Phát hiện 12 loại ung thư có thể di truyền trong gia đình

Tờ Independent mới đây đưa tin một công trình mới của Mỹ đã phát hiện mức độ di truyền của 12 bệnh ung thư.
Phát hiện 12 loại ung thư có thể di truyền trong gia đình

Theo báo cáo này thì ung thư buồng trứng có tỉ lệ di truyền cao nhất, ung thư máu cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

Nếu có bố mẹ mắc 1 trong 12 căn bệnh ung thư sau đây thì đi kiểm tra sức khỏe ngay và luôn nhé. Bạn nên đi khám chuyên sâu định kì để phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư ngay trong trứng nước, nhớ đừng bỏ qua bất kì dấu hiệu nào dù là nhỏ nhất của bệnh.

Tờ Independent mới đây đưa tin một công trình mới của Mỹ đã phát hiện mức độ di truyền của 12 bệnh ung thư. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu trên quy mô lớn về mối liên hệ giữa gene và ung thư, cũng như các đột biến có liên quan.

Theo báo cáo trên tờ Nature Communications, nhóm tác giả từ dự án Cancer Genome Atlas của chính phủ Mỹ đã sử dụng dữ liệu của 4.000 bệnh nhân ung thư rồi so sánh giữa các mô và khối u. Kết quả, họ phát hiện sự có mặt thường xuyên của các tế bào mầm đột biến người bệnh kết thừa từ cha mẹ.

Nhóm nghiên cứu đã nhận diện được 12 căn bệnh ung thư khởi phát từ các đột biến di truyền. Chúng là các bệnh ung thư buồng trứng, dạ dày, vú, tuyến tiền liệt, 2 dạng ung thư phổi, u thần kinh đệm, đầu và cổ, lạc nội mạc tử cung, thận, u nguyên bào thần kinh đệm (u não) và bạch cầu nguyên bào cấp tính (ung thư máu).

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phân tích vai trò của các đột biến gen BRCA, còn gọi là "gen Angelina Jolie", trong những căn bệnh ung thư khác ngoài ung thư vú và buồng trứng.

Phát hiện 12 loại ung thư có thể di truyền trong gia đình ảnh 1

Thống kê mức độ di truyền của 12 bệnh ung thư.

- Phổi 1: Ung thư phổi tế bào nhỏ.

- Phổi 2: Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

- Glioma: Ung thư tế bào glio trong não.

- Glioblastoma: Thể nguy hiểm hơn của ung thư glioma trong đó tế bào không biệt hóa.

Một trong các tác giả là tiến sĩ Li Ding từ Đại học Washington cho biết đột biến tế bào mầm được tìm thấy trong các khối u với "tần suất lớn". Tế bào mầm bị cắt ngắn liên quan đến 19% trường hợp ung thư buồng trứng và 11% trường hợp ung thư dạ dày.

Bà nói thêm, gene BRCA1 và BRCA2 vốn chỉ có ở ung thư vú cũng xuất hiện trong các ca ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt. "Điều này chứng tỏ chúng ta cần xem xét cẩn thận khả năng ảnh hưởng của hai gene này đến các loại ung thư khác", tiến sĩ nhận định.

Đội ngũ nghiên cứu hy vọng công trình trên sẽ giúp cải thiện xét nghiệm nguy cơ ung thư dựa trên yếu tố di truyền.

Các nghiên cứu bộ gen ung thư trước đây luôn so sánh kết quả việc giải trình tự gen các mô khỏe mạnh của bệnh nhân với gen trong khối u của họ. Việc này giúp phát hiện các đột biến di truyền tồn tại trong khối u và giúp các nhà nghiên cứu nhận diện những gen quan trọng, có tác động đến việc mắc ung thư.

Tuy nhiên, những nghiện cứu đó không phân biệt các đột biến di truyền xuất hiện từ lúc sinh với các đột biến hình thành trong cuộc sống của một người. Vì vậy, nghiên cứu mới của các chuyên gia đến từ Đại học Washington (Mỹ) được xúc tiến nhằm phanh phui các yếu tố di truyền của bệnh ung thư.

Nha Trang

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.