Theo thông tin mới tiết lộ, các điều tra viên đặt ra nghi vấn trên sau khi khai thác dữ liệu từ máy tính cá nhân của cơ phó Andreas Lubitz đã phát hiện Lubitz đã tìm kiếm trên mạng internet thông tin về các loại thuốc lợi tiểu không lâu trước khi cùng lái chuyến bay tử thần 4U9525 của Hãng Germanwings rơi tại Pháp ngày 24/3 làm 150 người thiệt mạng. Ngoài ra, đoạn ghi âm trong buồng lái cho thấy, cơ phó Lubitz đã liên tục giục cơ trưởng vào nhà vệ sinh để mình cầm lái thay.
Các công tố viên Đức tin rằng Lubitz đã lén cho một loại thuốc lợi tiểu vào cà phê của cơ trưởng Patrick Bodenheimer, nhằm kích thích nhu cầu đi tiểu khiến cơ trưởng phải rời khỏi buồng lái để thực hiện kế hoạch độc chiếm khoang lái máy bay.
Cơ phó Andreas Lubitz bị nghi ngờ đã âm mưu gây ra thảm kịch máy bayA320 rơi. - Ảnh: Daily Mail |
Điều này phù hợp với giả thuyết được đưa ra sau khi phân tích thông tin từ hộp đen ghi âm buồng lái rằng: sau khi dụ cơ trưởng rời buồng lái, cơ phó Lubitz khóa trái cửa và hạ độ cao, đồng thời tăng tốc độ điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 lao xuống dãy Alps khiến toàn bộ 150 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Quá trình phân tích lịch sử trong máy tính cá nhân của viên cơ phó đã hé lộ nhiều điều bất ngờ. Trước đây, các điều tra viên phát hiện Lubitz từng tìm kiếm cách tự tử trên mạng và các hiểu biết liên quan đến an ninh buồng lái. Tất cả đều bổ sung cho giả thiết anh ta đã lên kế hoạch từ trước để lao máy bay xuống dãy Alps.
Ngoài ra, Lubitz cũng từng dùng biệt danh "Skydevil" - "Ác quỷ bầu trời" để tìm kiếm thông tin về các căn bệnh như hưng cảm, rối loạn lưỡng cực, chứng đau nửa đầu, khiếm thị, chấm thương âm thanh... được cho là có liên quan mật thiết đến tình trạng sức khỏe của cơ phó, Tờ tin Independent cho hay.
Trong một thời gian dài trước khi thực hiện chuyến bay cuối cùng, Lubitz đã suy sụp tinh thần vì trầm cảm và suy giảm thị giác nghiêm trọng do tai nạn, nhưng vẫn vượt qua được kiểm tra và làm việc bình thường.
Hiện trường vụ máy bay A320 của Hãng Germanwings rơi - Ảnh: AP |
Trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng bổ sung cho giả thiết cơ phó đã âm mưu gây ra thảm kịch, nhiều giả thiết khác cũng được đặt ra về nguyên nhân chiếc Airbus A320 lao xuống dãy Alps.
Theo phát biểu trên tạp chí Financial của ông Matt Andersson, Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace tại Chicago, Mỹ, chuyến bay của hãng Germanwings có khả năng đã bị tin tặc chiếm quyền điều khiển, thông qua hệ thống điện tử và định vị bằng các phần mềm mang mã độc. Nguyên nhân mà ông Andersson đưa ra, là máy bay không được trang bị các phần mềm bảo mật như phi cơ quân sự.
Hiện các công tố viên vẫn tiến hành phân tích máy tính cá nhân của Lubitz và dự kiến sẽ công bố thêm một số thông tin khi có bằng chứng xác thực.
Thu Thủy (T/h)