Công dụng tốt như 'vàng mười' của tỏi mọc mầm

Một số loại thực phẩm mọc mầm có thể gây độc cho người sử dụng thì tỏi mọc mầm lại có rất nhiều công dụng quý.
Công dụng tốt như 'vàng mười' của tỏi mọc mầm

Tỏi là loại gia vị được sử dụng phổ biến cho mục đích chữa bệnh từ hàng nghìn năm nay. Hiện nay, con người vẫn rất hoan nghênh những lợi ích đối với sức khỏe của loại gia vị này.

Ăn tỏi hoặc dùng chế phẩm bổ dung từ tỏi là một cách tự nhiên để giảm cholesterol, huyết áp và nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên những lợi ích này thường được nghiên cứu trên tỏi tươi, sống. Tỏi đã mọc mầm ít được chú ý hơn nhiều.

Một nghiên cứu do Viện Quy hoạch và Đánh giá công nghệ của Hàn Quốc thực hiện và được đăng trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry, cho thấy tỏi mọc mầm chứa những chất chống oxy hóa mạnh hơn tỏi thường rất nhiều lần.

Trong báo cáo về cuộc nghiên cứu, chuyên gia Jong-Sang Kim cùng các đồng nghiệp phát hiện tỏi mọc mầm trong 5 ngày không chỉ khiến chất chống oxy hóa hoạt động mạnh hơn so với tỏi mới nhú mầm, mà còn có những chất chuyển hóa.

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng mầm tỏi chứa các chất bảo vệ chính nó khỏi các tác nhân gây hại thực vật.

Công dụng tốt như 'vàng mười' của tỏi mọc mầm ảnh 1

“Cây trồng rất dễ bị vi khuẩn, virus và công trùng tấn công trong quá trình mọc mầm. Điều này khiến chúng phải tự sản xuất các chất hóa học gọi chung là Phytoalexins để bảo vệ chính mình.

May mắn là các chất này đều rất độc với côn trùng và vi sinh vật, nhưng lại có lợi cho sức khỏe con người”, ông Kim giải thích.

Các nhà khoa học cho biết thêm, thành phần của tỏi mọc mầm có rất nhiều chất chống lại các virus xâm nhập cơ thể. Đặc biệt, trong tỏi mọc mầm có chứa các chất chống oxy hóa cực mạnh (được chuyển hóa từ khi chưa mọc mầm sang mọc mầm) giúp ngăn chặn các bệnh do vi khuẩn, virus.

Tiến sĩ Joseph Mercola, thành viên Hiệp hội các bác sỹ Mỹ, là tác giả có sách bán chạy nhất trên tờ New York Times, cũng đã công nhận lợi ích của việc ăn mầm tỏi thường xuyên.

Đó là giảm viêm, thúc đẩy hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa 14 loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư não, vú, phổi và tuyến tiền liệt.

Năm 2014, Tạp chí Prevention cũng đã từng đăng một bài báo cho thấy nhiều công ty thực phẩm đang nghiên cứu các sản phẩm chứa chất chiết xuất từ tỏi mầm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định điều này không đồng nghĩa với việc mọi người chỉ ăn tỏi mọc mầm. Hãy nhớ rằng, tỏi thường cũng là “thần dược” với sức khỏe của chúng ta.

Phát hiện này chỉ để khuyến cáo mọi người đừng vứt đi những củ tỏi già và mọc mầm một cách lãng phí.

Dưới đây là một số tác dụng của tỏi mọc mầm với sức khỏe bạn không nên bỏ qua:

Giúp cơ thể tăng sức đề kháng

Một trong những lý do khiến tỏi mọc mầm được xem như “thần dược” đối với sức khỏe và vì những chất được được chuyển hóa trong quá trình nảy mầm của tỏi có tác dụng chống lại các tác nhân gây bệnh rất tốt. Đặc biệt, chất chống oxy hóa trong tỏi mọc mầm cao hơn rất nhiều so với tỏi thông thường giúp ngăn ngừa các loại bệnh do vi rút và nấm gây ra.

Tốt cho hệ tim mạch

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí ACS' Journal of Agricultural and Food Chemistry mới đây cũng cho biết, những củ tỏi đã mọc mầm 5 ngày có hoạt tính chống oxy hóa tốt cho tim cao hơn tỏi tươi. Cũng giống như cách phytochemicals ngăn hoạt động của các chất gây ung thư, tỏi mọc mầm cũng đẩy mạnh hoạt động của enzym và ngăn chặn các hoạt động dẫn đến sự hình thành mảng bám - tác nhân quan trọng dẫn đến bệnh tắc nghẽn tim, bảo vệ cơ thể khỏi các cơn đau tim.

Ngăn ngừa đột quỵ

Tỏi mọc mầm cung cấp lượng phong phú chất Anjoene - chất ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông. Ngoài ra, chất nitrit trong tỏi giúp làm giãn nở động mạch. Cả hai chất hoạt động song song giúp chống lại sự hình thành của các cơn đột quỵ.

Giúp điều trị ngộ độc thực phẩm

Trong tỏi mọc mầm cũng có những hoạt chất rất tốt cho việc loại bỏ các triệu chứng như tiêu chảy hay đau bụng khi ngộ độc thực phẩm.

Những củ tỏi đã mọc mầm 5 ngày có hoạt tính chống oxy hóa tốt cho tim cao hơn tỏi tươi và cũng có chuyển hóa khác hơn, cho thấy nó còn tạo ra những chất khác nữa. Chất chiết từ loại tỏi này thậm chí còn bảo vệ được các tế bào trong ống nghiệm tránh khỏi một số loại tổn thương.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh và ho hoặc nhiễm trùng thì tỏi là một phương thuốc hữu hiệu. Đó là bởi vì mầm tỏi, đặc biệt là loại đã mọc mầm 5 ngày, cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa, tiêu diệt sự nhiễm trùng cho các tế bào trong cơ thể. Những chất chống oxy hóa lần lượt tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách bảo vệ các tế bào rất có tác dụng diệt nhiễm trùng. Việc ăn tỏi đã mọc mầm sẽ giúp “ngừng ngay lập tức” các triệu chứng về ngộ độc thức ăn như tiêu chảy hay đau bụng khi ăn phải thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Công dụng tốt như 'vàng mười' của tỏi mọc mầm ảnh 2

Chống lão hóa

Chúng ta đều biết rằng chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Nhưng theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry, tỏi mọc mầm không chỉ ngăn chặn sự xuất hiện của các nếp nhăn mà còn có khả năng giảm thiểu sự suy thoái của các cơ quan trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Một nghiên cứu do Viện Quy hoạch và Đánh giá công nghệ của Hàn Quốc thực hiện và được đăng trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry, cho thấy tỏi mọc mầm chứa những chất chống oxy hóa mạnh hơn tỏi thường rất nhiều lần.

Tiến sĩ Joseph Mercola, thành viên Hiệp hội các bác sỹ Mỹ, là tác giả có sách bán chạy nhất trên tờ New York Times, cũng đã công nhận lợi ích của việc ăn mầm tỏi thường xuyên. Đó là giảm viêm, thúc đẩy hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều trị, ngăn chặn sự phát triển của 14 loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư não, vú, phổi và tuyến tiền liệt.

Năm 2014, Tạp chí Prevention cũng đã từng đăng một bài báo cho thấy nhiều công ty thực phẩm đang nghiên cứu các sản phẩm chứa chất chiết xuất từ tỏi mầm.

Nha Trang

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.