Những điều "cấm kỵ" khi dùng khoai tây bà nội trợ nào cũng phải biết

0

Là loại củ quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày nhưng nếu không được sử dụng đúng cách khoai tây sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ăn củ có vỏ màu xanh

Khi chọn khoai tây nên chọn loại có màu nâu sẫm và nên tránh những củ khoai tây có màu xanh.

Màu xanh lá cây trên khoai tây chính là một chất diệp lục. Tuy nó gây hại cho sức khỏe nhưng đây là biểu hiện cho thấy củ khoai tây đó đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều.

Sự tiếp xúc này sẽ khiến củ khoai tây sản sinh ra một chất độc tự nhiên (solanine) có thể gây hại cho sức khỏe. Đây chính là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của khoai tây nhằm để tránh nấm và sâu bệnh, kể cả lúc bị bầm dập, thâm tím. Do đó, nếu thấy củ khoai tây có những dấu hiệu trên thì bạn nên loại bỏ.

Ăn khi mọc mầm

Ở điều kiện bình thường hàm lượng chất solanine và chaconine này trong củ khoai tây rất ít, trong 100 gr khoai mới có 10 mg nên không gây ngộ độc. Nhưng khi khoai tây mọc mầm thì hình thành lượng chất này cao, có khả năng gây ngộ độc cho người nếu ăn phải.

Vì vậy, khi khoai tây mọc mầm, bạn nên gọt bỏ mầm của khoai tây để chắc chắn tinh bột trong khoai chưa được chuyển đổi thành các alcaloit độc hại. Tốt nhất bạn nên loại bỏ củ khoai tây này.

Những điều

Phụ nữ mang thai

Cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể. Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều khoai tây, cơ thể sẽ hấp thu một lượng lớn alcaloid, có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Một số chuyên gia cảnh báo, nếu phụ nữ mang thai nhạy cảm với alcaloid thì chỉ cần ăn 44-250g khoai tây/ ngày và liên tục trong nhiều ngày, các bất thường ở thai nhi đã có thể xảy ra.

Ngoài ra, khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ. Vì vậy, những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhiều khoai tây.

Khi bị tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có hàm lượng đường máu cao nên cần hết sức cảnh giác với những thực phẩm giàu carbohydrat và tránh tiêu thụ chúng.

Đồng thời, khoai tây có vị ngọt, béo và rất giàu tinh bột, không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Họ chỉ nên ăn 50-60% lượng tinh bột so với những người khỏe mạnh bình thường.

Những người muốn giảm cân

Khoai tây chứa nhiều cacbonhydrat, có thể dẫn đến việc tăng cân nhanh. Chúng sẽ gây bất lợi cho những người muốn giảm cân. Tuy vậy, khoai tây lại là lựa chọn tuyệt vời cho một số vận động viên.

Bảo quản trong tủ lạnh

Khoai tây là thực phẩm không nên để trong tủ lạnh. Khi ở nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Lúc này, hương vị khoai tây sẽ không còn tốt và ngon như lúc ban đầu.

Khoai tây để trong tủ lạnh thường bị nhũn và héo đi. Cách bảo quản tốt nhất là cho khoai tây vào trong túi giấy và để nơi không có ánh sáng mặt trời.

Những điều

Bảo quản khoai tây nơi có ánh sáng

Đây cũng là lý do mà bà nội trợ không bao giờ cất khoai tây ở nơi có ánh sáng; chỉ nên lưu trữ chúng ở nơi thoáng mát và có nhiều bóng tối thì càng tốt. Vì như đã nói ở trên, sự tiếp xúc với ánh sáng sẽ khiến củ khoai tây sản sinh ra một chất độc tự nhiên (solanine) có thể gây hại cho sức khỏe.

Gọt vỏ trước khi chế biến

Bởi vì khoai tây có chứa một chất hóa học là alkaloid. Mặc dù chất hóa học này thường tập trung nhiều ở hoa và mầm của cây khoai tây là chủ yếu nhưng phần vỏ xanh của củ khoai tây vẫn chứa chúng. Vỏ khoai tây chứa nhiều dinh dưỡng hơn thịt, tuy nhiên cũng có hàm lượng acrilamit cao hơn. Vậy nên cách tốt nhất là gọt bỏ vỏ.

Do đó, ăn khoai tây sống, nhất là ăn củ khoai tây mọc mầm hoặc ăn củ khoai tây không gọt vỏ, bạn sẽ hấp thụ nhiều hơn nồng độ các alkaloid độc hại. Đây là thủ phạm gây ra các triệu chứng khó chịu như nôn mửa, tiêu chảy, chuột rút, co giật, ảo giác, đau đầu, nhịp tim bất thường, các vấn đề hô hấp và thậm chí tử vong…

Khuyến cáo được đưa ra là, để loại bỏ các độc tố hóa học alkaloid ở củ khoai tây khi ăn, bạn nên gọt bỏ vỏ khoai tây nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm độc.

Cách sử dụng khoai tây an toàn

Chất acrilamit được tìm thấy trong một số loại của quả đặc biệt là khoai tây. Chất này sẽ trở nên rất độc hại cho sức khoẻ khi ở nhiệt độ cao.

Nếu là người thích các món ăn chế biến từ khoai tây, đặc biệt là khoai tây rán, chế biến khoai tây vừa đảm bảo sức khỏe vừa có món ăn “khoái khẩu”. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, có thể giảm chất acrilamit trong khoai tây bằng cách hãy gọt vỏ và ngâm kỹ khoai tây trong nước trước khi chế biến.

Theo đó, khi gọt vỏ khoai tây giúp giảm 23% chất acrilamit có trong loại củ này. Ngâm khoai từ 30 - 120 phút giảm được từ 38 - 48% chất độc hại này.

Tuy có thể giảm được một khối lượng lớn chất acrilamit trong khoai tây nhưng không nên ăn khoai tây hàng ngày và ăn quá nhiều trong mỗi lần ăn. Nên cân đối các món ăn này trong các bữa ăn và không nên dùng nhiều hơn 2 bữa với khoai tây mỗi tuần.

Nha Trang

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu