Đã có người chết cóng vì tuyết rơi trong đợt rét kỷ lục

Đợt rét kỷ lục trong những ngày này khiến nhiệt độ xuống thấp, tỉnh Nghệ An có tuyết rơi dẫn đến một trường hợp chết rét thương tâm.
Đã có người chết cóng vì tuyết rơi trong đợt rét kỷ lục

Đợt rét kỷ lục trong những ngày qua khiến thời tiết xuống thấp, ở tỉnh Nghệ An có tuyết rơi bất ngờ khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Trao đổi với báo Lao Động vào ngày 26/1, ông Lương Văn Ngam - Chủ tịch UBND xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, số lượng trâu bò trên địa bàn đã chết rất nhiều, đặc biệt vào chiều 24/1 đã có người chết vì lạnh giá. Nạn nhân là cụ Lương Pho Mằn (80 tuổi) dân tộc Thái, trú bản Keng Đu, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn.

Theo ông Ngam, gia cảnh của của cụ Lương Pho Mằn rất khó khăn. Hiện gia đình đã làm thủ tục mai táng cho cụ theo phong tục địa phương. Trước đó, vì thời tiết quá lạnh, gia đình chị Nguyễn Thị Nga, trú tại xóm Phong Đăng, xã Hưng Hòa, (TP Vinh, Nghệ An) đã đốt than sưởi ấm.

Tuy nhiên trong quá trình đốt than, gia đình lại đóng hết cửa khiến cả nhà bị ngạt khí. Mặc dù phát hiện sớm, người dân địa phương đưa các thành viên gia đình chị Nga đi cấp cứu nhưng cháu Đậu Thị Anh T. (2 tuổi) tử vong trên đường đi bệnh viện.

Đã có người chết cóng vì tuyết rơi trong đợt rét kỷ lục ảnh 1

Tuyết rơi ở Nghệ An khiến một người chết cóng. Ảnh VOV

Được biết không chỉ xã Keng Đu mà các xã khác thuộc khu vực biên giới Kỳ Sơn như Na Ngoi, Nậm Cắn, Nậm Càn, từ chiều 24/1 đến chiều 26/1, nền nhiệt độ vẫn đang ở ngưỡng -5 độ C đến 0 độ C. Băng tuyết phủ trắng khu vực này vẫn đang càng trở nên dày hơn. Tại bản Buộc Mú, xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) có độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển nên trong 3 ngày qua, ở khu vực này của tỉnh Nghệ An bất ngờ có tuyết rơi dày từ 10 - 20 cm.

Trong khi đó, đợt rét kỷ lục cũng gây thiệt hại lớn ở các địa phương khác. Theo thống kê, Quảng Ninh, Lào Cai và Cao Bằng là các địa phương chịu thiệt hại lớn nhất về đàn gia súc, cây trồng trong đợt mưa rét kỷ lục. Trao đổi với Zing.vn, ông Tô Mạnh Tiến - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai cho biết, theo thống kê sáng 26/1, Lào Cai có tuyết rơi kéo dài nhiều ngày khiến 174 con trâu, bò chết vì rét trên toàn tỉnh.

Trong đó đáng chú ý nhất là Sa Pa - nơi nhiệt độ giảm sâu, băng tuyết xuất hiện dày nhất khiến 72 con trâu, bò chết. Các địa phương Văn Bàn, Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà, Si Ma Cai mỗi huyện thiệt hại hàng chục con gia súc. "Toàn tỉnh có 2.923 ha hoa màu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày (chủ yếu thảo quả, dược liệu) bị ảnh hưởng bởi băng tuyết", ông cho biết.

Liên quan đến việc gia súc chết rét trong đợt mưa tuyết này, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, băng tuyết xuất hiện trên đỉnh núi Ba Vì độ cao trên 1.200 m. Vị trí này, không có người dân sinh sống, do đó tới thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về gia súc, vật nuôi. Lãnh đạo Phòng đã hướng dẫn người dân các xã Vân Hòa, Ba Vì, Tản Lĩnh, Minh Quang, Khánh Thượng biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, đặc biệt là bò sữa.

Còn ông Nguyễn Sinh Cung - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Bằng cho biết, băng tuyết xuất hiện khiến 185 gia súc (133 trâu, 52 bò) chết. Trong đó, các huyện Hạ Lang, Nguyên Bình, Trà Lĩnh, Thạch An thiệt hại nặng nhất. "Đây là lần đầu tiên Cao Bằng có tuyết rơi cùng lúc trên nhiều địa bàn của tỉnh. Ban lãnh đạo Sở sẽ thống kê và trình UBND tỉnh để dùng ngân sách dự phòng 2016 hỗ trợ các trường hợp cụ thể", ông nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông La Văn Sí - trú xóm Phja Đén, xã Thành Công (Bình Nguyên, Cao Bằng) cho biết, dù đã được che chắn cẩn thận nhưng trâu của gia đình vẫn bị chết rét. Theo ông, rạng sáng 25/1, sau khi tuyết rơi vài giờ thì phát hiện con trâu cái bị chết dù đã được quây bạt, thức ăn đầy đủ. "Trâu chết đồng nghĩa với việc gia đình rơi vào cảnh lao đao, khốn khó bởi nó là tài sản lớn nhất mà gia đình", ông Sí nuối tiếc.

Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đến cuối ngày 25/1, đã có 773 con gia súc bị chết, trong đó Quảng Ninh 217 con, Cao Bằng 185 con, Lào Cai 174 con...

Về cây trồng, 2.923 ha hoa màu, 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày (tại Lào Cai) bị ảnh hưởng do trận rét đậm, rét hại. Về giao thông, quốc lộ 4D, đoạn qua khu vực Thác Bạc tới đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai) do có băng tuyết phủ mặt đường, không đảm bảo an toàn nên có khoảng 30 xe tải và xe khách phải đỗ ở khu vực này...

BTV

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.