàn nhất không để lại sẹo ảnh 1

Nếu bạn nặn trứng cá sai cách sẽ vô tình làm da bạn bị tổn thương và để lại những vết sẹo, vết thâm không mong muốn, thậm chí là rỗ mặt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này. (Ảnh minh họa).

Nhiều bạn có thói quen xấu là khi bị mụn thường cho tay lên mặt sờ vào các nốt mụn, hay cố gắng nặn mụn. Như vậy sẽ chỉ càng làm cho các nốt mụn trở nên nghiêm trọng hơn, hơn nữa việc nặn mụn không đúng cách rất dễ để lại sẹo hay các vết thâm trên da.

Bạn nặn khi mụn còn quá non, cố tình nặn, nặn bằng những dụng cụ không vệ sinh… tất cả những điều này vô tình làm da bạn bị tổn thương và để lại những vết sẹo, vết thâm không mong muốn, thậm chí là rỗ mặt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này.

Bởi vậy bạn cần tuân thủ đúng những nguyên tắc khi nặn mụn trứng cá dưới đây:

1. Xông hơi da mặt

Đầu tiên, bạn nên xông hơi da mặt. Việc này sẽ làm mở rộng lỗ chân lông, giải phóng một phần chất độc có trong đó ra ngoài.

Nên xông hơi khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Nếu bạn không có thời gian thì có thể đắp một chiếc khăn thấm nước đủ ấm lên mặt trong trong vài phút.

2. Rửa tay thật sạch

Bạn cần phải rửa tay thật sạch trước khi nặn mụn. Đây là bước không thể thiếu bởi nếu rửa tay sạch trước khi nặn mụn bọc bạn sẽ hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập vào da, không gây nhiễm trùng và tổn thương vùng da bị mụn.

3. Sử dụng gạc thấm

Bạn nên dùng gạc thấm quấn quanh ngón tay để đảm bảo an toàn vệ sinh.

4. Nặn nhẹ nhàng

Hãy ấn nhẹ từ mọi phía, đảm bảo lực dồn về phía trung tâm mụn, nên nặn nhẹ để tránh bị sẹo.

5. Kháng khuẩn

Sau khi nặn mụn bạn có thể đắp ngay mặt nạ nếu muốn da sạch hoàn toàn. Nếu đắp mặt nạ trị mụn, bạn nên dùng mặt nạ tự nhiên để không bị dị ứng da.

Hoặc bạn có thể dùng một số loại kem bôi ngoài da dành cho da mụn ngay lúc này.

6. Chăm sóc da

Bạn có thể đặt một cục đá lên mụn vài phút để giảm vết đỏ và se lỗ chân lông. Thoa nghệ tươi hoặc nha đam, mật ong lên chỗ mụn đã nặn để vết thương liền nhanh và không để lại sẹo.

Và quan trọng nhất là bạn cần phải luôn giữ cho da thật sạch nhé!

Quỳnh Mai

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.