Google có kế hoạch giúp phe đối lập lật đổ tổng thống Assad

Theo những email bị rò rỉ của bà Hillary Clinton được Wikileaks tiết lộ, Google đã có kế hoạch phát triển một công cụ giúp lật đổ chính quyền của ông Assad ở Syria.
Google có kế hoạch giúp phe đối lập lật đổ tổng thống Assad

Trong những email rò rỉ của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton do Wikileaks công bố đã tiết lộ một thông tin cho biết, hãng công nghệ lớn nhất thế giới Google đã thiết kế một công cụ tương tác nhằm hỗ trợ phe đối lập ở Syria trong việc lật đổ chế độ Assad.

Trong một email vào tháng 7 năm 2012 gửi cho các thành viên nhóm nghiên cứu của bà Clinton, sau đó đã được chuyển tiếp tới đích thân bà Clinton khi đó đang là Ngoại trưởng Mỹ, người gửi có tên Cohen đã nóì: "Nhóm chúng tôi đang có kế hoạch phát triển một công cụ theo dõi và lập bản đồ đảo chính ở Syria đối với một nhóm lãnh đạo trong chính phủ".

Theo những gì trong email mô tả, công cụ của Google sẽ lập "bản đồ đảo chính" bằng cách ghi lại những hình ảnh và theo dõi hoạt động của một số nhân vật trong bộ máy lãnh đạo của chính phủ Syria, trong đó bao gồm kế hoạch đảo chính và người đang có ý muốn đảo chính gồm những ai.

Google có kế hoạch giúp phe đối lập lật đổ tổng thống Assad ảnh 1

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Công cụ này sẽ hữu hiệu cho phe đối lập trong việc kêu gọi và kích động những người có ý muốn lật đổ ông Assad ngay bên trong chính quyền.

Các email nói về công cụ này được gửi đến từ Jared Cohen - người từng là cố vấn của bà Clinton cho tới năm 2010 và giờ là chủ tịch của Jigsaw, trước đây là Google Ideas.

Ý tưởng này được truyền đạt lại từ Jake Sullivan - cố vấn cao cấp của bà Clinton, theo đó Google cho biết họ đã nhận được sự giúp đỡ của Al Jazeera - kênh truyền hình nổi tiếng của Trung Đông trong việc truyền phát các thông tin từ "bản đồ" này vào nội địa Syria.

Google có kế hoạch giúp phe đối lập lật đổ tổng thống Assad ảnh 2

Jared Cohen - chủ tịch Jigsaw, trước đây là Google Ideas.

Câu trả lời của bà Clinton về kế hoạch của Google không được tiết lộ trong các tài liệu được WikiLeaks công bố, tuy nhiên trong email có nhắc đến việc bà Clinton đã nhắc nhở trợ lý của mình in lại email của Cohen để tham khảo sau này. Google hiện vẫn chưa có bình luận gì về những thông tin nói trên.

Thời gian qua đã có hàng nghìn email cá nhân của bà Clinton đã được tiết lộ bởi WikiLeaks, một số email này còn tiết lộ những thông tin thú vị về mối quan hệ giữa Bộ Ngoại giao và các tập đoàn lớn.

Từ lâu chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama và phe đối lập được nước này và đồng minh hậu thuẫn ở Syria luôn tìm cách xây dựng kế hoạch hạ bệ ông Assad. Bên cạnh đó Mỹ cũng tham gia tài trợ, trang bị cho nhiều nhóm đối lập tại Syria nhằm chống lại chính quyền.

Google có kế hoạch giúp phe đối lập lật đổ tổng thống Assad ảnh 3

Tổng thống Syria - Assad.

Theo lập luận của Mỹ để kết thúc chiến tranh thì người dân Syria cần đồng ý giải pháp thay thế chính quyền - tức là Tổng thống Assad phải thoái vị.

Ngược lại Nga đang lại có lập trường hoàn toàn khác biệt đối với Mỹ khi ủng hộ chính phủ của ông Assad cũng như hỗ trợ cho quân đội nước này trong việc không kích khủng bố IS.

Lệnh ngừng bắn mong manh đạt được giữa chính phủ Syria và các lực lượng đối lập, với sự thúc đẩy của Nga và Mỹ, cùng động thái rút quân một phần khỏi Syria của Nga đang đánh dấu một sự mở đầu cho những thay đổi trong lập trường của các bên đối với cuộc khủng hoảng Syria.

Tuy nhiên gần hai tuần qua, cuộc hòa đàm Syria vẫn rơi vào bế tắc khi các bên chưa tìm được tiếng nói chung về tương lai của ông Assad. Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Syria tái khẳng định lập trường không thảo luận về tương lai của tổng thống Assad tại vòng đàm phán lần này.

Trong khi Mỹ và phe đối lập muốn ông Assad từ bỏ quyền lực ngay lập tức thì Nga lại yêu cầu tương lai của tổng thống Bashar al-Assad cần phải quyết định qua lá phiếu của người dân Syria.

Minh Vương

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.