Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới

Giáng sinh ở Thụy Điển các gia đình sẽ cùng nhau xem phim hoạt hình vịt Donald, còn ở Venezuela người dân sẽ cùng nhau trượt patin đến nhà thờ.
Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới

Ông già Noel hay còn được gọi với cái tên ông già Giáng sinh, hay ông già Tuyết là nhân vật đóng vai trò như là một nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông Noel.

Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh,tồn tại trong nhiều văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây.

Truyền thuyết cho rằng ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn.

Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới. Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe kéo bởi chín con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.

Dù nhiều người cho rằng ông già Noel chỉ là sản phẩm tưởng tượng dựa trên một câu chuyện cổ tích nào đó nhưng thực tế nhân vật này được dựa hoàn toàn trên hình mẫu có thật đó là Thánh Nicolas sinh sống ở thành Myra Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỉ thứ 4.

Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới ảnh 1

Hình tượng ông già Noel ngày nay dựa trên một hình mẫu có thật trong lịch sử.

Thánh Nicolas được nhiều người biết đến vì yêu thương người nghèo và dành cả đời mình để phục vụ Thiên Chúa và thường xuyên giúp đỡ nhiều gia đình nghèo khó gặp hoạn nạn hay bệnh tật quanh vùng.

Sau khi cha mẹ đã qua đời, Nicolas vào chủng viện, rồi được thụ phong linh mục. Tài sản cha mẹ để lại, cha Nicolas dùng để cứu giúp những gia đình nghèo khó, bệnh tật, gặp hoạn nạn.

Ông cũng đặc biệt lưu tâm tới những trẻ em nghèo. Nhất là vào dịp lễ Giáng sinh, tháng 12 mỗi năm, Nicolas có thói quen đem quà bánh, đồ chơi, tự tay phân phát cho trẻ em nghèo quanh vùng, cũng là để nhắc nhở mọi người là mùa Giáng sinh đã tới. Dần dần hình mẫu ông già Noel được lưu truyền và có nhiều đổi khác giống như bây giờ.

Phần Lan nổi tiếng là đất nước quê hương của ông già Noel. Hàng năm tại đây vào mỗi dịp Giáng sinh đều thu hút hàng trăm nghìn người đến du lịch và thưởng thức những món ăn đặc sản như cá hồi và thịt tuần lộc,

Ông già Noel cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của Phần Lan. Người ta cho rằng ông già Noel cư ngụ tại Lapland, miền bắc Phần Lan.

Làng ông già Noel nổi tiếng ở Rovaniemi, nằm ngay vành đai Bắc Cực là nơi sinh sống và làm việc quanh năm của ông. Ngôi làng có rất nhiều điểm tham quan như văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng Sinh…

Những điều thú vị về Giáng sinh trên khắp thế giới

Giáng sinh đối với người Thụy Điển cũng giống một số nước khác là thời gian đặc biệt dành cho gia đình và bạn bè thân thiết. Hằng năm, vào 3h chiều ngày Giáng sinh, các gia đình ngồi quây quần trước tivi để xem “Vịt Donald và những người bạn”. Các đài truyền hình như thông lệ cũng phát lại bộ phim này, nếu không họ sẽ nhận những lời phản đối của người dân.

Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới ảnh 2

Giáng sinh ở Thụy Điển không thể phim hoạt hình vịt Donald.

Hai nước Áo và Đức lại có phong tục dọa trẻ con bằng cách mặc trang phục ác quỷ Krampus lượn lờ đi bắt trẻ em ngoài đường trong đêm Noel. Phong tục kỳ quặc này bắt nguồn từ vùng miền núi Alps nước Đức và lan rộng ra khắp Hungary, Bavaria, Slovenia, đặc biệt phổ biến ở Áo.

Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới ảnh 3

Tạo hình ác quỷ Krampus thường xuất hiện trong đêm Giáng sinh ở Áo và Đức.

Venezuela bắt đầu đón Giáng sinh từ ngày 16/12 bằng nghi thức mọi người cùng mặc trang phục ông già Noel và trượt patin đến nhà thờ. Các hoạt động giao thông khác cũng bị hạn chế để cho những người tham gia nghi thức này được an toàn.

Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới ảnh 4

Venezuela lại đón Giáng sinh bằng cách trượt patin đến nhà thờ.

Ở Bavaria, Giáng Sinh được chào đón khá náo nhiệt khi những người dân vùng núi sẽ bắn những loạt súng cối lên trời.

Iceland thì lại đồn thổi rằng con mèo Yule đang rình rập trên những ngọn đồi. Những ai không nhận được bộ quần áo mới vào đêm trước Giáng sinh sẽ bị con quái vật hung dữ này cắn xé.

Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới ảnh 5

Con mèo Yule ở Iceland là nỗi khiếp sợ trong đêm Giáng sinh.

Nhật Bản cũng đón Giáng sinh khá lớn như các nước khác trên thế giới nhưng thay vì ăn gà tây vào đêm Noel, những gia đình người Nhật sẽ đổ xô đến các cửa hàng KFC để ăn gà rán. Chuỗi nhà hàng này luôn phải hoạt động hết công suất mỗi khi mùa Giáng sinh về.

Những điều thú vị về ông già Noel và Giáng sinh trên khắp thế giới ảnh 6

Nhật Bản có truyền thống đón Giáng sinh trong cửa hàng KFC.

Mạnh Kiên

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.