Chàng trai trẻ đánh thức vốn quý Nam Tây Nguyên

Nhiều năm, chàng trai trẻ ở Châu Mạ ở Lâm Đồng đã âm thầm sưu tầm, hiệu chỉnh và phát triển các làn điệu dân ca để hồn thiêng của đồng bào Châu Mạ vốn đã “ngủ quên” bấy lâu bỗng bật lên những thanh âm mang hơi thở của đại ngàn. Chàng trai ấy là K’Brèm, Đội phó Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bảo Lâm.
Chàng trai trẻ đánh thức vốn quý Nam Tây Nguyên
Tôi gặp K’Brèm - chàng trai Châu Mạ có dáng người cao to, vạm vỡ nhưng rất đỗi hiền lành trong một dịp rất tình cờ. Khi biết tôi có ý định tìm hiểu về những chuyến đi điền dã của anh để sưu tầm những làn điệu dân ca của đồng bào Châu Mạ, K’Brèm đã dành cho tôi một cuộc gặp gỡ chân tình và cởi mở tại nhà riêng của anh ở thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm.

Tại đây, tôi đã được nghe K’Brèm kể về những chuyến đi điền dã khá vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị của anh. “Tôi sinh ra và lớn lên từ chính ngôi làng Châu Mạ này. Ngay từ lúc còn bé, trên lưng mẹ, tôi đã được nghe những làn điệu dân ca của đồng bào mình. Lớn lên, những lúc theo cha lên nương rẫy, tôi cũng được nghe những làn điệu dân ca quen thuộc ấy. Và rồi, những làn điệu dân ca mộc mạc đó đã ngấm vào máu thịt tôi từ lúc nào không hay”, K’Brèm tâm sự.

Chàng trai trẻ đánh thức vốn quý Nam Tây Nguyên - anh 1

K’Brèm trong một chuyến điền dã tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm.

Buôn làng Châu Mạ ở xã Lộc Bắc và Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng giờ đã thay da đổi thịt. Cuộc sống của bà con cư dân đồng bào Châu Mạ trên mảnh đất Nam Tây Nguyên này đã đổi thay từng ngày. Theo thời gian, những làn điệu dân ca đã bị mai một và có nguy cơ thất truyền. Để “đánh thức” văn hóa phi vật thể và gìn giữ vốn quý ấy, nhiều năm qua, K’Brèm đã âm thầm sưu tầm và phát triển các làn điệu dân ca Châu Mạ, với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để vốn quý đó được gìn giữ, lưu truyền và “phát sáng” trong không gian văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số Nam Tây Nguyên. Và thế là, những bước chân điền dã của chàng trai Châu Mạ luôn có mặt trên khắp các buôn làng… Khi thì cùng ngồi chuyện trò với già làng bên bếp lửa hồng trong ngôi nhà dài đã nhuốm màu thời gian, hay những lúc theo chân bà con đồng bào lên nương rẫy từ sáng sớm cho đến tối mịt…

Hơn 15 năm cất công tìm kiếm, đến nay trong “gia tài” của mình, K’Brèm sưu tầm được 6 bài dân ca Châu Mạ cổ xưa, trong đó 4 bài dân ca đã được anh phát triển và hoàn chỉnh bằng những ca từ mộc mạc, trong sáng, cùng với đó là những giai điệu mượt mà vút lên giữa mênh mông đại ngàn Tây Nguyên. Đặc biệt, bài dân ca Kok Kech (Lời của thiên nhiên) đã giúp anh đoạt giải A tại Liên hoan Tiếng hát dân ca Việt Nam năm 2007, do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức: Cóc cách bên ruộng lúa, chú nghé đùa vui nhảy nhót/ Kìa đàn chim hót trên cây, chíp chiu nó gọi nhau/ Suối nước mát cá tung tăng/ Bên khóm hoa ong lượn bay/ Nghe đâu đây tiếng lao xao, cơn gió mát khẽ đung đưa/ Lúa khoai về chất đầy kho/ Làng buôn vui tiếng Ching goong/ Ngồi bên bếp hát gian giao/ Đời no ấm đến khắp nơi nơi.

Chàng trai trẻ đánh thức vốn quý Nam Tây Nguyên - anh 2

K’Brèm bên bếp lửa hồng cùng các thiếu nữ trong ngôi nhà dài của đồng bào Châu Mạ, xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm.

Đánh thức các làn điệu dân ca để tự nó “phát sáng”, ngân vang trong không gian văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số Nam Tây Nguyên. Chàng trai Châu Mạ - K’Brèm đã và đang góp một phần công sức nhỏ bé của mình để vốn quý ấy được gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

Xem thêm:

Các địa phương chỉ “mơ” danh UNESCO, “lờ” danh hiệu quốc gia?

Gian nan hành trình đi tìm biểu tượng văn hóa Việt?

Không gian văn hóa Mường: “Giấc mơ hồi sinh” nhà Lang

Theo Sài gòn giải phóng

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.